Nguyên nhân và cách sửa máy lọc nước chảy chậm

MÁY LỌC NƯỚC CHẢY CHẬM

Sau một thời gian sử dụng, máy lọc nước chảy chậm hơn, khả năng lọc nước yếu dần khiến nhiều người không biết phải xử lý như thế nào. Một số nguyên nhân gây ra tình trạng này khá đơn giản, nhưng đa phần người dùng không biết khắc phục mà tìm đến thợ sửa máy lọc nước. Điều này vô tình khiến bạn tiêu tốn một khoản chi phí không nhỏ, trong khi hoàn toàn không cần thiết. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn nguyên nhân và cách sửa máy lọc nước chảy chậm đơn giản nhất.

1. Lõi lọc thô bị tắc

Máy lọc nước khi chảy được khoảng 0.5-1 lít nước thì bắt đầu yếu dần, lượng nước không còn được nhiều như ban đầu nữa. Một số trường hợp khác thì chảy trong thời gian ngắn rồi dừng hẳn. Tệ hơn đó là mở vòi hết cỡ nhưng lại không có nước.

cách sửa máy nước lọc chậm
Lõi lọc thô bị tắc do chứa quá nhiều cặn bẩn

Nguyên nhân chủ yếu thường do lõi lọc thô bị tắc. Như chúng ta đã biết, lõi lọc thô có tác dụng loại bỏ tạp chất, cặn bẩn kích thước lớn. Do vậy nếu không biết cách kiểm tra thường xuyên thì tình trạng máy lọc nước chảy chậm rất dễ xảy ra. Thông thường, sau khoảng 3-6 tháng sử dụng là bạn cần phải thay ngay lõi lọc mới. Khi lõi lọc thô chứa quá nhiều cặn bẩn sẽ khiến chúng mất đi khả năng lọc nước vốn có.

Cách sửa máy lọc nước chảy chậm trong trường hợp này như sau:

    • Khóa van cấp nước đầu vào, đồng thời rút nguồn điện ra
    • Mở cốc lọc, xoay theo hướng ngược chiều kim đồng hồ để tháo bỏ lõi lọc cũ và rửa sạch cốc lọc
    • Thay thế lõi lọc cũ bằng lõi lọc nước mới, lắp vào cốc lọc
    • Kiểm tra kỹ từng van cốc để xem chúng có khớp với nhau hay không
    • Chú ý đến gioăng của cốc lọc, phải đúng vị trí đã được đánh dấu, tránh tình trạng bị hở khiến nước rò rỉ
    • Tiếp tục tháo lõi lọc số 2. Đồng thời bật điện, bật van air và van cấp nước. Sục rửa lõi lọc than hoạt tính số 2 trong khoảng 30-60 giây. Thực hiện thay lõi lọc số 2 và số 3 tương tự như lõi lọc số 1.

2. Lõi lọc RO tắc

Sau khi đã thay các lõi lọc thô mà nước vẫn còn tình trạng chảy chậm, chảy yếu thì rất có thể nguyên nhân nằm ở lõi lọc RO đã bị tắc. Màng lọc RO có chức năng lọc bỏ ion kim loại, vi sinh vật, vi khuẩn có trong nước. Trường hợp nguồn nước có quá nhiều thành phần này thì việc tắc lõi lọc RO là điều hết sức bình thường.

xử lý máy lọc nước chạy chậm
Thay thế màng lọc RO mới

 

Cách khắc phục tình trạng máy lọc nước chảy chậm do màng lọc RO như sau:

– Với màng lọc RO cũ thì sẽ tiến hành thay mới màng lọc

– Với màng lọc RO mới thay thì bạn có thể khắc phục ngay tại nhà mà không cần phải thay mới.

    • Trước tiên cần tiến hành ngắt nguồn điện và khóa bình áp khí
    • Tháo lõi lọc RO ra, vặn ngược chiều kim đồng hồ, không được làm mất gioăng cao su ở đầu lõi lọc RO
    • Rửa màng lọc RO trong nước sạch để loại bỏ mảng bám, phèn và chất cặn bẩn. Cuối cùng là rửa sạch lại với nước và lắp vào trong cốc lọc.

3. Bình áp nước bị rò rỉ hoặc hết khí

Nếu các lõi lọc mới thay và không có hiện tượng bất thường gì cả nhưng máy lọc nước vẫn chảy yếu thì bạn hãy xem bình áp. Rất có thể chúng đã bị rò rỉ hoặc hết khí nén. Vì thế sẽ không thể đẩy nước ra ngoài được nên bạn sẽ thấy vòi nước chảy chậm hơn bình thường.

Bổ sung khí nén máy lọc nước
Bổ sung khí nén trong trường hợp bình áp bị rò rỉ, hoặc hết khí

Cách khắc phục bình áp nước bị rò rỉ hoặc hết khí nén:

    • Ngắt nguồn điện và tháo bình áp khí ra
    • Dùng bơm xe đạp hoặc các vật dụng tương tự khác để bơm khí vào bên trong. Không nên bơm quá căng vì sẽ khiến quả bóng cao su bên trong bị hỏng.

4. Áp lực nước đầu vào yếu

Áp lực nước đầu vào sẽ quyết định đến tốc độ nước chảy qua màng lọc như thế nào. Nếu máy bơm nước đầu vào yếu thì nguồn nước chảy sẽ ít đi, gây ra tình trạng máy lọc nước chảy yếu hoặc không có nước. Thông thường, khi sử dụng máy bơm nước quá lâu thì sẽ xảy ra tình trạng này. Cách khắc phục trong trường hợp này khá đơn giản, bạn chỉ cần thay máy bơm nước mới là được.

Trên đây chúng tôi đã giới thiệu 4 nguyên nhân và cách khắc phục máy lọc nước chảy chậm cực kỳ nhanh chóng. Quá trình sửa chữa, thay thế máy lọc nước cần phải thực hiện thật cẩn thận, tỉ mỉ thì mới có thể khắc phục tận gốc vấn đề.

Với những lỗi đơn giản như thê này, bạn không cần thiết phải thuê thợ sửa chữa bên ngoài. Vì như thế gây tốn kém rất nhiều chi phí. Trong quá trình sửa chữa máy lọc nước chảy chậm, nếu có bất kỳ khó khăn nào, hãy liên hệ ngay với Watio để được tư vấn và hướng dẫn chi tiết nhất. Chúc các bạn thành công!

Bài viết liên quan

Liên hệ