Hướng dẫn cách luộc bánh chưng xanh lá, dẻo mềm

Bánh chưng là món ăn truyền thống của người dân Việt Nam, với hương vị dẻo thơm đặc trưng. Nhưng không phải ai cũng biết luộc bánh chưng đúng chuẩn, ngon và xanh nhất. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cách luộc bánh chưng lá vẫn xanh, chất lượng ngon.

Bật mí cách luộc bánh chưng lá vẫn xanh, chất lượng ngon

Ai cũng mong muốn chiếc bánh chưng mình làm ra bên cạnh thơm ngon thì lá còn có màu xanh đẹp mắt. Nếu bạn vẫn còn hoài nghi về tay nghề của mình, hãy tham khảo các luộc bánh chưng lá vẫn xanh dưới đây nhé.

Ngâm gạo nếp với nước tro

 Bạn có thể ngâm gạo nếp với nước tro

Nước tro chính là môi trường kiềm, do đó khi bạn ngâm gạo nếp với tro thì bánh chưng sẽ sở hữu độ trong nhất định và cũng mau chín. Bạn nên ngâm nếp với nước tro khoảng là 3 đến 4 giờ đồng hồ, có thể ngâm qua đêm thì càng tốt.

Đầu tiên, bạn cần sử dụng tro của lò than hoặc tro lấy từ bếp củi, rồi lấy rây để lọc lấy phần bột trọ mịn. Tiếp đến bạn đem tro bỏ vào tô đất to và đổ nước lã vào để ngâm khoảng 1 ngày. Khi đợi được tro lắng xuống các bạn lấy nước tro để thực hiện ngâm gạo nếp. Khi đã ngâm xong rồi thì bạn đem xối nước sạch lên gạo, xóc đều để gạo để mùi nồng của tro biến mất.

Dùng lá củ riềng

Bạn có thể dùng thêm nước lá củ riềng khi gói bánh, để bánh có một mùi thơm và hương vị hấp dẫn. Bạn chỉ cần đem lá củ riềng giã nhỏ và lọc lấy nước, rồi trộn đều với gạo nếp trước khi đem gói bánh chưng.

Nước chanh tươi

Ngoài ra, để bánh chưng nhanh chín hơn, bạn cũng có thể tham khảo cách vắt một ít nước cốt chanh vào gạo nếp trước khi gói bánh. Nhưng bạn lưu ý rằng không nên không nên để quá lâu và cho quá nhiều vì nó sẽ khiến cho gạo nếp có thể rã thành bột.

Dùng Baking soda

Để bánh chưng giữ được một màu xanh đẹp mắt sau khi luộc, bạn hay tham khảo cách sử dụng Baking soda. Bằng cách là cho một ít Baking soda vào nồi bánh khi luộc, bạn hoàn toàn yên tâm vì Baking soda không phải là hóa chất độc hại.

Chần lá gói bánh qua nước sôi

Lá rong sau khi mua về, bạn hãy rửa thật sạch và nên chần nó qua nước sôi. Nếu thực hiện bước này, lá dong của bạn sẽ mềm, cũng dễ gói hơn và còn giúp diệt nấm mốc trên bề mặt lá.

Đãi gạo nếp nhiều lần

Việc đãi gạo nếp nhiều lần sẽ giúp loại bỏ hết bụi bám quanh gạo nếp và lọc hết sạn, đồng thời cũng giúp cho bánh không bị chua. Nhờ vậy mà những chiếc bánh chưng được làm ra được trong và ngon hơn.

Luộc bằng nồi tôn (tole)

 

Luộc bằng nồi tôn (tole)

Nồi tole là loại nồi có khả năng tạo ra môi trường kiềm hơn các loại nồi khác. Nhờ môi trường kiềm mà loại nồi này tạo ra nên giữ được màu xanh của lá dong, bánh cũng thơm ngon tự nhiên.

Lấy lá dong lót đáy nồi

Khi gói bánh thừa lá dong bạn không nên vứt nó đi mà hãy dùng để lót đáy nồi. Bởi cách này sẽ giúp cho những chiếc bánh chưng luộc xong sẽ xanh và đẹp hơn, cũng không để xảy ra sự cố cháy bánh.

Rửa qua nước lạnh

Khi luộc bánh chưng được khoảng một nửa thời gian, bạn nên vớt nó ra và rửa qua nước lạnh rồi thay nước luộc mới. Cách làm này vừa giúp lá bánh xanh, vừa làm bánh chín đều hơn.

Thời gian luộc bánh chưng bao lâu là ngon nhất?

Rất nhiều người đặt ra câu hỏi là luộc bánh chưng trong thời gian bao lâu là ngon nhất. Không có một đáp án chính xác nào cho thời gian luộc bánh chưng, bởi nó còn phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố.

  • Số lượng bánh chưng: Số bánh chưng ít hay nhiều cũng tác động thời thời gian luộc, bởi nồi bánh chưng càng to thì cần thời gian soi và chín lâu hơn.
  • Kích thước bánh chưng: Không có một khuôn khổ nhất định nào cho kích thước của bánh chưng, tùy thuộc vào vùng miền và mỗi gia đình. Cho nên, nếu bánh chưng có kích thước càng to thì tất nhiên thời gian đun chín nó cũng lâu hơn.
  • Lửa và nhiệt độ: Nếu bạn duy trì được lửa ổn định thì bánh chưng cũng bánh chín hơn là lửa lúc to lúc nhỏ.

Theo kinh nghiệm của nhiều người truyền lại, bánh chưng nên luộc khoảng 15 đến 20 chiếc trong một nồi. Thường mỗi chiếc bánh chưng nặng khoảng 800g thì thời gian luộc bánh lý tưởng là khoảng 8 đến 10 tiếng. Chừng đó thời gian sẽ giúp cho bánh chưng chín đều mà không hề bị sượng. Nhưng nếu kích thước bánh chưng lớn hơn 800g, bạn cần luộc trong thời gian lâu hơn từ 10 cho đến 12 tiếng.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách luộc bánh chưng lá vẫn xanh. Hãy tham khảo các mẹo nhỏ này, để chiếc bánh chưng bạn làm ra được ngon và đẹp mắt nhất nhé.

Bài viết liên quan

Liên hệ