Cách xử lý đáy ao bị thối hiệu quả nhất

Tình trạng đáy ao hồ bốc mùi khó chịu thường xuyên xảy ra tại các nơi chứa nước đọng. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến môi trường xung quanh. Cùng tìm hiểu một số cách xử lý đáy ao bị thối một cách nhanh chóng nhất qua bài viết dưới đây.

Đáy ao bị thối ảnh hưởng đến môi trường như thế nào?

Tình trạng đáy ao bị thối có ảnh hưởng rất lớn đến môi trường xung quanh, bởi vì nó làm tăng nồng độ các chất độc hại và đồng thời làm giảm chất lượng nước. Cụ thể, tình trạng đáy ao thối sẽ gây ra các hậu quả sau:

  • Sự suy thoái chất lượng nước: Đáy ao bị thối chứa các chất hữu cơ không phân hủy, bùn đáy liên tục phát thải khí độc, làm cho nồng độ oxy hóa của nước giảm, ảnh hưởng đến chất lượng nước trong ao, gây ra nhiều căn bệnh cho thủy sản nuôi.
  • Giảm khả năng tái sinh của ao nuôi: Tình trạng đáy ao bị thối giảm khả năng tái sinh của đáy ao, vì các hạt bùn và chất hữu cơ đã tích tụ quá nhiều, những chất độc hại trong đáy ao gây bệnh tăng, môi trường sống của tôm, cá bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
  • Ảnh hưởng đến việc tái sử dụng nước ao: Do đáy ao bị thối có nồng độ cao các tác nhân gây ô nhiễm nên quá trình tái sử dụng nước ao để bơm lại vào ao trở nên khó khăn, dẫn đến giảm hiệu quả việc nuôi thủy sản.

Nguyên nhân dẫn tới đáy ao bị thối

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng mùi hôi nồng nặc khiến người ta phải tìm đến cách xử lý đáy ao bị thối. Dưới đây là một số việc làm phổ biến gây ra vấn đề ô nhiễm này:

  • Quy trình nuôi không đúng cách: Việc không giám sát chặt chẽ quy trình nuôi tôm, cá có thể dẫn đến sản lượng thải ra quá lớn, qua đó gây ra tình trạng đáy ao bị ô nhiễm.
  • Sử dụng nguồn nước ô nhiễm: Nguồn nước đang được sử dụng gặp tình trạng dầu mỡ, độc tố hoặc nồng độ dinh dưỡng quá cao do rác thải công nghiệp hoặc nông nghiệp đổ trực tiếp vào suối.
  • Sự tích tụ phân hủy chất hữu cơ của tôm, cá: Các chất hữu cơ từ thức ăn, phân tôm nếu không được xử lý kịp thời sẽ tích tụ tại đáy ao, gây ra mùi hôi thối đặc trưng, kích thích sự tăng sinh của vi khuẩn có hại, khiến đáy ao thối rữa.
  • Sử dụng phân bón hóa học tràn lan: Việc sử dụng phân bón hóa học không đúng cách là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới đáy ao thối. Các chất hóa học có thể xâm nhập vào đáy ao, gây độc hại và làm ảnh hưởng đến động vật nuôi.
  • Không khí, ánh sáng, nhiệt độ không đủ cho tôm, cá: Ở các khu vực thiếu các điều kiện trên ảnh hưởng xấu tới môi trường nuôi. Đáy ao không được thoát hơi dẫn tới tình trạng hôi thối.

Cách xử lý đáy ao bị thối

Nếu đang gặp phải tình trạng đáy ao ở môi trường xung quanh bị bốc mùi bạn có thể tham khảo một số biện pháp dưới đây. Những cách làm này khá dễ thực hiện và có công dụng tốt:

Thay nước

Đây là phương pháp đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả cao. Bằng cách thay nước, bùn đáy sẽ được loại bỏ, giảm độ đục của ao, giúp cải thiện chất lượng nước và sức khỏe cho các loài động vật nuôi trong ao.

Sử dụng vi sinh vật

Vi sinh vật là một phương pháp tự nhiên giúp giao hòa môi trường đáy ao, tạo ra amino acid, vitamin và đồng thời tái cấu trúc hóa kết cấu của đáy ao. Sử dụng các sản phẩm chứa vi sinh vật có trong môi trường tự nhiên hoặc mua về tạo điều kiện cho chúng phát triển là tốt nhất.

Hóa chất

Sử dụng các loại hóa chất là cách xử lý đáy ao bị thối nhanh chóng. Tuy nhiên, cần phải sử dụng hóa chất đúng cách để tránh gây hại môi trường.

  • BKC (Benzalkonium Chloride): Đây là một loại hóa chất khá phổ biến được sử dụng để diệt khuẩn và loại bỏ các tạp chất có trong đáy ao. Tuy nhiên, BKC có thể gây ra tác hại cho môi trường và tôm, cá nếu sử dụng quá liều hoặc thức ăn của tôm cá chứa BKC.
  • Ozon (Ozone): Ozon là một chất khá mạnh, được sử dụng để diệt khuẩn và loại bỏ các chất ô nhiễm khác trong nước. Tuy nhiên, Ozon cũng có tác hại đến sức khỏe của tôm, cá.
  • Photphat: Photphat là một chất bổ sung dinh dưỡng, có thể được sử dụng để xử lý đáy ao thối chứa các chất như đất và tạp chất hữu cơ. Tuy nhiên, để tránh các tác hại tiềm ẩn, nên sử dụng đúng lượng photphat cần thiết.

Sử dụng thiết bị xử lý nước

Sử dụng các thiết bị lọc nước, thổi oxy và các thiết bị xử lý nước khác để giúp đáy ao được vệ sinh tốt hơn. Các thiết bị này có thể giúp loại bỏ chất hữu cơ và đảm bảo nồng độ oxy phù hợp cho động vật nuôi. Ngoài ra có thể áp dụng các thiết bị khác như máy xúc để đào bớt lớp bùn ở đáy ao giúp nhanh chóng đẩy mùi hôi, tăng độ sạch đáy ao.

Trên đây là một số cách xử lý đáy ao bị thối hiệu quả bạn có thể áp dụng. Trong quá trình khắc phục tình trạng này, cần phải thực hiện các biện pháp kiểm soát và quản lý an toàn môi trường để đảm bảo không gây hại cho nguồn nước xung quanh.

Bài viết liên quan

Liên hệ