Nước sạch là ước mơ của người miền quê

Nước sinh hoạt cho người dân trong mùa hè luôn là nỗi lo từ nhiều năm qua, nay lại càng trở thành một vấn đề bức xúc khi những dự báo về sự khắc nghiệt của mùa hè đang dần trở thành hiện thực. Hè đến, thiếu nước sạch là nỗi niềm chung của nhiều vùng quê ngoại thành, kéo theo nỗi lo về ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, nước sạch là ước mơ của người miền quê

Như chúng ta đã biết đối với những vùng quê xa xôi hẻo lánh việc thiếu nước sạch là thường xuyên xảy ra. Theo thống kê gần như đến 90% tại các vùng quê là thiếu nước sạch. điều này chứng tỏ đất nước ta đang còn rất hạn chế. Việc thiếu nước sạch là điều rất nguy hiểm gây ảnh hưởng tới đời sống và sức khỏe của người dân.

Nước là nguồn thiên nhiên ban tặng rất phong phú và đa dạng nhưng nếu không biết khai thác và sử dụng đúng cách sẽ trở nên đáng lo về chất lượng và số lượng. Thế nhưng với nguồn tài nguyên đang ngày càng cạn kiệt như hiện nay thì nguồn nước sạch đang ngày càng khan hiếm, tình trạng thiếu nước đã lên báo động đỏ. Tại các thành phố, tỷ lệ dân cư đô thị được cấp nước trung bình cả nước mới đạt khoảng 70%, chỉ một số ít đô thị đạt được mức 80%, chủ yếu cấp cho các vùng nội thị. Tuy vậy, mới đầu hè, một số khu vực đã rơi vào tình trạng thiếu nước.

máy lọc nước công nghiệp

Cá biệt hơn, đối với nông thôn hay các vùng miền xa xôi, bà con ở nhiều nơi phải đi bộ hàng chục km vào rừng sâu cõng nước về sinh hoạt đã trở thành phổ biến khi mùa nóng về. Hằng ngày, phải thức dậy từ tờ mờ sáng để đi gánh nước về cho gia đình cũng là tình trạng chung của nhiều vùng quê vào những ngày hè nóng bức. Mặc dù nước giếng  chưa được xử lý qua máy lọc nước hàng đầu thì cũng không đảm bảo chất lượng, lẫn cát, sạn ở đáy, nhưng không lấy thì không có nước sử dụng.

Tại những nơi “nước còn quý hơn vàng” này, có nước để gánh về đã là một hạnhphúc lớn của người dân, bởi nhiều khi nắng nóng khắc nghiệt, giếng cạn khô thì người dân chắt chiu lắm mới được vài gáo nước để dùng cho nấu ăn, còn tắm, giặt thì đều phải dùng nước sông, nước suối.

Với một đất nước có mặt nước biển rộng, lượng mưa phong phú, nhiều sông ngòi như Việt Nam, chỉ cần có ý thức bảo vệ nơi bắt nguồn của nước, trong tương lai gần nước sẽ sạch hơn đáng kể. Vì vậy mỗi chúng ta cần phải ý thức bảo vệ môi trường ngay bây giờ

Bài viết liên quan

Liên hệ