[Hé Lộ] Cách làm nước trong hồ cá không bị đục hiệu quả nhất

Nếu bạn nuôi cá cảnh, gặp phải tình trạng nước đục thì nên tìm cách khắc phục ngay nhé. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách làm nước trong hồ cá không bị đục hiệu quả nhất nhé.

Một số nguyên nhân chính khiến cho nước trong hồ cá bị đục

  • Bạn mới làm hoặc mới thay hồ cá, hệ vệ sinh chưa được hoàn thiện. Nên chưa xử lý được Amoni (NH3, NH4) trong nước, đây là chất thải của các gây ra.
  • Bởi vì thức ăn thừa bị phân hủy, vi sinh không thể xử lý không được kịp.
  • Do mật độ cá nuôi ở trong bể quá dày, điều này khiến chất vải xuất hiện quá nhiều và vi sinh không xử lý kịp.
  • Nguyên nhân là rêu gây hại phát triển trong nước, rêu bám nhiều làm kính hồ bơi bị mờ.

Hướng dẫn cách làm nước trong hồ cá không bị đục hiệu quả nhất

Nếu bạn biết cách làm nước trong hồ cá không bị đục, hãy tham khảo các phương pháp dưới đây.

Không để nước bị bẩn

Chăn cá với lượng thức ăn phù hợp, nếu quá nhiều gây ra thức ăn thừa làm bẩn bể. Hoặc nếu bạn cho chúng ăn quá nhiều thì sẽ gây bội thực, làm cá chết.

Bạn cũng không nên để quá nhiều vật dụng trang trí ở trong bể cá. Không nuôi cá cũng như các động vật thủy sinh khác với mật độ khác quá dày trong bể. Bởi vì nếu môi trường chật hẹp thì sẽ khiến cho thức ăn thừa, chất thải nhiều làm nước bị ô nhiễm.

Dùng máy lọc hồ

Nếu sử dụng các bộ lọc nước hồ sẽ giúp cho nước được sạch hơn. Khử được các chất thải lơ lửng, cũng như tăng cường oxy trong nước, để cho vi sinh phát triển. Đồng thời là loại bỏ được các chất độc hại như Nitrit (NO2), Clo và Nitrat (NO3) ra khỏi nước.

Hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều các loại máy lọc hồ, bạn có thể tham khảo như là lọc thác treo, lọc mút, lọc đáy, lọc trong hồ, lọc thùng, lọc nhỏ giọt, lọc tràn hoặc là lọc lơ lửng.

Sử dụng men vi sinh

Men vi sinh chính là chế phẩm sinh học có chứa thành phần chính là các vi sinh vật sống có lợi. Nó thân thiện với môi trường và thường có số lượng hàng tỷ con trong 1 gam. Với mục đích sử dụng khác nhau, nên có thể là các vi nấm hoặc các vi khuẩn khác nhau. Chúng sẽ sinh sống và hoạt động ở trong môi trường thích hợp, ví dụ như là men bánh mì, men rượu, men tiêu hóa, rác thải,… Còn dùng cho bể cá là men xử lý nước.

Các loại vi sinh vật được dùng lọc nước thường có các hoạt tính sinh học xử lý mạnh các chất hữu cơ trong nước. Hơn nữa, các vi sinh thân thiện cũng sẽ tạo ra các hoạt chất kháng nấm giúp cá cảnh nuôi trong bể không bị mắc bệnh nấm.

Men vi sinh rất thích hợp dùng cho các bể cá mới thay bước hoặc là vừa setup. Thường vì nước của các loại bể mới này có nước đục, bởi hệ vi sinh chưa phát triển kịp nên nồng độ các chất độc hại trong nước cao. Việc bổ sung thêm men vi sinh sẽ giúp nước ở bình trong lên với khoảng thời gian ngắn.

Người ta hay gọi men vi sinh là thuốc làm cho nước trong, phương pháp giúp nuôi cá mà không cần thay nước. Bởi vì men vi sinh không chỉ giúp nước trong lên, mà còn hỗ trợ phân hủy các chất độc, chất hữu cơ thừa, cặn bã thức ăn hoặc là chất thải của cá. Tuy nhiên bạn cũng không nên quá lạm dụng men vi sinh trong quá trình nuôi cá.

Trồng cây thủy sinh

Cây thủy sinh được ví như là một hệ thống lọc nước tự nhiên cho hồ cá trong hơn. Nếu bạn trồng cây thủy sinh, chúng sẽ thu nạp các chất thải trong bể để phát triển hơn. Hơn nữa, cây thủy sinh cũng là ngôi nhà để các vi sinh vật trong bể cá sinh sống. Lượng lớn vi sinh bám ở lá và thân cây. Nhờ trồng cây thủy sinh này nên nước trong bể cá sẽ được trong hơn rất nhiều.

Vệ sinh bể cá

Một điều quan trọng khi nuôi cá chính là bạn cần vệ sinh bể thường xuyên, nhất là khi thấy nhiều chất bẩn. Có thể sử dụng thêm máy hút nước vệ sinh đáy hồ, để giúp hút các chất thải trong hồ đi bớt. Bạn cũng cần lau kính trong hồ khi thấy có hiện tượng rêu hại bám trên thành kính.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo cách nuôi cá lau kính giúp vệ sinh kính và đáy hồ một cách tự nhiên nhất. Nhưng chú ý rằng, không nên vệ sinh bể cá sạch 100%. Bởi nếu bạn làm sạch bể cá hoàn toàn thì sẽ làm diệt hết các hệ vi sinh đã phát triển trong bể.

Thay nước

Nếu nước trong bể cá bị đục lâu ngày và không còn cách xử lý, thì đã đến lúc bạn cần thay nước. Nếu ước trong bể cá bị đục cũng đồng nghĩa với việc lượng oxy trong hồ giảm, còn hàm lượng các khí độc khác tăng lên.

Nhưng cũng chú ý rằng không nên thay nước mới 100%. Bởi nếu thay hết nước, bạn sẽ vô tình để hệ vi sinh cuốn đi hoàn toàn theo dòng nước. Tùy vào mỗi loại cá nuôi mà thời gian thay nước trong bể khác nhau, có thể là 1 tuần hoặc 1 tháng.

Trên đây là gợi ý của chúng tôi về cách làm nước trong hồ cá không bị đục. Hy vọng với các kiến thức này, sẽ giúp bạn nuôi cá cảnh với nguồn nước được trong và đảm bảo nhất.

Bài viết liên quan

Liên hệ