Cách xử lý nước giếng bị vôi nặng căn cứ vào từng nguyên nhân

Ở khu vực nông thôn, thay vì sử dụng nước máy, người dân có xu hướng sử dụng giếng khoan tự nhiên trong đời sống sinh hoạt của mình. Tuy nhiên, tình trạng giếng khoan bị nhiễm vôi xuất hiện khá nhiều khiến nước bị đục và không thể sử dụng. Vậy phải làm sao?

Tìm hiểu nước nhiễm vôi và cách nhận biết

Vài nét chung về nước nhiễm vôi

Trong hóa học, đá vôi được biết đến với tên gọi là canxi trioxit và được viết tắt là CaCO3. Trong nước tự nhiên luôn chứa các dưỡng chất cần thiết cho con người, bao gồm cả đá vôi. Tuy nhiên khi các dưỡng chất này có quá nhiều trong nước và vượt ngưỡng an toàn thì sẽ gây nguy hiểm khi sử dụng.

HÌnh ảnh đá vôi

Nguồn nước chứa quá nhiều đá vôi sẽ được gọi là nước nhiễm vôi. Nước này vô cùng độc hại với sức khỏe con người và gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người sử dụng. Nếu sử dụng kéo dài còn có thể gây ung thư.

Thực trạng nước nhiễm vôi

Trước đây, nước giếng được xem là nguồn nước ngầm dưới lòng đất và rất sạch nên an toàn khi sử dụng. Ngày nay, các khu công nghiệp cũng như chất thải công nghiệp càng lớn không chỉ khiến ô nhiễm môi trường mà còn làm ô nhiễm nguồn nước.

Cặn vôi có trong ly nước lấy từ giếng.

 Khi nước bị ô nhiễm, người dùng thường có xu hướng đào giếng khác và sử dụng. Tuy nhiên, một số người không đủ điều kiện kinh tế hoặc một số nơi không đủ nước để dùng nên họ vẫn cam chịu và tiếp tục sử dụng nước bị nhiễm vôi.

Dấu hiệu nhận biết nước nhiễm vôi

  • Tại các ống, vòi sen hay vòi nước có xuất hiện nhiều cặn trắng trong nước.

 Ống nước bị tắc bởi cặn vôi.

  • Các vật dụng nhà bếp sau một thời gian sử dụng bị đóng cặn trắng ở đáy.
  • Quần áo dễ bị bạc màu, nhanh mục nát và giặt tốn nhiều xà phòng hơn thông thường.
  • Để kiểm tra nước có bị nhiễm vôi hay không người dùng có thể cho nước vào bình và đun sôi. Nếu thấy xuất hiện cặn trắng ở bình thì chắc chắn nguồn nước đã bị nhiễm vôi.
  • Để chính xác hơn, người dùng có thể sử dụng bút đo TDS để kiểm tra độ cứng cũng như mức độ nhiễm vôi trong nước. 

Tác hại của nước nhiễm vôi với sức khỏe

Đối với đồ dùng

Quần áo dễ bị mục, bạc màu và nhanh xuống cấp khi giặt nước bị nhiễm vôi. Không chỉ vậy, chất vải cũng sẽ bị cứng và khô ráp chứ không còn mềm mại.

Nhà tắm chứa nhiều cặn trắng tại các góc tường, ống nước hay bồn chứa bị ố vàng do cặn trắng để lại gây rất mất thẩm mỹ.

Đồ dùng nhà bếp không những bị ố vàng mà tuổi thọ sử dụng cũng giảm đáng kể khi người dùng luôn phải chà rửa nhiều lần cặn vôi để lại.

Việc nước nhiễm vôi sẽ khiến bột giặt khó ra nhiều bọt, do vậy khi giặt quần áo sẽ gây tiêu tốn nhiều bột giặt hơn so với thông thường.

Đối với sức khỏe

Khi sử dụng nước giếng khoan nhiễm vôi lâu ngày sẽ gây ra các bệnh liên quan đến sỏi thận, bàng quang hay sỏi mật.

Nước nhiễm vôi sẽ gây ra các bệnh về da như nấm da, viêm da, da nổi mẩn đỏ và ngứa ngáy…Thậm chí với những người cơ địa yếu hay da quá nhạy cảm, nước nhiễm vôi còn khiến họ bị nổi rất nhiều mụn gây mất thẩm mỹ.

Nguồn nước này cũng khiến tóc bị xơ cứng, gãy rụng nếu sử dụng lâu dài.

Cách xử lý nước nhiễm vôi tùy vào từng nguyên nhân

Sử dụng cốt chanh hoặc nước giấm ngâm thiết bị, dụng cụ bị bám vôi trong vòng 24h là cách được nhiều người áp dụng để loại bỏ vôi trong nước. Hoặc sử dụng khoai tây đun với nước để làm sạch cặn bám trên nồi, bình siêu tốc cũng được ứng dụng khá nhiều.

Cách thức này chỉ có thể áp dụng tạm thời, vì các đồ vật sẽ nhanh chóng bám cặn sau một thời gian sử dụng. Để giải quyết triệt để, người dùng nên tìm cách khử vôi có trong nước để có được nguồn nước sạch và an toàn cho mình.

Nhiều gia đình có xu hướng xây bể lọc nước với cấu tạo gồm nhiều lớp như sỏi, đá thạch anh, than hoạt tính và cát mangan để lọc nước sạch và sử dụng lâu dài. Tuy nhiên cách thức này gây tốn khá nhiều chi phí và công sức.

Sử dụng hệ thống lọc nước cũng được coi là phương pháp khá phổ biến khi vừa có thể lọc vôi, tạp chất và cả các kim loại nặng trong nước. Hệ thống lọc này sẽ có kích thước nhỏ gọn và chi phí hợp lý hơn so với bể lọc nước trước kia.

Hệ thống lọc nước giúp lọc nước nhiễm vôi hiệu quả

Trên đây là những vấn đề xoay quanh việc nước giếng bị nhiễm vôi như khái niệm, dấu hiệu, tác hại của nó với sức khỏe con người. Qua đó bài viết còn cung cấp thêm một vài giải pháp lọc nước thông dụng giúp người dùng có được nguồn nước sạch và chất lượng.

Bài viết liên quan

Liên hệ