Cách diệt trực khuẩn mủ xanh trong nước uống

“Pseudomonas aeruginosa trong nước uống đóng chai là gì? Nguyên nhân nước uống đóng bị nhiễm vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa? Và cách diệt trực khuẩn mủ xanh trong nước uống như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu về vấn đề này ngay sau đây nhé!

Pseudomonas aeruginosa là gì?

Pseudomonas aeruginosa hay còn được gọi là trực khuẩn mủ xanh, đây là một loại vi khuẩn phổ biến gây bệnh ở người và động vật. Nó được tìm thấy phổ biến ở trong môi trường nước, đất, hệ vi sinh vật trên da và các môi trường nhân tạo trên khắp thế giới.

Trực khuẩn mủ xanh không chỉ được phát triển ở trong môi trường không khí bình thường mà nó còn có thể sống ở trong môi trường có ít khí oxy, do đó mà nó có thể cư trú được nhiều ở trong môi tự nhiên và nhân tạo.

Loại vi khuẩn này có thể gây ra nhiều bệnh khác nhau ở người. Nó phát triển mạnh mẽ ở các vết thương, vết bỏng, gây nhiễm trùng các vết thương ở mắt và nhiễm trùng đường hô hấp kết hợp với các vi khuẩn khác. Từ những vị trí này mà trực khuẩn mủ xanh có thể xâm nhập sâu vào cơ thể gây hoại tử vết thương, nhiễm trùng huyết và viêm màng não.

Những bệnh nhân bị bệnh xơ nang phổi hoặc bị suy giảm miễn dịch có thể bị bội nhiễm trực khuẩn mủ xanh gây nhiễm trùng phổi nặng. Trực khuẩn mủ xanh có thể gây viêm nang lông, viêm tai giữa nếu tắm, lội ở các vùng nước nhiễm bẩn. Điều đáng ngại ở đây là các chủng trực khuẩn mủ xanh đều kháng với nhiều loại kháng sinh, do đó việc điều trị Pseudomonas aeruginosa trở lên khó khăn hơn rất nhiều.

Nguyên nhân nước uống đóng chai bị nhiễm vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa

Để nước uống đóng chai được đạt chuẩn, đảm bảo an toàn, tránh ô nhiễm vi sinh và các chất hóa học độc hại thì các cơ sở sản xuất nước đóng chai phải được kiểm soát chặt chẽ ngay từ nguồn nước đầu vào, công đoạn thanh lọc và thanh trùng nước cũng phải được đảm bảo an toàn, các bước làm sạch bình chứa, nắp đóng, lưu kho thành phẩm cũng phải được tuân thủ quy định một cách nghiêm ngặt.

Nhưng trên thực tế thì vẫn có một số cơ sở sản xuất nước uống, nước đá chui và sử dụng nước giếng khoan giếng đào mà không xét nghiệm nước thường xuyên, do đó không phát hiện được nguy cơ nhiễm vi sinh. Đa số các cơ sở sản xuất nước uống đóng chai đều sản xuất tạm bợ, tận dụng nhà ở, nơi sinh hoạt chật hẹp để sản xuất nước, không đảm bảo quy trình trong súc rửa, ngâm và tiệt trùng bình chứa sản phẩm. Trong khi đó, bình chứa lưu thông ngoài thường bị người tiêu dùng sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, do đó khi tái sử dụng rất dễ có nguy cơ bị ô nhiễm vi sinh hoặc các hóa chất độc hại.

Nếu bình chứa được tái sử dụng lại thì bình phải được rửa và ngâm trong hồ chứa Cloramin B để sát khuẩn và phải được tiệt trùng bằng tia cực tím trước khi sử dụng. Nhưng công đoạn này thường được làm bằng phương pháp thủ công, nên chỉ xác định được độ sạch bằng mắt thường.

Do đó, nguyên nhân mà trực khuẩn mủ xanh có trong nước uống đóng chai là do nước đó chưa được tiệt trùng thích hợp như bị nhiễm bẩn từ đường ống, thiết bị lọc, bình chứa hay chai chưa được rửa sạch hong khô, tiệt trùng theo đúng quy định.

Cách diệt trực khuẩn mủ xanh có trong nước uống

– Nguồn nước sử dụng phải được kiểm nghiệm một cách nghiêm ngặt. Nguồn nước đầu vào để sản xuất nước uống đóng chai, bao gồm nguồn nước máy, nguồn nước từ giếng khoan, giếng đào đều phải được kiểm nghiệm theo đúng quy định.

– Cơ sở sản xuất nước uống đóng chai phải đủ rộng để đảm bảo thực hành sản xuất 1 chiều và phải có ít nhất 5-6 phòng gồm: Khu thu gom xử lý bình chứa, khu rửa bình, phòng triệt khuẩn, phòng chiết, phòng đóng gói sản phẩm và phòng sản phẩm. Đặc biệt là bắt buộc phải có thêm phòng thay trang phục bảo hộ lao động có bồn rửa tay và khay ngâm ủng,…

– Các bước làm sạch bình chứa phải được thực hiện từ phòng rửa ngoài cho đến phòng tiệt trùng. Bình chứa tái sử dụng phải được rửa ngoài, ngâm bình trong hồ chứa Cloramin B để sát khuẩn, sau đó rửa sạch ở trong và hong khô bình và phải được tiệt trùng bằng tia cực tím trước khi chiết rót.

– Nguồn nước phải được xử lý đi qua hệ thống lọc thô, sục OZON lần 1 và lọc qua hệ thống than hoạt tính để khử mùi, làm mềm và điều chỉnh độ PH, tiếp tục lọc nước qua các bộ lọc để loại bỏ cặn bẩn và xác vi sinh vật. Sau đó nguồn nước sẽ đi qua hệ thống RO – công đoạn lọc tinh bằng màng thẩm thấu ngược, là màng vi lọc có kích thước rất nhỏ là 0,001µm để xử lý sạch luôn nguồn nước. Màng lọc này có thể loại bỏ được vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa kích thước 0,5-0,1µm x 1-5µm. Cuối cùng, nguồn nước sạch sẽ được lọc qua hệ thống bình lọc OZON lần 2 và được diệt khuẩn bằng tia cực tím và bộ lọc 0,2µm để được xử lý triệt để vi khuẩn.

Trên đây là toàn bộ thông tin về Pseudomonas aeruginosa cũng như cách diệt trực khuẩn mủ xanh có trong nước uống mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về Pseudomonas aeruginosa.

>>> Để đảm bảo nước uống an toàn, bạn hãy đầu tư một chiếc máy lọc nước RO để bảo vệ sức khoẻ cho gia đình thân yêu của mình. Đừng tiết tiền để bảo vệ sức khoẻ nhé!

Bài viết liên quan

Liên hệ