Cát Mangan có tác dụng gì trong xử lý nước sinh hoạt?

CÁT MANGAN CÓ TÁC DỤNG GÌ

Cát Mangan được ứng dụng rất nhiều trong lĩnh vực xử lý lọc nước. Vật liệu lọc nước này có khả năng khử sắt, hydro sulfide thông qua quá trình oxy hóa và kết tủa các tầng hạt. Vậy cụ thể cát Mangan có tác dụng gì trong xử lý nước sinh hoạt? Cùng tìm hiểu chi tiết với chúng tôi trong bài viết dưới đây!

1. Cát Mangan là gì?

Cát Mangan có thành phần hóa học là KMnO4 hoặc Mn(OH)4, thuộc dòng quặng kim loại có khối lượng nhẹ, được phủ lên bề mặt một lớp vỏ bền bên ngoài. Vật liệu lọc này thường được ứng dụng rất nhiều trong lĩnh vực xử lý nước giếng khoan, nước sinh hoạt an toàn trước khi sử dụng. Cát Mangan có dạng hạt khô màu nâu hoặc nâu xám, độ cứng cao, chịu được ăn mòn và rất khó tan trong nước.

Cát Mangan thuộc dòng quặng kim loại khối lượng nhẹ
Cát Mangan thuộc dòng quặng kim loại khối lượng nhẹ

2. Cát Mangan có tác dụng gì trong xử lý nước

Mangan hoạt động giống như một chất oxy hóa, có tác dụng kết tủa sắt, mangan và hydrogen sulfide. Từ dó, tách chúng ra khỏi nước và bám vào bề mặt các hạt lọc trong máy lọc nước.
Ngoài ra, cát Mangan còn xử lý được nhiều kim loại nặng có trong nước, đặc biệt là Asen. Đây là một trong những thành phần nguy hiểm, gây ra ảnh hưởng xấu không nhỏ cho sức khỏe người dùng.

Cát Mangan có tác dụng kết tủa sắt, mangan và hydrogen sulfide có trong nước
Cát Mangan có tác dụng kết tủa sắt, mangan và hydrogen sulfide có trong nước

Lớp vỏ bọc bên ngoài Mangan giúp gia tăng khả năng tiếp xúc và khả năng oxy hóa của các hạt, tạo dải vận hành rộng hơn bất cứ chất lọc trung gian nào có thể tìm thấy. Không những thế, hạt Mangan có khối lượng rất nhỏ nên lượng nước cần dùng để sục ngược lại ít hơn hẳn so với các hạt lọc khác.

Trường hợp khả năng oxy hóa của Mangan giảm thì lớp lọc sẽ được hoàn nguyên bằng khí và nước sạch kết hợp. Nhờ đó mà khả năng oxy hóa của các hạt lọc sẽ trở về trạng thái ban đầu.

3. Cát Mangan có thể xử lý những loại nước nào?

Thông thường, cát Mangan sẽ được dùng để xử lý nguồn nước có chứa nhiều tạp chất kim loại lớn như nước ngầm hay nước giếng. Loại vật liệu lọc này có thể cho trực tiếp vào bể lọc hoặc dùng thay cho các loại cát thông thường mà không cần phải thay kết cấu bể lọc. Chúng hoạt động một cách độc lập mà không cần sử dụng thêm các hóa chất hay thiết bị đi kèm khác. Nên cực kỳ thích hợp để dùng trong các bể lọc quy mô gia đình.

Cát Mangan dùng để xử lý nguồn nước có chứa nhiều tạp chất kim loại lớn như nước ngầm, nước giếng
Cát Mangan dùng để xử lý nguồn nước có chứa nhiều tạp chất kim loại lớn như nước ngầm, nước giếng

Ngoài ra, cát Mangan còn được ứng dụng nhiều trong công nghệ lọc nước tại các nhà máy cung cấp nước sạch hiện nay. Dòng vật liệu lọc được đánh giá đem lại khả năng xử lý nước tiện lợi, hiệu quả cao nên được ứng dụng cho nhiều nguồn nước khác nhau.

4. Ưu điểm của cát Mangan trong xử lý nước

Từ lâu cát Mangan đã được ứng dụng rất nhiều trong lĩnh vực xử lý nước. Sở dĩ cát Mangan lại được sử dụng nhiều hơn hẳn các loại vật liệu lọc khác là do những ưu điểm như:

  • Rất dễ sử dụng, không cần sử dụng hóa chất và các chất kèm theo
  • Tiết kiệm đáng kể chi phí sử dụng hơn hẳn các loại vật liệu lọc như hạt birm, manganese greensand, hạt pyrolox vì có giá thành rẻ hơn
  • Dễ dàng đưa vào các bể lọc nước mà không cần phải thay đổi cấu trúc
  • Định kỳ vệ sinh vật liệu lọc bằng cách rửa xuôi với nước
  • Tuổi thọ vật liệu cao, khả năng chống ăn mòn siêu tốt

Khi nguồn nước ngày càng có tình trạng ô nhiễm như hiện nay thì việc sử dụng cát Mangan sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời giúp nguồn nước sinh hoạt trở nên trong sạch và an toàn hơn bao giờ hết. Cát Mangan đáp ứng nhu cầu lọc nhiều nguồn nước khác nhau mà không tốn kém quá nhiều chi phí.

5. Cách sử dụng cát Mangan lọc nước

Nguyên tắc đầu tiên khi sử dụng cát Mangan lọc nước đó là tiến hành rửa lọc như các vật liệu thông thường khác. Nếu nguồn nước có độ pH thấp thì có thể sử dụng hạt LS hoặc hóa chất để nâng pH của nước lên. Bố trí thêm một lớp cát lọc nước, nhằm oxy hóa Mangan và sắt. Nhờ vậy mà nước sau khi lọc sẽ trở nên trong hơn và sạch hơn bao giờ. Độ dày của lớp MSS sẽ điều chỉnh tùy theo hàm lượng sắt và Mangan trong nước, nhưng tối thiểu không dưới 300mm.

Sử dụng cát Mangan lọc nước là giải pháp tốt nhất và tiết kiệm nhất giúp nguồn nước trở nên sạch hơn và đảm bảo trong quá trình sử dụng. Phương pháp lọc nước này cũng được ứng dụng trong nhiều hệ thống lọc nước giếng khoan, lọc nước sạch cho cả gia đình. Nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm các sản phẩm máy lọc nước chính hãng, chất lượng với mức giá tốt nhất, hãy liên hệ ngay với máy lọc Watio để được tư vấn, lựa chọn loại máy phù hợp nhất ngay nhé.

Lựa chọn máy lọc nước phù hợp
Lựa chọn máy lọc nước phù hợp

Hy vọng với những chia sẻ trên đây đã giúp bạn hiểu được cát Mangan có tác dụng gì trong xử lý nước sinh hoạt. Hãy bảo vệ sức khỏe của mình ngay từ hôm nay bằng cách áp dụng các biện pháp lọc nước đơn giản. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm: Hạt Filox là gì? Giá vật liệu lọc nước filox

Bài viết liên quan

Liên hệ