[BẬT MÍ] Cách ướp thịt gói bánh chưng ăn là mê

Muốn một chiếc bánh chưng được thơm ngon, chuẩn vị chắc chắn không thể thiếu thịt trong nhân bánh. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách ướp thịt gói bánh chưng ăn là mê.

Hướng dẫn cách ướp thịt gói bánh chưng chuẩn vị

 Ướt thịt là khâu quan trọng trong gói bánh chưng

Để phần thịt trong nhân của bánh chưng được thơm ngon, chuẩn vị nhất thì bạn cần làm theo các bước sau:

  • Đầu tiên là bạn cần phải chọn phần thịt ba chỉ ngon, tươi, có phần mỡ và nạc đồng đều. Bởi như vậy thì khi luộc lên bánh mới được chuẩn bị, thơm ngon.
  • Sau khi đã chọn được thịt thì bạn cần đem rửa sạch, sau đó để ráo nước. Phần bì thì phải cạo sạch sẽ và cắt thịt thành miếng khoảng 4cm.
  • Công thức ướp thịt theo tỷ lệ 2kg thịt ba chỉ, 2 thìa muối, 2 thìa tiêu và một chút mì chính. Có một số nơi cho thêm nước mắm để dậy vị, nhưng bánh chưng sẽ không bảo quản được lâu.
  • Bạn ướp thịt ba chỉ khoảng 30 phút trước khi mang đi gói bánh, cách làm này đơn giản nhưng chắc chắn sẽ chuẩn bị bánh chưng truyền thống nhất.

Các nguyên liệu không thể thiếu khi gói bánh chưng

Bánh chưng đã có quen thuộc với người dân Việt Nam, nhất là dịp tết đến xuân về. Để một chiếc bánh chưng được thơm ngon và đủ vị nhất, thì khâu chuẩn bị nguyên liệu là vô cùng quan trọng.

Dưới đây là các nguyên liệu không thể thiếu khi gói bánh chưng.

  • Gạo nếp thơm
  • Thịt ba chỉ
  • Đỗ xanh
  • Lá dong
  • Lạt buộc
  • Các gia vị cần thiết khác: mắm, muối, mì chính, hạt tiêu….

Hướng dẫn đầy đủ các bước gói và luộc bánh chưng

Từng bước gói bánh chưng phải tỉ mỉ

Gói bánh chưng cũng không quá khó, nhưng từng công đoạn đều yêu cầu sự tỉ mỉ và chính xác mới cho ra chiếc bánh ngon nhất.

Bước 1: Ngâm gạo và đỗ

Bạn nên chọn loại gạo nếp thơm ngon, đừng chọn loại gạo cũ để lâu ngày. Nhớ vo sạch gạo và loại bỏ phần sạn và ngâm nước khoảng chừng 4-5 tiếng. Bạn cũng có thể ngâm gạo nếp qua đêm để luộc bánh nhanh chín và cũng mềm hơn.

Còn về phần đỗ xanh thì bạn đãi sạch vỏ, ngâm nước ấm khoảng 1 tiếng trước khi mang đi gói bánh. Có nhiều nơi gói bánh bằng đỗ sống, hoặc là bạn cũng có thể mang đỗ đi hấp.

Bước 2: Ướp thịt

Ướp thịt cũng là bước vô cùng quan trọng, góp phần giúp bánh cho hương vị thơm ngon nhất. Bạn nhớ cho đủ gia vị, ướp thịt trên 30 phút để bánh thêm đậm đà.

Bước 3: Làm nhân bánh

Bạn làm nhân bằng bằng cách bọc kín phần thịt bằng đỗ xanh tạo thành viên tròn. Kích thước của nhân bánh phải phù hợp với kích cỡ của chiếc bánh mà bạn muốn gói.

Bước 4: Gói bánh

Lá dong sau khi rửa sạch, nhớ lau khô trước khi gói, bạn có thể cắt một chút phần gân lá để khi gập gói dễ hơn.

Đầu tiên là bạn xếp lá dong xuống một mặt phẳng theo hình chữ thập. Thường thì mỗi chiếc bánh sẽ cần đến 3-4 lá. Theo thứ tự lớp lá ngoài cùng chính là mặt bóng của bánh, còn lớp trong tiếp xúc với bánh cũng là mặt bóng. Bởi làm như vậy thì chiếc bánh sẽ đẹp, cũng như nhìn gọn gàng nhất.

Sau khi đã xếp lá xong, bạn xúc 1 chén gạo nếp vào giữa bánh và đặt viên nhân đã làm vào. Ấn nhẹ nhàng cho phần nhân dẹp xuống, tiếp đó là đổ thêm một lớp vào phía trên.

Bạn dùng tay gập lần lượt hai bên trái và phải của 2 lá dong lên trên sao cho thật chắc tay. Sau đó gập lá dong thừa thật khéo để giấu phần lá thừa, 2 lá dưới cũng làm tương tự như thế.

Bạn dùng dây lạt đã chuẩn bị để gói cố định bánh lại, 2 cái lạt đầu tiên để song song giữ bánh thật chặt không để bánh bung ra. Đưa bánh lên cao, sau đó vỗ nhẹ để bánh được chắc nhất.

Bước 5: Luộc bánh

Xếp phần lá dong thừa xuống nồi, tiếp đến cho bánh vào và đổ nước ngập bánh và đun lửa to. Để bánh chưng được ngon nhất, chúng ta thường luộc từ 8-10 tiếng. Trong thời gian luộc thì cần kiểm tra nước và chêm thêm, tránh trường hợp nồi cạn và cháy. Nên chuẩn bị nước sôi để chêm vào, giúp cho bánh nhanh chín và ngon hơn.

Sau khoảng 10 tiếng thì bánh chưng đã chín, bạn vớt ra và để ráo. Sau đó dùng khăn lạnh để lau qua bề mặt bên ngoài của bánh, vừa giúp bánh sạch, vừa để được lâu.

Những lưu ý khi luộc bánh chưng cần biết

Đun lửa nấu bánh chưng vừa phải

  • Chuẩn bị nồi nấu bánh chưng đủ lớn, cao để xếp và nấu dễ dàng nhất.
  • Xếp bánh chưng vào nồi để kín, chặt để khi nước khôi không làm lay chuyển bánh nhiều.
  • Để bánh chưng được chín đều, bạn cần đảm bảo lửa không quá to, không quá nhỏ và đều trong tất cả các khoảng thời gian.
  • Khi nước bốc hơi hết, bạn cần chêm vào nồi bằng nước ấm đã chuẩn bị sẵn.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách ướp thịt gói bánh chưng. Rất mong với các kiến thức này, sẽ giúp cho bạn làm được chiếc bánh chưng ngon, đậm đà hương vị tết nhất.

Bài viết liên quan

Liên hệ