Hướng dẫn cách rã đông bánh chưng đảm bảo hương vị

Hiện nay, có rất nhiều người bảo quản bánh chưng bằng cách cho vào ngăn đông tủ lạnh. Tuy nhiên, việc chế biến và sử dụng bánh chưng đông cũng gặp khá nhiều khó khăn. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách rã đông bánh chưng nhưng đảm bảo hương vị.

Cách rã đông bánh chưng vẫn đảm bảo hương vị

Bạn có thể rã bánh chưng đông bằng lò vi sóng

Một trong những cách rã đông bánh chưng được nhiều người áp dụng nhất là dùng lò vi sóng. Bạn chỉ cần cho bánh chưng vào tâm quay của lò vi sóng, sau đó lựa chọn mức công suất 30% trong khoảng 5 phút. Trong trường hợp bánh chưng không được ra đông hoàn toàn thì bạn lại tiếp tục lật mặt bánh lên và cho quay tiếp khoảng 3 phút. Đây chính là cách rã đông bánh chưng hoàn toàn mà vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon.

Bạn cần chú ý là bánh chưng khi đã được rã đông cần phải sử dụng ngay, tuyệt đối không nên tiếp tục bảo quản nó lại trong tủ động. Vì điều này lặp lại sẽ khiến cho chiếc bánh chưng không còn hương vị thơm ngon sẵn có của nó nữa.

Nếu trong trường hợp các gia đình không có lò vi sóng, có thể để bánh ra ngoài để rã đông tự nhiên, nhưng sẽ mất rất nhiều thời gian. Hoặc là bạn cũng có thể hấp bánh chưng, nhưng sẽ có nhược điểm là bánh bị nhão vì hơi nước.

Các cách bảo quản bánh chưng ngày tết

Ngày Tết có rất nhiều đồ ăn, việc bảo quản thức ăn cũng như bánh chưng là vô cùng cần thiết. Nếu bánh chưng không được bảo quản hợp lý sẽ gây ra tình trạng ôi thiu, mốc và không thể ăn được.

Bảo quản bánh để bên ngoài

Sau khi bánh chưng đã được nấu chín, bạn nên dùng nước sôi để nguôi rửa sạch lại các chất nhựa còn vương trên lá. Sau đó treo bánh ở những nơi thoáng mát, sẽ giúp cho bánh chưng của bạn được khô hoàn toàn. Và sau đó bạn đặt bánh lên một tấm bìa vá dùng vật nặng ép bánh để nó chắc hơn.

Nếu bạn bảo quản bánh chưng ở ngoài như này cũng chỉ giữ được khoảng 7 cho đến 10 ngày. Ngoài ra, còn phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố như là điều kiện thời tiết, môi trường, độ chắc của bánh gói,…

Bảo quản trong tủ lạnh

Một cách bảo quản bánh chưng mà được nhiều người áp dụng hiện nay là cho vào ngăn đông tủ lạnh. Với cách này thì thời gian giữ được bánh chưng lâu hơn, nhưng bạn sẽ phải thực hiện giã đông bánh trước khi dùng, nó cũng phần nào giảm đi vị ngon tự nhiên của bánh chưng.

Bảo quản bánh chưng bằng túi hút chân không

 

Bảo quản bánh chưng bằng túi hút chân không

Bạn cũng có thể bảo quản bánh chưng bằng cách hút chân không, giữ được từ 5 cho đến 10 ngày ở điều kiện thường. Với công nghệ túi hút chân không này, sẽ tránh được sự xâm nhập của các vi khuẩn. Nhờ đó mà những chiếc bánh chưng của bạn kéo dài được thời gian bảo quản, còn giữ được hương vị thơm ngon.

Lưu ý cần biết khi bảo quản bánh chưng

Nên buộc lạt bánh với lực vừa phải

Để bánh chưng giữ được trong khoảng thời gian lâu, hương vị vẫn thơm ngon thì bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Hãy chọn những loại lá gói bánh chưng truyền thống như là lá chuối, lá dong. Trước khi tiến hành gói bánh, bạn cần phải rửa sạch lá, cũng như là chần sơ qua để loại bỏ các bụi bẩn, vi khuẩn. Với quy trình xử lý lá như vật thì những chiếc bánh chưng của bạn giữ được lâu hơn.
  • Bạn nên dùng dao sạch để cắt bánh, bởi nếu dùng dao còn bám thực phẩm thì phần bánh không ăn hết dễ ôi thiu, nấm mốc.
  • Dùng lạt buộc bánh vừa phải, không được quá chặt tay hoặc là quá lỏng. Bởi nếu gói bánh chặt tay quá thì sẽ làm bánh bị bục, còn nếu gói lỏng quá thì lại hiến bảnh rời rạc, dễ hỏng.
  • Nếu bạn nếu ở bên ngoài bánh xuất hiện tình trạng nấm mốc, hãy hơ bánh trên lửa để loại bỏ. Tiếp đến là dùng màng gói thực phẩm gói bánh lái và bảo quản cẩn thận.
  • Cần luộc bánh trong khoảng thời gian hợp lý, để gạo nở đều, bánh chưng được thơm ngon và giữ lâu nhất. Sau khi bánh đã chín, để bánh hơi nguội rồi rửa sạch lại bánh cũng sẽ giúp giữ được lâu hơn.
  • Trong trường hợp bạn mở bánh ra thấy có phần gạo vẫn chưa chín, có thể gói và mang luộc lại.
  • Trong khoảng thời gian đun bánh, nhớ kiểm tra lượng nước trong nồi và chêm thêm nước nóng khi cần thiết.
  • Cần đảm bảo lửa đun bánh chưng luôn giữ ở trạng thái ổn định, không được đun quá to, hoặc là làm tắt bếp sẽ ảnh hưởng đến chất lượng bánh không chín đều.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách rã đông bánh chưng. Rất mong với các kiến thức chúng tôi cung cấp, sẽ giúp cho bạn bảo quản bánh chưng được lâu và vẫn đảm bảo độ ngon nhất.

Bài viết liên quan

Liên hệ