Sự thật về nước trên sao hỏa

Nước trên Sao Hỏa là một chủ đề khoa học quan trọng trong các nghiên cứu và quá trình thám hiểm Sao Hỏa. Lý do chính là nước là một yếu tố quan trọng bậc nhất để giúp duy trì sự sống, trong quá khứ của hành tinh này; cũng như trong tương lai thám hiểm hành tinh này.

Chu trình thay đổi lượng hơi nước trên Sao Hỏa trong 1 năm.

Hiện tại có rất nhiều bằng chứng khoa học cho thấy nước tồn tại với lượng nhỏ trên hành tinh đỏ. Trong quá khứ, Sao Hỏa đã có thể còn có nhiều nước hơn hiện nay, và có thể có vị mặn cao[1]. Các dấu hiệu xói mòn của nước trên bề mặt hành tinh là chứng cứ thuyết phục nhất về những thay đổi thời tiết và sự tồn tại nước lỏng trong quá khứ của Sao Hỏa. Việc sử dụng nguồn nước còn tồn tại ngày nay là yếu tố sống còn cho sự đổ bộ của con người lên hành tinh này.

Sao hỏa có nước hay không nước trên sao hỏa ra sao và như thế nào vẫn là bí ẩn với mọi người. Hôm nay, máy lọc nước cung cấp cho các bạn một ít thông tin về trên sao hỏa.

CNN cho hay, sự hiện diện của nước trên bề mặt sao Hỏa cách đây gần 4 tỷ năm đã được chứng minh cách đây không lâu. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thuộc Viện Công nghệ Georgia, những hình ảnh và dữ liệu từ sao Hỏa cho thấy nước vẫn chảy trên bề mặt hành tinh này, ít nhất là trong những mùa có nhiệt độ ấm.

Trong quá trình nghiên cứu, họ phát hiện các cấu trúc màu tối trên sườn núi của sao Hỏa có hình dạng như những ngón tay. Chúng xuất hiện và biến mất theo mùa dưới dạng những dòng chảy. Ngoài ra, dựa trên những thay đổi hóa học được quan sát qua hình ảnh quang phổ, nhóm chuyên gia cho rằng nước vẫn đang tồn tại trên bề mặt sao Hỏa.

Trong khi đó tàu tự hành khám phá sao Hoả Curiosity của NASA đã phát hiện dấu hiệu một hồ nước ngọt từng chứa sự sống trên hành tinh đỏ hàng tỉ năm trước.Hồ nước này nằm gần xích đạo sao Hỏa, được xác định tồn tại 3,5 tỉ năm trước, hiện khu vực này không còn chứa nước nữa. Các nhà khoa học đã phân tích đá mịn và cho biết hồ nước không có tính mặn, cũng không axít và chứa nhiều dưỡng nhất, đủ điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

Theo Telegraph, một loại vi khuẩn có tên là chemolithoautotrophs thường phát triển mạnh trong điều kiện tương tự trên trái đất và thường tìm thấy trong các hang động và ở miệng phun thủy nhiệt dưới đáy biển. Có thể vi khuẩn họ này cũng từng tồn tại trên hồ nước ở sao Hỏa.

Các mẫu đá chứa dấu hiệu của carbon, hydro, oxy, nitơ và lưu huỳnh, và “sẽ cung cấp điều kiện sống hoàn hảo cho các vi sinh vật đơn giản”, theo bài viết trên Tạp chí Khoa học.

“Hồ này có thành phần hóa học giống như những hồ nước khác trên trái đất. Con người có thể uống nước ở đây”, các nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ California (Mỹ) cho biết.

Vậy sự thật về nước trên sao hỏa, sao hỏa vẫn có sự sống và chúng ta tiếp tục chờ đợi những phát hiện khác của các nhà khoa học.

Bài viết liên quan

Liên hệ