Hướng dẫn cách làm bể lọc nước giếng khoan hiệu quả nhất hiện nay

Giếng khoan cung cấp nguồn nước lớn, nhưng hiện nay chất lượng của nó bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm môi trường. Nên việc xử lý nước giếng khoan trước khi dùng là vô cùng cần thiết. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách làm bể lọc nước giếng khoan đơn giản, đạt hiệu quả tốt nhất.

Khái niệm bể lọc nước giếng khoan là gì?

Bể lọc nước giếng khoan có tác dụng là làm sạch nước đầu vào hiệu quả

Bể lọc nước giếng khoan có tác dụng là làm sạch nước thông dụng, đơn giản và an toàn được nhiều người áp dụng hiện nay. Cách làm này được nhiều gia định lựa chọn bởi ưu điểm vật liệu cấu thành khá đơn giản, chi phí để xây dựng cũng không cao, tiết kiệm được nhiều khoản hơn phương pháp khác. Hơn nữa, bể lọc nước giếng khoan còn có khả năng loại bỏ được các chất bẩn, mầm bệnh còn tồn tại ở trong nguồn nước đầu vào.

Cấu tạo thường có ở bể lọc nước giếng khoan

Một bể lọc nước giếng khoan dùng cho quy mô gia đình thì thường có cấu tạo không quá phức tạp. Những vẫn phải có các yếu tố cần thiết, như những vật liệu dưới đây.

  • Bể lọc nước: Tùy vào nhu cầu sử dụng của mỗi gia đình sẽ xây bể lọc nước có dung tích khác nhau. Hoặc bạn cũng có thể tận dụng những thùng inox lớn (trên 200 lít) để làm bể lọc. Tuy nhiên, một bể lọc nước sinh hoạt thô 3 cấp đạt chuẩn phải có chiều cao đáp ứng đủ là tối thiểu 1m.
  • Bể chứa nước: Không có quy chuẩn kích thước cụ thể, nhưng phải đảm bảo xây dựng phù hợp với phần bồn lọc và vị trí xây dựng. Lưu ý, bể chứa nước cần đặt ở vị trí thấp hơn bể lọc.
  • Giàn phun mưa: Giàn này có vị trí trên cùng của bể lọc, để có thể mang nguồn nước vào.
  • Ống nhựa: Được khoan các lỗ nhỏ, nó được đặt dưới bộ lọc nước giếng khoan. Hỗ trợ rất tốt cho việc ngăn các vật liệu lọc chảy làm ảnh hưởng đến chất lượng nước cho ra. Nếu không có ống nhựa, bạn có thể lưới inox.
  • Sỏi nhỏ: Kích thước tầm khoảng từ 0,5 – 1cm, đủ để đáp ứng đổ đầy bể lọc khoảng 10cm.
  • Cát thạch anh hoặc cát vàng: Độ dày tiêu chuẩn là 25 – 30cm.
  • Cát Mangan: Cát này chuyên dùng để xử lý nguồn nước bị nhiễm Mangan.
  • Than hoạt tính: Có tác dụng là khử mùi, khử màu và khử độc, cùng như loại bỏ đi các chất không cần thiết. Độ dày của than hoạt tính khoảng 10cm.
  • Hạt Filox: Thành phần này vô cùng quan trọng, nó có tác dụng lọc Asen, Mangan.

Hướng dẫn cách làm bể lọc nước giếng khoan hiệu quả nhất hiện nay

Cách làm bể lọc nước giếng khoan truyền thống khá đơn giản

Với phương pháp lọc giếng khoan thủ công, sẽ áp dụng hiện tượng hóa học và vật lý tiến hành. Nước sẽ chảy qua các tầng trong được bố trí hoàn hảo bên trong. Nó giúp loại bỏ đi tối đa những tạp chất xuất hiện ở nguồn nước nguồn. Để làm được bể lọc nước giếng khoan thủ công khá đơn giản, không tốn nhiều chi phí nên nhiều gia đình áp dụng.

Bước 1

Dùng lượng sỏi bạn đã chuẩn bị để đổ vào đáy bể khoảng 10cm. Bạn dùng ống nhựa đã khoan lỗ cho vào giữa lớp sỏi để tạo được một đường ống dẫn nước ra ngoài. Ống nhựa này được kết nối chặt chẽ với bể chứa. Lưu ý không đổ quá nhiều sỏi vì chúng không có tác dụng lọc nước, mà chỉ giúp làm thoáng và chống tác cho hệ thống.

Bước 2

Bạn đổ vật liệu theo đúng thứ tự như sau:

  • Đổ một lớp cát thạch anh chuyên dụng cho bể lọc nước giếng khoan, độ dày hợp lý là 30 – 40 cm.
  • Tiếp đó, đổ cát Mangan chuyên dùng để chúng có tác dụng hấp thụ hết hàm lượng mangan có trong nước, nó cũng giúp xử lý sắt hiệu quả. Nó cũng có thể xử lý được nước nhiễm phèn nặng rất tốt.
  • Tiếp đến là đổ một lớp than hoạt tính, tốt nhất là lựa chọn than dừa hoạt tính bởi nó giúp khử màu, khử mùi hiệu quả. Lượng than đổ vào chỉ nên khoảng 10cm.
  • Cuối cùng là đổ FILOX, lớp vật tư lọc khử sắt. Nó có tác dụng chủ yếu để làm sạch nguồn nước bị nhiễm sắt, hoặc là kim loại nặng khác. Độ này của lớp vật liệu này là khoảng 10cm.

Bước 3

  • Để có thể hoạt động lọc hiệu quả nhất, bạn có thể cho thêm 1 lớp cát thạch anh chuyên dùng lên phía trên cùng. Độ dày tốt nhất khoảng từ 10 – 15cm.
  • Khi cấp nước đầu vào bạn nên dùng cho qua giàn phun mưa hoặc sử dụng bộ trộn khí để oxy hóa. Nó sẽ giúp tăng hiệu quả trong xử lý nước nhiễm sắt, cũng như hỗ trợ làm giảm mùi tanh hôi trong nước giếng khoan.

Lọc nước giếng khoan hiệu quả bằng phương pháp khác

Ngày này, để lọc được nước giếng khoan không chỉ dùng bằng phương pháp bể lọc truyền thống. Mà để tiết kiệm thời gian, công sức, cũng như đạt hiệu quả tốt nhất thì hệ thống lọc nước đầu nguồn đã ra đời. Với khả năng loại bỏ được hết các tạp chất, kim loại nặng,… Giúp mang đến một nguồn nước sạch và an toàn hơn cho các hộ gia đình.

Trên đây là hướng dẫn của chúng tôi về cách làm bể lọc nước giếng khoan. Hy vọng với những điều mà Watio chia sẻ, sẽ giúp bạn có được chất lượng nước tốt nhất để dùng.

Bài viết liên quan

Liên hệ