[Mẹo] Cách tìm mạch nước để đào giếng đơn giản nhất

Gia đình bạn đã có phương pháp hữu ích để tìm mạch nước đào giếng hay chưa? Hãy tham khảo bào viết này của chúng tôi để tìm ra cách tìm mạch nước ngầm đã được sử dụng rộng rãi trong thực tiễn nhé.

Nên đào giếng ở độ sâu nào?

Các lớp chống nước giúp giữ trái đất trong lòng đất và ngăn chặn các tĩnh mạch xâm nhập vào mặt đất hoặc là đi quá sâu. Các lớp này, như một quy luật, gồm có đất sét, nhưng thường cũng có những lớp đá.

Nước ngầm chính là một phần chu trình nước tự nhiên. Một số phần lượng mưa rơi trên bề mặt của đất sẽ ngấm vào đất. Sau đó tiếp tục đi xuống xuyên qua đất đến khi nó chạm vào các tầng chứa nước. Tầng chứa nước thường sẽ được tạo thành từ sỏi, đá sa thạch, cát. Nước có thể di chuyển xuyên qua các loại đá này vì khoảng không gian rỗng giữa chúng khá lớn làm cho nước có thể thấm qua. Tốc độ nước ngầm chảy sẽ phụ thuộc vào kích thước giữa các khoảng rỗng trong đá hoặc đất và mức độ kết nối các khoảng rỗng với nhau. Nước có trong hệ thống nước ngầm sẽ di chuyển chậm và cuối cùng sẽ thải ra hồ, suối và đại dương.

cach-tim-mach-nuoc-de-dao-gieng

Khi tìm kiếm mạch nước để đào một cái giếng, bạn không nên đến chỗ hồ, rất gần với bề mặt – chỉ sâu 2,5 m. Nước có trong đó gọi là nước cao vì nó được bổ sung lượng mưa, tuyết tan, sẽ mang theo bụi bẩn và cùng rất nhiều chất có hại. Một tầng chứa nước như thể đối với giếng sẽ không phù hợp về chất lượng cũng như số lượng chất lỏng. Trong một đợt hạn hán xảy ra, giếng của bạn sẽ xảy ra hiện tượng cạn kiệt, vì một hồ nước ngầm sẽ nở ra chứa một lượng nước nhỏ, và nếu như mùa hè nóng, nó sẽ hoàn toàn di chuyển khỏi đó và sẽ không quay trở lại đến cuối mùa thu.

Giếng cần nước từ những hồ nằm sâu trong lòng đất khoảng chừng 15 m. Có những tầng chứa nước có từ cát lục địa, độ dày của nó thường lớn đến mức có thể nuôi dưỡng được một lượng lớn mét khối nước. Và những bãi cát này sẽ đóng vai trò là một bộ lọc tuyệt vời, nhờ đó nước sẽ được loại bỏ tối đa những tạp chất và mảnh vụn từ đó trở nên phù hợp để uống.

Cách tìm mạch nước để đào giếng bằng phương pháp thủ công

Cách 1: Sử dụng thanh sắt

Bạn dùng hai thanh làm bằng sắt nhỏ, hình chữ L dài khoảng chừng 50cm. Sau đó ngoắc hai thanh sắt đó vào ngón tay trỏ, rồi giữ thăng bằng cho thanh sắt đó. Khi có mạch nước ngầm ở đây, hai thanh sắt sẽ dần chuyển động đều. Khi thực hiện việc này bạn hãy điều chỉnh người mình đi theo hướng mà thanh sắt chuyển động. Nếu như gặp đúng mạch nước, thì thanh sắt sẽ ngay lập tức đứng yên. Không lắc qua, lắc lại nữa.

Cách 2: Sử dụng đồng hồ, sỏi, sợi chỉ

Bạn sẽ buộc một sợi chỉ dài vào cái đồng hồ đeo tay. Tiếp theo đó cuốn sợi chỉ vào tay, khi mà đưa đến điểm có mạch nước ngầm thì chiếc đồng hồ sẽ xoay vòng. Bạn thả những viên sỏi vào giữa lòng bàn tay có buộc đồng hồ đến khi đồng hồ ngừng xoay. Rồi đếm số viên sỏi có ở trong tay, mỗi viên sẽ tương ứng với 1m. Đếm xem có bao nhiêu viên sỏi ở trong tay thì mạch nước sẽ sâu bấy nhiêu mét. Với cách làm này bạn có thể đo chính xác được độ nông sâu của mạch nước. Việc này giúp bạn chuẩn bị được phương pháp khai thác nước hợp lý hơn.

Cách 3: Sử dụng đồng tiền xu

Bạn đục lỗ cho 10 đồng tiền xu, rồi sau đó dùng sợi dây để xâu chuỗi chúng lại. Tiếp theo đó, bạn buộc sợi dây vào cổ tay, rồi kéo rê các đồng xu đi trên mặt đất. Nếu như dưới đất có mạch nước thì lúc này đồng xu sẽ kéo về hướng đó. Phương pháp này sẽ cần sự tỉ mỉ cũng như khá tốn thời gian nhưng bù lại cho ra kết quả đạt được lại khá chuẩn xác.

Cách tìm mạch nước để đào giếng bằng máy dò mạch nước ngầm

Đây là cách làm đơn giản, ít tốn công sức, thời gian, tận dụng nguồn ưu thế khoa học, kỹ thuật hiện đại, tiên tiến. Với những dòng máy đo mới nhất, bạn có thể tìm ra nước ngầm ở độ sâu lên đến 500m. Việc này tiết kiệm thời gian rất nhiều so với phương pháp thủ công.

Máy dò tìm mạch nước ngầm xác định vị trí nguồn nước mới trong những điều kiện đất khác nhau. Và cho ra hiệu quả nhất trong đất cát, bãi đá, vùng sa mạc, khu vực miền núi.

Thông qua máy dò tìm nước ngầm, bạn sẽ xác định độ sâu cũng như là chiều rộng và chiều dài của mạch nước, lượng nước ngầm ở vị trí đó nhiều hay ít.

Trên đây là những chia sẻ về cách tìm mạch nước để đào giếng mà chúng tôi cung cấp đến các bạn. Hy vọng rằng, qua bài viết này bạn đọc sẽ bỏ túi cho mình được những kinh nghiệm hữu ích.

Bài viết liên quan

Liên hệ