Thiệt mạng vì hệ thống nước nhiễm độc

Một cậu bé ở Mỹ đã thiệt mạng sau khi nhiễm amip ăn não người từ hệ thống cấp nước của thành phố.

Một cậu bé 4 tuổi ở St. Bernard Parish, bang Louisiana, Mỹ đã qua đời sau khi nhiễm phải một loại amip chết người xuất hiện trong hệ thống cung cấp nước của thành phố.
Cậu bé này qua đời vì chứng viêm não khiến não bị phình lên sau khi nhiễm phải amip ăn não Naegleria. Loại amip chết người này gây ra chứng viêm não và màng não do amip (PAM), một căn bệnh truyền nhiễm ở não khiến các tế bào thần kinh bị hủy hoại. Có thể thấy cậu bé bị thiệt mạng vì hệ thống nước nhiễm độc.

Amip ăn não khiến nạn nhân bị tổn thương não nghiêm trọng và qua đời nhanh chóng

Amip ăn não Naegleria thường sống trong môi trường nước ngọt và có thể gây ra bệnh viêm não chết người nếu nạn nhân bị sặc nước chứa mầm bệnh qua đường mũi.
Theo người phát ngôn Sở Y tế Louisiana, cậu bé này bị nhiễm bệnh khi đang chơi cầu trượt nước ở St. Bernard Parish. Kết quả xét nghiệm nước cho thấy amip ăn não xuất hiện trong hệ thống cung cấp nước cho cầu trượt này.
Các nạn nhân thường nhiễm amip ăn não khi bơi lội trong các sông hồ nước ngọt, và rất hiếm khi bị nhiễm mầm bệnh nếu bơi trong nước đã được khử trùng bằng clo.
Theo Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa bệnh tật Mỹ, trong vòng 50 năm qua mới chỉ có 128 trường hợp nhiễm amip ăn não người ở Mỹ, trong đó chỉ có 3 người sống sót sau khi mắc phải căn bệnh này.
Sau khi phát hiện amip ăn não người Naegleria trong hệ thống nước sinh hoạt, các quan chức St. Bernard Parish đã bắt đầu cho xúc rửa hệ thống cấp nước của thành phố bằng clo để tiêu diệt các mầm bệnh.
Tuyên bố của cơ quan y tế Louisiana khẳng định: “Hiện nguồn nước máy đủ an toàn để uống được, tuy nhiên các gia đình có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa như khử trùng clo các hồ bơi và tránh để nước vào mũi để tự bảo vệ mình, mặc dù tỉ lệ nhiễm amip ăn não người là rất thấp.”

Bài viết liên quan

Liên hệ