Ăn bánh chưng có béo không? Hướng dẫn cách ăn không lo tăng cân

Tết đến xuân về mà không được thưởng thức bánh chưng thì quả là thiếu sót. Nhưng nhiều người lo ngại rằng ăn bánh chưng có béo không? Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc này, cũng như hướng dẫn cách ăn bánh chưng không lo tăng cân nhé.

Các thành phần chính của bánh chưng

Bánh chưng là món không thể thiếu trong dịp tết Nguyên Đán

Dưới đây là các nguyên liệu chính để làm ra một chiếc bánh chưng thơm ngon.

  • Lá gói: Loại lá được dùng để gói bánh chưng phổ biến nhất là lá dong tươi. Bạn nên chọn những lá đều, to, không rách và có màu xanh mượt. Tùy vào từng địa phương, họ có thể thay thế lá gói khác như lá chuối,…
  • Lạt buộc bánh: Thường lạt buộc bánh làm từ ống của cây giang, để lạt buộc được mềm bạn có thể hấp hoăc ngâm chúng với nước muối.
  • Gạo nếp: Nguyên liệu chính để làm ra bánh chưng đó chính là gạo nếp, nên chọn loại nếp hạt to tròn, dẻo và mới thu hoạch. Loại nếp được ưa chuộng làm bánh chưng nhiều nhất là nếp nương, nếp cái hoa vàng.
  • Đậu xanh: Cần chọn những hạt đỗ xanh tròn mẩy, loại bỏ hạt lép, cặn bụi. Sau đó nghiền đôi và ngâm loại bỏ vỏ đỗ.
  • Thịt lợn ba chỉ: Cần chọn thịt ba chỉ có mỡ, có nạc hài hòa. Thường thì thịt ba chỉ sẽ cắt thành từng bản to, sau đó ướp cùng với nước mắm, hành tím và hạt tiêu cho vừa ăn.
  • Gia vị khác: Để chiếc bánh chưng được đậm vị nhất, bạn cần ướp thịt bằng cách gia vị như nước mắm, hạt nêm, hạt tiêu, bột ngọt cho vừa ăn. Muối thì sẽ trộn vào với gạo và đỗ xanh.
  • Phụ gia khác: Nhiều người muốn chiếc bánh chưng được đẹp và ngon hơn, có thể xay nhuyễn lấy nước cốt lá dứa, lá riềng để trộn vào gạo.

Có bao nhiêu calo trong bánh chưng?

Chúng ta không thể tính cụ thể một chiếc bánh chưng có bao nhiêu calo, chỉ có thể tính được lượng calo trong các thành phần của nó. Theo bảng thành phần thực phẩm Việt Nam được công bố bởi Bộ Y tế, trong 100 gam bánh chứng sẽ có lượng calo như sau:

  • Gạo nếp: 344 kcal, 74,5 gam carb 8,6 gam protein và 1,5 gam chất béo
  • Đỗ xanh chứa: 328 kcal, 53,1 gam carb, 23,4 gam protein và 2,4 gam chất béo
  • Thịt lợn loại ba chỉ( ba rọi) : 260 kcal, 0 gam carb 16,5 gam protein và cùng 21,5 gam chất béo
  • Hạt tiêu dập vỡ chứa 231 kcal, còn trong muối thì không chứa năng lượng.

Thường thì để làm ta 10 chiếc bánh chưng sẽ cần dùng 5 kg gạo nếp cái, 1,5 kg đỗ xanh và 1kg thịt ba chỉ. Như vậy, lượng calo trong 10 chiếc bánh chưng sẽ là 344×50+328×15+260×10 = 24.720 kcal.

Từ đó, chúng ta có thể suy ra, trong một chiếc bánh chưng 750 gam (chưa tính lá dong và lạt) sẽ có 2.472 kcal. Khi cắt bánh chưng vuông làm 8, thì mỗi miếng sẽ có khoảng 309 kcal. Trong đó là 56,7 gam carbohydrate, 11,8 gam protein và cùng với 4 gam chất béo. Để tiêu hết lượng calo từ miếng bánh chưng, thì một người nặng 60kg sẽ cần phải đạp xe 50 phút (ở tốc độ chậm) hoặc chạy bộ 33 phút (pace 6,8 phút/km).

Ăn bánh chưng có béo không?

Ăn bánh chưng nhiều cũng sẽ gây tăng cân

Sau khi biết lượng calo tồn tại, bạn đã nắm được ăn bánh chưng có béo không? Câu trả lời là nếu ăn bánh chưng nhiều, thì việc tăng cân là chắc chắn xảy ra. Ngoài ra, bánh chưng còn được chế biến như rán, chiên với nhiều dầu mỡ. Điều này cũng gây ra hiện tượng trướng bụng, đầy hơi, khó tiêu.

Hướng dẫn cách ăn bánh chưng không lo tăng cân

Để ăn bánh chưng mà không lo tăng cân, bạn nên tham khảo một số điều sau.

Không ăn bánh chưng chiên rán

Bánh chưng rán có mùi vị thơm ngon, giòn nên làm ai cũng thích ăn. Nhưng bánh chưng rán lại chứa rất nhiều dầu mỡ, chất béo tích tụ. Nên nếu ăn bánh chưng rán nhiều, thì nguy cơ tăng cân là dễ gặp phải.

Không nên ăn bánh chưng vào buổi tối

Nếu bạn không muốn tăng cân, tuyệt đối không được ăn bánh chưng vào buổi tối. Điều này còn gây nên các tình trạng khó tiêu, mất ngủ, đầy bụng,… Bạn chỉ nên ăn bánh chưng vào bữa sáng hoặc bữa trưa, khi hoạt động trong ngày nhiều sẽ giúp hao bớt chất béo có trong bánh.

Không ăn cùng các món nhiều tinh bột

Bởi vì trong bánh chưng đã có lượng calo khá lớn, do đó bạn không nên ăn chúng cùng những món chứa nhiều tinh bột khác như là cơm, xôi, hoặc bánh mì,… Bởi nếu kết hợp món có nhiều tinh bột này, sẽ gây nên tình trạng tăng cân, béo phì và không tốt cho hệ tiêu hóa.

Ăn cùng với các loại rau xanh

Để giúp bạn ăn bánh chưng mà vẫn kiểm soát được cân nặng thì nên kết hợp cùng rau xanh. Hoặc là sự kết hợp hoàn hảo với bánh chưng là dưa hành, dưa món, rau củ luộc sẽ giúp ăn bánh chưng đã ngán.

>>>Xem ngay: Ăn bánh chưng cùng món gì ngon?

Thắc mắc ăn bánh chưng có béo không thì câu trả lời là có. Do đó, bạn nên kết hợp ăn bánh chưng với các loại rau củ khác, vừa ngon miệng lại không xảy ra tình trạng tăng cân.

Bài viết liên quan

Liên hệ