Cách nấu đậu xanh làm nhân bánh chưng thơm ngon, đơn giản

Đậu xanh trong nhân bánh chưng là thứ không thể thiếu, tạo nên hương vị đặc trưng của món bánh truyền thống này. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách nấu đậu xanh làm nhân bánh chưng thơm ngon, đơn giản.

Ý nghĩa của đậu xanh trong nhân bánh chưng

Đậu xanh là thành phần không thể thiếu trong nhân bánh chưng

Nhân đậu xanh là phần quan trọng, nhất định không thể thiếu trong một chiếc bánh chưng. Theo dân gian, chiếc bánh chưng có gạo nếp dẻo bọc quanh nhân đậu xanh, thể hiện tình đoàn kết của anh em dân tộc. Hơn nữa, nếu nhân thịt ba chỉ tượng trưng cho động vật, đỗ xanh lại tượng trưng cho thực vật, thể hiện sự hài hòa của đất trời ban tặng.

Cùng với đó, màu sắc vàng óng của đậu xanh cũng phần nào nói lên niềm mong của của mọi người. Có một năm mới tràn đầy bình an, may mắn, và tiền tài. Do đó, nhân đậu xanh trong bánh chưng không chỉ giúp hương vị chiếc bánh thêm thơm ngon. Mà còn mang một ý nghĩa lớn trong chiếc bánh truyền thống của dân tộc ta.

Hướng dẫn cách nấu đậu xanh làm nhân bánh chưng thơm ngon, đơn giản

Để những chiếc bánh chưng thành phẩm cho ra được thơm ngon, hương vị hài hòa thì phần nhân đậu xanh là vô cùng quan trọng.

Cách chọn đỗ xanh

Đầu tiên, bạn cần phải chọn được những hạt đỗ xanh còn mẩy, không bị lép, không bị mọt. Nhờ là chọn những hạt đậu xanh đều, đừng chọn hạt đã bị nấm mốc nhé. Bạn có thể mua đỗ xanh đã tách vỏ hoặc là chưa đều được. Hãy chọn những nơi bán đỗ xanh uy tín, để đảm bảo sức khỏe khi sử dụng.

Cách nấu đậu xanh làm nhân bánh chưng

Cách nấu đậu xanh làm nhân bánh chưng khá đơn giản

Nếu bạn mua đỗ đã tách vỏ thì mang về chỉ cần ngâm. Còn trong trường hợp mua đỗ chưa tách vỏ thì mang chúng đi ngâm, để loại sạch phần vỏ đỗ. Bạn có thể ngâm đỗ với nước ấm, thời gian từ 6 cho đến 7 tiếng hoặc có thể ngâm qua đêm cũng được. Sau khi đã ngâm, vớt ra để ráo và xóc với muỗi để đảm bảo đỗ không bị ươn, hương vị cũng đậm đà hơn.

Cùng tùy từng nơi, từng gia đình mà có cách nấu đậu xanh làm nhân bánh chưng khác nhau. Hoặc cũng có những gia đình dùng luôn đỗ sống để gói bánh. Tuy nhiên, cách nấu đậu xanh lên mới gói bánh được đánh giá là giúp bánh ngon và rền hơn.

Cách nấu đậu xanh làm nhân bánh chưng cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần cho vào nồi và nấu. Chú ý cho một lượng nước vừa đủ, đừng cho ít quá làm nhân bị cháy, nhưng cho nhiều quá sẽ làm nhão nhân. Cũng đừng nên đảo quá nhiều, làm nát đỗ xanh không được ngon. Bởi đậu xanh cũng khá nhanh chín, chỉ cần chúng mềm là bạn đã có thể lấy ra để nguội và gói bánh, đừng nên nấu quá nhừ vì bạn còn phải luộc bánh chưng trong một thời gian dài nữa.

Hướng dẫn một số cách làm nhân bánh chưng độc đáo

Bên cạnh cách làm nhân bánh chưng truyền thống, ngày nay cũng có rất nhiều kiểu nhân khác độc đáo và có hương vị thơm ngon không kém.

Nhân đậu bánh chưng kiểu chay với hạt sen

Nhân bánh chưng hạt sen cũng được nhiều người áp dụng

Bên cạnh món bánh chưng truyền thống vị mặn, bạn cũng có thể làm vài chiếc bánh chưng hương vị cháy. Do đó, hạt sen chính là hương vị hoàn hảo, nó xuất hiện nhiều trong các bài thuốc đông y. Hơn nữa, hạt sen còn có tác dụng là an thần, giải nhiệt vô cùng hiệu quả.

Nguyên liệu để làm bánh chưng nhân hạt sen cũng không quá khó tìm. Nhân chay này thì bạn sẽ không dùng thịt, thay thế vào đó là hạt sen và mộc nhĩ (nấm mèo), cùng một số thành phần khác.

  • Hạt sen: 100 gram
  • Mộc nhĩ (nấm mèo): 100 gram
  • Dầu điều: 1 thìa cà phê
  • Dầu mè: 1 thìa cà phê
  • Nước tương: 2 thìa cà phê
  • Hạt nêm chay: 1 thìa cà phê
  • Muối: 1 thìa cà phê
  • Tiêu: 1 thìa cà phê

Cách làm đơn giản

  • Hạt sen: Bạn cần rửa sạch và loại bỏ đi tâm sen, sau đó hấp chín và tán nhuyễn.
  • Mộc nhĩ thì bạn ngâm cho nở ra rồi cắt thành sợi nhỏ.
  • Cho tất cả các nguyên liệu này vào đậu xanh rồi trộn đều, tán nhuyễn và vo tròn thành từng viên vừa vặn.

Nhân bánh chưng ngọt

Những chiếc bánh chưng nhân ngọt quả rất thích hợp với các tín đồ yêu ngọt. Cách làm bánh chưng nhân ngọt cũng vô cùng đơn giản, được nhiều gia đình áp dụng.

Đỗ xanh sau khi rửa sạch, ngâm ráo nước rồi thì bạn tiến hành xóc nó với đường. Chú ý không nên cho quá nhiều đường, vì sẽ làm bánh nhanh hỏng. Rồi sau đó cho đỗ xanh lên nồi nấu như bình thường, trong quá trình nấu bạn có thể nếm thử xem vị đã vừa vặn chưa,

Nhân bánh chưng với hành

Nhân bánh chưng với hành cũng đã được nhiều gia đình áp dụng, nó có mùi thơm của hành nhưng lại dễ hỏng hơn bánh chưng bình thường.

Cách làm bánh chưng nhân hành là khi chọn được thịt ba chỉ thơm ngon thì bạn thái thành từng miếng khoảng 1 cm. Sau đó ướp thịt cùng các gia vị cơ bản như muối, mì chính, hạt tiêu và không thể thiếu đó là hành chính. Bạn ướp thịt từ 30 phút cho đến 1 tiếng. Đừng quên ngâm và nấu đỗ xanh, sau đó gói như bình thường. Thành phẩm cho ra là những chiếc bánh chưng có vị dẻo của nếp, bùi của đỗ xanh, béo ngậy của thịt và mùi thơm của hành.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách nấu đậu xanh làm nhân bánh chưng. Cách làm rất đơn giản đúng không nào, hãy áp dụng để có những chiếc bánh chưng thơm ngon nhất cho dịp tết này nhé.

Bài viết liên quan

Liên hệ