Cách làm mềm nước cứng vĩnh cửu hiệu quả nhất hiện nay

Nước cứng vĩnh cửu chứa những thành phần khoáng chất có hàm lượng cao. Vậy cách làm mềm nước cứng vĩnh cửu ra sao? Cùng tìm hiểu nhé!

Thành phần của nước cứng vĩnh cửu

Nước cứng vĩnh cửu chứa những thành phần khoáng chất như: sunfat, magie, canxi, clorua. Đây là những anion trong nước với hàm lượng cao sẽ khiến cho nước có đặc tính cứng hơn cũng như không thể loại bỏ bằng cách đun sôi.

Nước vĩnh cữu có hàm lượng khoáng chất cao

Tác hại khi dùng nước cứng vĩnh cửu

Mặc dù sự tồn tại của khoáng chất có trong nước có thể đem lại 1 vài lợi ích nhất định cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, nếu như hiện diện với hàm lượng lớn thì sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp cho cơ thể người sử dụng và các hoạt động đời sống thường ngày, sản xuất. Dưới đây là những tác hại chính mà nước cứng vĩnh cữu gây ra:

Đối với đời sống thường ngày

Các thiết bị dùng để đun nấu trong gia đình, thiết bị chứa nước, bình nóng lạnh, sẽ có nhiều cặn bám ở thành, dưới đáy và rất dễ bị hư hỏng.

Nước cứng vĩnh cửu với đặc tính là rất khó đông đá, ngay cả khi đưa vào trong tủ lạnh. Chính vì vậy, nếu như thấy nước khó hoặc là không thể đóng đá khi bạn đưa vào ngăn đông của tủ lạnh thì đó là dấu hiệu nhận biết của nước cứng vĩnh cửu.

Khi kết hợp nước cứng với xà phòng, nó sẽ tạo ít bọt hơn bình thường. Điều này, khiến cho việc rửa bát, vệ sinh cơ thể, giặt giũ trở nên tốn nhiều chi phí. Đôi khi, bạn cũng  thấy nước cứng sẽ có mùi hăng nhẹ. Khi dùng để pha trà và cà phê nó sẽ có hiện tượng khó tan khiến cho mất đi hương vị thơm ngon.

Quần áo khi sử dụng nước cứng giặt sẽ rất dễ bị ố màu, nhanh chóng hư hỏng. Ngoài ra, tính cứng của nước làm giảm áp lực nước gây ra hiện tượng đường ống dẫn dễ bị tắc nghẽn.

Nước cứng làm cho các loại xà bông khó hòa tan. Nên, tạo ra các loại cặn trắng bẩn bám trên cơ thể gây ra khô da, dị ứng, viêm da. Ngoài ra, đây còn chính là nguyên nhân gây các hiện tượng khô tóc, khô da mỗi khi tắm gội.

Thường xuyên dùng nước cứng vĩnh cửu là nguyên nhân dẫn tới một số căn bệnh nguy hiểm cho con người như bệnh tim mạch, sỏi thận,  cao huyết áp, sỏi mật, tắc tĩnh mạch, tắc động mạch, …

Nước vĩnh cửu gây hại cho sức khỏe con người

Nước cứng còn làm giảm hiệu quả của một số loại thuốc, nhất là thuốc nam, thuốc bắc sử dụng những phương pháp sắc. Thậm chí, nó còn gây ra tác dụng phụ nguy hiểm với sức khỏe con người.

Tác hại trong sản xuất công nghiệp

Với lĩnh vực dệt may: Làm cho sợi vải thô cứng hơn. Đồng thời, nếu trong nước có chứa sắt sẽ gây ra ố vàng, ố đỏ bề mặt vải. Ngoài ra, nó còn khiến cho cặn xà phòng không hòa tan được dẫn đến xà phòng sẽ bám trên vải ảnh hưởng chất lượng và thẩm mỹ sản phẩm giảm sút.

Trong sản xuất đồ uống: nước cứng vĩnh cửu làm thay đổi mùi vị và màu sắc của sản phẩm. Nên, để ổn định chất lượng các loại nước uống, doanh nghiệp luôn phải tìm cách xử lý nước cứng vĩnh cửu.

Ngoài ra, nước cứng vĩnh cửu còn làm giảm công suất hoạt động thiết bị và tiêu tốn nhiều điện năng gây ra lãng phí tài chính cho doanh nghiệp.

Cách làm mềm nước cứng vĩnh cửu

Làm mềm nước cứng vĩnh cửu bằng biện pháp trao đổi ion

Đây là một trong những cách phổ biến mà nhiều người áp dụng hiện nay. Với cách làm này sẽ giúp các ion phản ứng và xảy ra hoạt động trao đổi và loại bỏ nồng độ khoáng chất cao.

Hai chất thường được dùng làm mềm nước cứng vĩnh cửu là Na3PO4 và Na2CO3. Đây là những chất sử dụng với phương pháp trao đổi ion, giúp làm giảm nồng độ Mg2+ và Ca2+ trong nước cứng loại này.

Tuy nhiên với phương pháp này còn tồn tại rất nhiều nhược điểm mà người dùng cần lưu ý. Khi ion trao đổi làm tăng cao nồng độ Natri có trong nước gây tổn hại lớn đến sức khỏe, đặc biệt là với những người bị dị ứng với chất này.

Làm mềm nước cứng vĩnh cửu bằng nước đá vôi

Nước đá vôi cũng được biết đến là một trong những phương pháp để giúp mọi người có thể làm mềm nước cứng vĩnh cửu. Phương pháp này sẽ tạo nên phản ứng không hòa tan, giúp loại bỏ nồng độ khoáng chất cao trong nước.

Làm mềm nước cứng vĩnh cửu bằng máy lọc nước có công nghệ lọc RO

Một phương pháp nhanh chóng, đơn giản và tiện dụng mà mọi người có thể sử dụng ở bất kỳ gia đình nào chính là sử dụng máy lọc nước với công nghệ lọc RO. Đây là phương pháp sử dụng màng lọc tiên tiến đem lại hiệu quả cao.

Dùng máy lọc nước là phương pháp làm mềm nước hiệu quả

Màng lọc này với công nghệ hiện đại dùng áp lực giúp các phân tử nước dễ dàng đi qua hơn và loại bỏ được những thành phần độc hại trong nước. Các phân tử Mg và Ca cũng bị loại bỏ khi nó đi qua màng lọc này và tạo nên nước mềm để sử dụng.

Trên đây là một vài cách làm mềm nước cứng vĩnh cửu mà chúng tôi gợi ý cho quý bạn đọc. Mỗi nhà hãy trang bị một chiếc máy lọc nước để có thể đảm bảo chất lượng nước an toàn cho các thành viên trong gia đình mình nhé.

Bài viết liên quan

Liên hệ