Tổng hợp 8 cách xử lý nước giếng đào hiệu quả nhất

XỬ LÝ NƯỚC GIẾNG ĐÀO HIỆU QUẢ

Hầu hết ở các vùng nông thôn hiện nay chưa có nước sạch để sử dụng. Nguồn cấp nước hàng ngày chủ yếu đến từ nước giếng đào. Tuy nhiên, nguồn nước này có thực sự an toàn và đáp ứng các điều kiện trong ăn uống và sinh hoạt hay không thì không ai chắc chắn cả. Cách tốt nhất đó là nên xử lý nước giếng đào trước khi sử dụng. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn 8 cách xử lý nước giếng đào hiệu quả nhất.

1. Dùng than hoạt tính lọc nước

Than hoạt tính được ứng dụng rộng rãi trong quá trình lọc nước, nhờ khả năng hấp phụ và loại bỏ mùi hôi tanh vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, với những nguồn nước giếng đào bị ô nhiễm nhẹ thì mới có thể sử dụng phương pháp này.

Sử dụng than hoạt tính xử lý giúp hấp phụ và loại bỏ mùi hôi tanh
Sử dụng than hoạt tính xử lý giúp hấp phụ và loại bỏ mùi hôi tanh

Trong trường hợp nguồn nước bị nhiễm phèn nặng hoặc có chứa nhiều hóa chất độc hại, hợp chất hữu cơ hòa tan khác thì tốt nhất nên lựa chọn các biện pháp xử lý nước mạnh hơn.

2. Sử dụng phèn chua

Phèn chua có tác dụng làm sạch nước rất tốt. Hơn nữa cách thực hiện phương pháp này cũng khá đơn giản. Bạn cần chuẩn bị dụng cụ chứa nước giếng đào, thả một lượng phèn chua nhất định vào trong nước và khuấy đều. Đợi khoảng 20-30 phút sau thì các chất cặn bẩn bắt đầu đóng tụ xuống dưới đáy. Gạn phần nước trong sang dụng cụ chứa nước khác là có thể sử dụng được.

Trong trường hợp phải sử dụng ngay thì có thể dùng phương pháp đánh phèn hoặc keo tụ. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ làm sạch sơ bộ nước về mặt cơ học. Trong khi đó, các chất rắn hòa tan khác hoặc vi trùng có trong nước thì hoàn toàn không thể xử lý được.

3. Thiết kế bể lọc thô xử lý nước

Cách xử lý nước giếng đào bằng bể lọc thô đã xuất hiện từ lâu. Bể lọc nước giếng đào bao gồm 5 lớp lọc khác nhau: gạch 4 lõi, than hoạt tính, sỏi, cát thạch anh và cát mịn.

cách xử lý nước giếng đào với bộ lọc thô
Xây dựng bộ lọc thô xử lý nước giếng đào

Phương pháp xây dựng bể lọc thô xử lý nước khá tốn thời gian, công sức và diện tích đặt bể. Hơn nữa chi phí hoàn thiện công trình này cũng không phải là nhỏ trong khi nguồn nước sau khi trải qua bể lọc cũng không hẳn được gọi là an toàn 100%. Vì thế phương pháp này hiện nay ít được sử dụng hơn và thay thế bằng các phương pháp hiệu quả khác.

4. Khử trùng nước bằng dung dịch iot

Khử trùng nước bằng dung dịch iot không phải ai cũng biết. Bạn có thể sử dụng 2 giọt dung dịch iot rồi làm sạch cho 1 lít nước giếng đào. Trường hợp nước bị đục màu nặng thì có thể sử dụng 10 giọt iot. Khuấy đều nước và để trong khoảng 30 phút là dùng được bình thường.

5. Khử trùng nước bằng Cloramin B

Cloramin B là hóa chất được ứng dụng rộng rãi trong xử lý nước. Hầu hết các nhà máy xử lý nước sạch hiện nay đều sử dụng phương pháp này nên bạn hoàn toàn yên tâm về độ an toàn. Cloramin B có tác dụng khử trùng, diệt khuẩn, duy trì nguồn nước sạch và trong hơn.

Nguyên tắc nên sử dụng ở nồng độ 0.3-0.5mg/l hoặc dùng 1 viên nén 0.25g khử trùng cho 25l nước. Không nên sử dụng Cloramin B nhiều hơn liều lượng khuyến cáo vì rất có thể sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

6. Sử dụng giàn mưa khử mùi nước giếng đào

Giàn phun mưa có tác dụng nâng độ Ph và khử mùi tanh có trong nước. Cách tạo giàn mưa xử lý nước khá đơn giản, bạn chỉ cần đục một lỗ nhỏ trên các ống nhựa PVC. Cách 3cm thì đục một lỗ. Sau đó bịt một đầu ống lai để cho nước chảy qua các lỗ nhỏ. Phương pháp tuy đơn giản nhưng bắt buộc phải kết hợp với bể lọc thì mới đem lại hiệu quả cao.

7. Phương pháp làm mềm nước cứng

Phương pháp làm mềm nước thực chất là loại bỏ kim loại nặng và ion để giảm độ cứng của nước. Tuy nhiên với những nguồn nước bị nhiễm khuẩn thì hoàn toàn không mang lại được hiệu quả nhất định. Do đó, sử dụng phương pháp làm mềm nước cứng thì vẫn phải kết hợp thêm với các phương pháp khác thì mới nâng cao được khả năng xử lý nguồn nước.

8. Lắp đặt hệ thống lọc nước giếng Watio

Các phương pháp xử lý nước trên tuy đơn giản, tiết kiệm chi phí nhưng lại không giải quyết được hết tận gốc vấn đề. Hơn nữa, nếu xử lý nước với khối lượng lớn thì lựa chọn trên hoàn toàn không phải là sự lựa chọn thông minh. Cách xử lý nước giếng đào tốt nhất là nên lắp đặt hệ thống lọc nước Watio.

Bộ lọc xử lý nước giếng đào
Lắp đặt hệ thống lọc nước để xử lý nguồn nước giếng đào triệt để

Bạn sẽ không cần phải lo lắng về chất lượng nguồn nước mà mình sử dụng mỗi ngày nữa. Phương pháp đặc biệt an toàn, hiệu suất xử lý nước lớn, đáp ứng nhu cầu sử dụng liên tục mỗi ngày của các hộ gia đình. Hãy liên hệ ngay với Máy lọc nước Watio để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng nhất.

Bài viết liên quan

Liên hệ