Cách bày bánh chưng trên bàn thờ đẹp, hợp phong thủy

Bánh chưng là món ăn không thể thiếu trong dịp tết truyền thống của nước ta. Nó không chỉ xuất hiện trong các bữa ăn, mà còn là đồ chứng gia tiên quan trọng. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cách bày bánh chưng trên bàn thờ đẹp, hợp phong thủy.

Hướng dẫn cách bày bánh chưng trên bàn thờ đẹp, hợp phong thủy

Cần biết cách bày bánh chưng trên bàn thờ

Bạn đã biết cách bày bánh chưng trên bàn thờ, hãy tham khảo thông tin phía dưới nhé.

Vị trí bày bánh chưng trên bàn thờ

Trên bàn thờ ngày tết thường có rất nhiều lễ vật, vật phẩm phong thủy thể hiện sự kính trọng của gia chủ với tổ tiên. Thường thì mâm ngũ quả sẽ được xếp ở ngay chính giữa bàn thờ, các lễ vật khác được xếp ở hai bên cạnh.

Hai bên đối xứng mâm ngũ quả thì gia chủ nên đặt lọ lục bình, lọ hoa, cây nến, hạc đồng,… Bên trái thì đặt trầu cau, còn bánh chưng và rượu thì đặt bên phải bàn thờ. Còn đối với gia đình diện tích bàn thờ nhỏ, có thể tham khảo cách đặt là mâm ngũ quả ở bên trái nhìn vào cùng với lọ hoa. Ở giữa sẽ có 5 chén nước nhỏ, còn vị trí bên phải nhìn vào sẽ sắp xếp bánh chưng, trầu cau, tiền vàng, bánh kẹo,…

Số lượng bánh chưng đặt trên bàn thờ

Trong cách bày bánh chưng trên bàn thờ, bạn đừng quên chọn số lượng bánh hợp lý. Theo phong tục truyền thống của người Việt từ xa xưa, bánh chưng bánh dày là tượng trưng cho Trời đất. Hơn nữa, hai loại bánh này cũng làm từ những nguyên liệu thân quen, tượng trưng cho sự ấm no, hạnh phúc và thịnh vượng. Cho nên, khi bày bánh chưng lên bàn thờ, gia chủ chú ý bày theo cặp 2 chiếc, để thể hiện quan hệ phu – phụ thuận hòa.

Trang trí bánh chưng bày trên bàn thờ

Thông thường những chiếc bánh chưng được lựa chọn bày trên bàn thờ ngày tết sẽ để khá lâu, có những nơi đặt đến rằm tháng giêng. Do đó, bạn không cần phải trang trí quá cầu kỳ ảnh hưởng đến chất lượng bánh. Bạn có thể mua các tờ giấy đỏ tết, để dán lên trang trí cho bánh chưng thêm đẹp mắt hơn.

Hướng dẫn cách cắt bánh chưng đẹp mắt

Cách bày bánh chưng khá đơn giản

Để bánh chưng cắt ra được các miếng đều nhau, không bị dính thì bạn làm theo các bước sau:

  • Đầu tiên là bạn bóc hết phần lá ở một mặt của bánh, còn mặt lá bên kia vẫn giữ lại và để dây lạt sang bên cạnh.
  • Dây lạt dùng để gói bánh, bạn chọn sợi to và tước thành 4 gồm có 2 sợi nhỏ và 2 sợi to.
  • Sau đó bạn dùng lạt vừa tước và xếp vào bánh thành hình chéo trên mặt bánh. Nhớ kéo hai đầu sợi lạt từ hai góc bên này sang đầu góc bên kia, còn hai sợi kia thì đặt hình thành hình chữ thập ở phần trống còn lại và cùng thực hiện tương tự như trên. Đảm bảo bánh được chia thành 8 phần, tạo thành hình cánh rẻ quạt là hợp lý.
  • Rồi tiếp đến bạn lấy một chiếc đĩa sạch đặt lên mặt bánh đã bóc được bóc vỏ và đặt dây, cùng với đó là lật ngược lại để tiếp tục bóc mặt sau.
  • Sua đó bạn bóc hết phần lá dong của mặt còn lại, dùng lạt đã xếp để bắt đầu cắt bánh. Nhớ là cầm chéo hai đầu ở mỗi sợi lạt rồi kéo từ từ cắt qua thân bánh, hãy tiến hành cắt trước với các sợi dây to, dây nhỏ cắt sau.

Cách tỉa loại hoa trang trí bánh chưng trong ngày Tết

Để cho đĩa bánh chưng trong ngày tết được đẹp hơn, bạn cũng có thể tham khảo các cách tỉa hoa để trang trí.

Tỉa hoa từ cà rốt trang trí bánh chưng

Đầu tiên là bạn cần chọn những củ cà rốt có kích thước vừa phải, sau đó gọt vỏ và rửa sạch. Tiếp đến là dùng dao bào ngang bề mặt của cà rốt thành từng lát mỏng. Hãy chuẩn bị một tô giấm đường, cà rốt bào xong thì cho vào ngâm vào đó khoảng tầm 30 phút. Công đoạn này sẽ giúp cho cà rốt được mềm hơn, cũng dễ hơn trong việc tạo hình hoa.

Tiếp đó là bạn dùng một lát cà rốt để cuộn lại thật nhỏ để tạo nhị hoa. Cuối cùng là xếp lần lượt các cánh hoa bao bọc xung quanh để tạo thành bông hoa, nhớ dùng tăm cố định ở phía dưới. Chỉ với các bước đơn giản này là bạn đã có những bông hoa cà rốt xinh xắn để trang trí cho đĩa bánh chưng ngày tết rồi.

Tỉa hoa bằng cà chua

Cà chua cũng là loại quả được dùng nhiều trong trang trí món ăn, bởi màu sắc đẹp, dễ tạo hình. Bạn chỉ cần cắt một lát mỏng hình tròn ở phần chóp cà chua, nhớ là không cắt đứt hẳn mà để lại khoảng 1cm, say đố bạn sẽ dùng dao gọt quanh phần vỏ của cà chua. Khi đã đạt đến độ dài ưng ý thì cuộc tròn lại và dùng phần chóp bên trên để làm đế.

Thông qua những gì chúng tôi chia sẻ, bạn đã biết cách bày bánh chưng trên bàn thờ chưa nhỉ. Hãy học cách bày và trang trí bánh chưng ngày tết, để mọi thứ được chỉn chu nhất đón mừng năm mới nha.

Bài viết liên quan

Liên hệ