Nước đun sôi có thực sự tốt cho sức khỏe?

Nước đun sôi có thực sự tốt cho sức khỏe

Với thị trường nước uống tinh khiết, nước khoáng hay gọi chung là nước uống đóng chai như hiện nay, người tiêu dùng rất dễ lúng túng trước sự lựa chọn cho mình một nguồn nước tốt và phù hợp nhất. Hơn nữa gần đây chất lượng nước đóng chai đã không còn được hoàn toàn tin tưởng do chữ tín chữ tâm của các nhà sản xuất đã phần nào bị coi nhẹ.

Tuy nhiên, một sự thật rằng cho đến hiện nay, nước đun sôi để nguội vẫn là một loại nước tốt cho sức khỏe. Đây là loại nước được khuyến khích dùng để uống thuốc, thậm chí dùng để pha sữa cho trẻ sơ sinh, vì nước khi đun sôi đã loại bỏ được toàn bộ vi khuẩn đảm bảo an toàn khi sử dụng. Và đây là cách cung cấp nước uống rẻ tiền mà bất cứ ai cũng có thể làm.

Nhưng cần lưu ý lợi ích từ nước đun sôi không phải là tuyệt đối. Vậy nước đun sôi có thực sự tốt cho sức khỏe? Phần lớn các vi khuẩn sẽ bị tiêu diệt ở nhiệt độ 60 độ C trong 10 phút hoặc 100 độ C trong 5 phút. Tuy nhiên theo một nghiên cứu của các chuyên gia thuộc Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia cho thấy nước đun sôi để nguội trên 2 giờ đồng hồ vi khuẩn sẽ xuất hiện trở lại và sau 24 giờ, lượng vi khuẩn đã tăng lên rất nhiều, vì vi khuẩn có mặt ở khắp mọi nơi, thậm chí những nơi ta cho là rất sạch.

Hơn nữa nguồn nước dùng để đun sôi không phải lúc nào cũng là nguồn nước đảm bảo, đun sôi chỉ có thể diệt được vi khuẩn và giúp kết tủa một vài chất, nếu trong nước chứa các chất hóa học độc hại hay các kim loại nặng thì đun sôi cũng trở nên vô hiệu thậm chí còn làm tăng nồng độ của chúng do lượng nước hao hụt vì bốc hơi khi đun lâu. Thông thường trong nước có chứa các ion gây ra độ cứng cho nước như ion Ca, Mg và các ion này sẽ bị kết tủa lắng xuống thành cặn khi được gia nhiệt, do đó nếu vô ý không cẩn thận uống phải các chất cặn này thì lâu ngày nó sẽ tích tụ gây sỏi thận và tất nhiên điều này hoàn toàn bất lợi cho người đã bị sỏi thận.

Theo một thông tin khác, nước đun sôi để nguội lâu ngày sẽ sản sinh ra một số chất có hại cho sức khỏe, ví dụ như acid nitrat là một chất dễ gây ung thư, cụ thể sau 20 ngày có thể lên đến 0,73 mg là một nồng độ vượt mức cho phép đối với ngưỡng an toàn sức khỏe. Bạn có thể tham khảo sử dụng máy lọc nước.

Cách tốt nhất để an tâm khi sử dụng nước đun sôi để nguội là cần lưu những điểm sau

– Không dùng nước đun sôi để nguội quá lâu, tốt nhất là dùng trong ngày hoặc không quá 3 ngày.
– Nên đun nước bằng nguồn nước an toàn, nguồn nước nên là nước máy hoặc nguồn nước đã được xử lý đảm bảo không có các hóa chất và kim loại độc hại.

– Dụng cụ đun nước và lưu trữ nước cũng là một yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng và mùi vị nước, phải chọn các vật liệu tin tưởng về chất liệu cũng như xuất xứ. Vật liệu nên là Inox nguyên chất và tinh khiết.

Bài viết liên quan

Liên hệ