Nguồn nước máy nhiễm bẩn

Nhiều người trong chúng ta uống nước máy mỗi ngày mà không biết được những ảnh hưởng của nước máy tới sức khỏe của chúng ta như thế nào?

Gần đây, chúng ta không khó gặp các bài báo, các phóng sự công bố các kết quả điều tra về nguồn nước máy bẩn, nhiễm độc như asen, amoni vượt nhiều lần so với mức cho phép. Nhu cầu sử dụng nước của người dân thì ngày một nhiều lên, trong khi đó công nghệ sản xuất của các nhà máy nước sạch thì có hạn, nguồn nước ngầm thì ngày càng bị ô nhiễm đó là lý do vì sao ngày có càng nhiều làng ung thư xuất hiện tại Việt Nam.

Không ai khác, chính chúng ta phải tự tìm cách để bảo vệ mình. Sử dụng máy lọc nước trong mỗi gia đình là một giải pháp tự cung cấp nước tinh khiết tiết kiệm và an toàn nhất giúp bạn bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình, tránh nguồn nước máy nhiễm bẩn.

Dưới đây là 6 lý do vì sao bạn cần sử dụng máy lọc nước R.O trong gia đình.

1. Nước máy nhiễm Chì

Chì là một chất cực kỳ độc hại bởi vì nó ức chế oxy và canxi đến các tế bào của bạn. Chì bị nhiễm vào nước máy thành phố từ mạch nước ngầm và từ đường ống nước, các thiết bị kim loại (có hàn chì, mạ kẽm, đồ đồng) mà nước tiếp xúc. Nước ở càng lâu trong môi trường đó thì càng bị nhiễm nhiều chì.

Theo EPA (Cơ quan bảo vệ môi trường của Mỹ), trẻ sơ sinh và trẻ em, tiếp xúc với chì trong nước uống có thể dẫn đến sự chậm trễ trong phát triển thể chất và tinh thần .

2. Nước máy nhiễm Clo

Clo là chất phổ biến có mặt trong nước máy thành phố, bạn có thể nhận biết rõ sự có mặt của Clo thông qua mùi đặc trưng khi vặn nước ra sử dụng. Mặc dù Clo được sử dụng để khử khuẩn trong nước nhưng nếu sử dụng nước với lượng clo dư lâu ngày trong ăn uống thì nó là chất rất độc. Nếu sử dụng clo với hàm lượng nhỏ thì đó là một giải pháp an toàn.

Một số nghiên cứu đã cho thấy rằng sử dụng nước được khử trùng bằng clo cao có thể dẫn đến khuyết tật, sẩy thai và sinh non.

3. Nước máy nhiễm kim loại nặng và các chất gây ô nhiễm nước

Với nguồn nước ngầm ngày càng bị ô nhiễm do ảnh hưởng của ngành công nghiệp và hệ thống xử lý nước thải không an toàn của các nhà máy, hàng chục ngàn độc tố và các ion kim loại nặng đang xâm nhập vào nguồn nước ngầm. Từ đây nước ngầm lại trở thành nguồn nước cấp cho các nhà máy nước sạch thành phố hay khu đô thị. Với những nhà máy nước sạch thành phố chưa có nhiều kinh phí để trang bị công nghệ lọc hiện đại, các chất độc nghiễm nhiên đi vào và trở thành nước ăn uống, sinh hoạt trong các gia đình.

Trong năm 2012 báo chí và truyền thông đã liên tiếp đưa tin và công bố các khu vực, nguồn nước bị nhiễm độcasen, thạch tín, amoni, nhiễm phèn tại khắp các khu chung cư, các khu phố, tỷ lệ người dân bị ung thư, mắc các bệnh lạ ngày càng phổ biến gây bất an cho cuộc sống và tâm lý của người dân đang sinh sống tại khu vực xung quanh.

4. Nước máy nhiễm hóa chất

Tại Việt Nam, việc xử lý các đơn vị không làm tốt khâu xử lý nước thải khiến hàng trăm con sông bị bức tử. chất độc hại từ nước thải của các nhà máy đổ thẳng ra sông. Ta có thể kể tới độ ô nhiễm của nước qua các sông Tô Lịch, sông Thụy Vải, sông Nhuệ,… chưa kể tới các khu vực khai thác khoáng sản, các chủ đầu tư tự phát sử dụng hóa chất tìm vàng. Thuốc trừ sâu sử dụng trong nông nghiệp cũng là một trong những tác nhân ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nước ngầm của chúng ta.

5. Nước máy nhiễm vi khuẩn và vi sinh vật

Vi khuẩn mầm bệnh như khuẩn e.coli, trực khuẩn mủ xanh, khuẩn amip ăn não đang đe dọa nguồn cung cấp nước của chúng ta. Clo trong liều lượng thích hợp có thể giết chết những vi khuẩn này nhưng không thể phủ định các tác nhân gây bệnh vẫn còn tồn tại trong nước máy của các gia đình. Điều này đặc biệt có thể gây tổn hại cho trẻ em và người cao tuổi, người có yếu hệ thống miễn dịch. Hàng năm ở Việt Nam thường xuyên sảy ra các dịch sốt xuất huyết, tiêu chảy và cúm, do đó tự bản thân chúng ta phải trang bị cho mình một hệ thống lọc nước cung cấp nước sạch và an toàn cho cả gia đình.

6. Nước máy nhiễm xạ

Tại các khu vực khai thác khoáng sản, khoáng chất phóng xạ và khí đốt có thể được tìm thấy trong nước ngầm, nhất là tại các nhánh sông chảy qua khu vực khai thác.
Chất nhiễm xạ không màu và không mùi, nhưng là một chất gây ung thư cực kỳ nguy hiểm. Nó dễ dàng bay hơi vào không khí và có thể được hít vào từ vòi.

Trong khi hầu hết mọi người đều nghĩ nước máy là an toàn thì những mối đe dọa kể trên vẫn tồn tại và tiếp tục đe dọa nguồn cung cấp nước cho các họ gia đình. Trang bị máy lọc nước sử dụng sản xuất nước tinh khiết phục vụ cho nấu ăn và uống là một nhu cầu thiết yếu bảo vệ bản thân và gia đình của bạn.

Bài viết liên quan

Liên hệ