Bisphenol A là gì? Tác hại của Bisphenol A tới sức khỏe và cách phòng tránh

Bisphenol A có chứa nhiều trong các đồ dùng bằng nhựa. Người ta bắt đầu lo ngại về những ảnh hưởng của thành phần này tới sức khỏe trong thời gian gần đây. Và bước đầu những lo lắng này đã trở thành sự thật. Vậy Bisphenol A là gì? Bisphenol A có tác hại như thế nào? Làm thế nào để bảo vệ sức khỏe khi có quá nhiều đồ dùng được là bằng nhựa như hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu với chúng tôi qua bài viết này nhé!

1. Bisphenol A là gì?

Bisphenol A có công thức hóa học là (CH3)2C(C6H4OH)2. Thành phần này đã được ứng dụng để làm cứng các loại nhựa, trong đó chủ yếu là nhựa polycarbonate & nhựa epoxy.

Bisphenol A là gì?

Bisphenol A là một trong những khối hóa chất cao nhất được sử dụng để sản xuất

Bisphenol A được ứng dụng để sản xuất rất nhiều các loại nhựa dùng trong lĩnh vực hàng tiêu dùng như: chai nước, các thiết bị thể thao, CD, DVD, đường ống dẫn nước, hộp đựng thực phẩm,…

Hàng năm có tới 3.6 triệu tấn Bisphenol A được sử dụng trong các nhà máy hóa chất. Trong một vài năm trở lại đây, thành phần này đã trở thành một trong những khối hóa chất cao nhất được sử dụng để sản xuất trên toàn thế giới.

2. Tác hại của Bisphenol A tới sức khỏe

Những nghiên cứu về tác hại của Bisphenol A tới sức khỏe đã được nghiên cứu từ năm 2008 cho thấy, thành phần này tiềm tàng nguy cơ gây ung thư và mất an toàn sức khỏe cực kỳ cao.

Không những thế, Bisphenol A rất nguy hiểm bởi khả năng phá hủy nội tiết tố, gây nên những thay đổi khó lường tới sức khỏe, nhất là phụ nữ có thai và người có tiền sử bệnh nền từ trước.  Những chứng bệnh mà Bisphenol A có thể gây ra:

  • Thay đổi hành vi: Bisphenol A gây ra hiệu ứng thay đổi hành vi như tăng động, hung hãn, giảm khả năng tiếp thu, đảo ngược sự khác biệt giới tính, gia tăng khả năng nghiện ma túy…
  • Dậy thì sớm
  • Bệnh Down: gây ra 10-20% các khuyết tật bẩm sinh ở người, bao gồm cả bệnh down.
  • Giảm lượng tinh trùng và sụt giảm nồng độ hormon trong cơ thể nam giới
  • Kích thích phát triển tuyến vú, gia tăng nguy cơ ung thư tuyến vú
  • Khi nam giới tiếp xúc nhiều với Bisphenol A sẽ gia tăng đáng kể ung thư tuyến tiền liệt

3. Các loại nhựa có chứa độc tố Bisphenol A

Hiện nay có 7 loại nhựa thông dụng được sử dụng để sản xuất các loại đồ dùng. Tuy nhiên, có 3 loại nhựa đặc biệt nguy hiểm vì chứa nhiều Bisphenol A. Đó là:

Nhựa số 3: là nhựa PVC thuộc loại nhựa mềm, dẻo để sản xuất bao bì thực phẩm, chai dầu ăn, đồ chơi trẻ em và các loại sản phẩm khác. Chất này có thể giải phóng Bisphenol A ở nhiệt độ cao nên chỉ được phép đựng thực phẩm ở nhiệt độ tối đa dưới 81 độ C.

Bisphenol A là gì?

 Nhựa PVC, PS và PC chứa rất nhiều độc tố Bisphenol A

Nhựa số 6: là nhựa PS hay polystyrene có giá thành rẻ. Các loại hộp đựng đồ ăn nhanh , cốc uống nước, hộp đứng trứng chứa rất nhiều thành phần Bisphenol A. Dù khả năng chịu nhiệt và lạnh được đánh giá khá tốt. Tuy nhiên ở môi trường nhiệt độ trong lò vi sóng thì chúng sẽ giải phóng ra chất độc cực mạnh.

Nhựa số 7: nhựa PC và các loại nhựa khác. Loại nhựa này có thể sử dụng để dùng làm thùng đựng, can nước…Đây được xem là loại nhựa nguy hiểm nhất và dễ dàng sinh ra các chất sinh ung thư và vô số Bisphenol A ngay cả khi ở nhiệt độ thường.

4. Cách phòng tránh nhựa có chứa Bisphenol A

Cho đến nay, chúng ta vẫn chưa có bất kỳ một quy định an toàn nào về BPA. Do vậy, để hạn chế rủi ro không đáng có, chúng ta nên lựa chọn những sản phẩm được làm từ chất liệu nhựa an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đặc biệt là các sản phẩm, vật dụng liên quan đến ăn uống hoặc trẻ nhỏ cần phải thật cẩn trọng.

Bisphenol A là gì?

Dùng bình nước thủy tinh hoặc inox để đảm bảo an toàn cho sức khỏe

Hãy giảm tối thiểu việc dùng các thực phẩm và đồ uống có tráng nhựa vì rất có thể chúng chứa vô số Bisphenol A nguy hiểm. Thay vào đó, hãy dùng những thức ăn tươi và đông lạnh. Dùng bình nước làm bằng thủy tinh và inox là tốt nhất.

Qua hàng trăm nghiên cứu lớn nhỏ, người ta đã xác định được những tác hại không thể phủ nhận của Bisphenol A tới sức khỏe con người. Hãy trang bị ngay cho mình những kiến thức để bảo vệ bản thân tránh khỏi các căn bệnh nguy hiểm do Bisphenol A gây ra. Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm theo dõi bài viết!

Bài viết liên quan

Liên hệ