Có nên sử dụng máy lọc nước tại vòi? Cẩm nang sức khỏe

Máy lọc nước tại vòi với ưu điểm giá thành rẻ, dễ dàng lắp đặt và sử dụng là sản phẩm đang rất được ưa chuộng hiện nay. Mặc dù vậy với những khách hàng chưa hiểu rõ về sản phẩm này thì câu hỏi có nên sử dụng máy lọc nước tại vòi vẫn luôn là một băn khoăn không lời giải. Và nếu bạn cũng đang có chung câu hỏi như trên hãy theo dõi bài viết sau đây để tìm ra câu trả lời.

Vài điều cần biết về máy lọc nước tại vòi

Để tìm hiểu câu trả lời cho câu hỏi có nên sử dụng máy lọc nước tại vòi, bạn cần biết khái niệm về sản phẩm này. Theo đó:

Máy lọc nước tại vòi là gì?

Máy lọc nước tại vòi là gì?

Máy lọc nước tại vòi là sản phẩm có chức năng lọc nước, được lắp trực tiếp vào hệ thống vòi nước như bồn rửa, chậu, rửa, vòi hoa sen,…. Máy lọc nước tại vòi không sử dụng điện và có thiết kế khá đơn giản, giá thành khá rẻ chỉ dao động từ 1 – 2 triệu đồng trên thị trường hiện nay.

Thành phần cấu tạo

Để thực hiện chức năng lọc nước của mình, máy lọc nước tại vòi có chứa các thành phần như than hoạt tính, cát, sỏi hoặc một số thành phần phụ gia khác. Chúng có chức năng làm sạch nước, kháng khuẩn, hấp thụ các hợp chất có hại như: chất hữu cơ, kim loại nặng, hợp chất tạo màu, tạo mùi,…

Nguyên lý hoạt động

Nguyên lý hoạt động của máy lọc nước tại vòi

Máy lọc nước tại vòi hoạt động nhờ vào áp lực nước chảy xuống. Theo đó, nước khi chảy xuống sẽ đi qua các lớp lọc được tích hợp trong lõi, thông qua quá trình xử lý của máy tạo nên sản phẩm nước sau lọc đã được loại bỏ cặn bẩn và một số vi khuẩn, virus có hại cho con người.

Đánh giá sản phẩm máy lọc nước tại vòi

Để trả lời cho câu hỏi có nên sử dụng máy lọc nước tại vòi, bài viết sẽ đánh giá chi tiết về sản phẩm thông qua những ưu điểm, nhược điểm. Cụ thể:

Về ưu điểm

Máy lọc nước tại vòi được sử dụng nhiều trên thị trường hiện nay nhờ những ưu điểm như sau:

– Tốc độ lọc nước nhanh: Do thiết kế đơn giản, hoạt động nhờ vào áp lực của dòng nước nên máy lọc nước tại vòi có tốc độ lọc nước tương đối nhanh.

– Dễ dàng lắp đặt: Máy lọc nước tại vòi có thiết kế đơn giản, gọn nhẹ khiến ai cũng có thể dễ dàng lắp đặt sản phẩm này.

– Giá thành hợp lý: Với mức giá dao động từ 1 – 2 triệu đồng như hiện nay, để sở hữu một sản phẩm máy lọc nước tại vòi là điều hoàn toàn trong khả năng của nhiều gia đình.

Về nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm kể trên thì sản phẩm máy lọc nước tại vòi vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Trong đó, hạn chế lớn nhất có thể kể đến là khả năng lọc chưa triệt để. Cụ thể:

– Về bộ lọc:

Do cấu tạo bộ lọc khá đơn giản và cơ chế hoạt động không dùng điện nên máy lọc nước tại vòi được xếp vào loại máy lọc nước thô. Mà nhược điểm lớn nhất của loại máy lọc nước này chính là không đủ khả năng làm sạch nguồn nước thô như: nước mưa, nước giếng khoan,…

nhược điểm của máy lọc nước tại vòi

Bên cạnh đó, bộ lọc của sản phẩm cũng không đủ độ chi tiết để có thể loại bỏ những chất cặn bẩn có kích thước nhỏ. Có thể kể đến là nấm, vi khuẩn, các loại ký sinh trùng,… có hại cho sức khỏe con người.

– Về chế độ lọc:

Theo đánh giá và nghiên cứu của các chuyên gia thì đầu lọc nước của máy lọc nước tại vòi hiện nay thường chỉ được trang bị than hoạt tính. Thành phần này chỉ có tác dụng hấp thụ, loại bỏ các chất độc, chất hữu cơ chứ không hấp thụ được hoàn toàn vô số các tác nhân gây hại đến sức khỏe khác. Do vậy, sản phẩm máy lọc nước tại vòi thường không được sử dụng để lọc nước uống trực tiếp.

Có nên sử dụng máy lọc nước tại vòi hay không?

Từ những phân tích nêu trên, có thể đưa ra câu trả lời chính xác và đầy đủ cho câu hỏi có nên sử dụng máy lọc nước tại vòi. Cụ thể, sản phẩm này rất thích hợp để sử dụng cho mục đích lọc nước sinh hoạt, nước để nấu ăn. Bởi khi nấu ăn chúng ta sẽ trải qua quá trình đun sôi thức ăn, đảm bảo các tác nhân gây hại bị loại bỏ một cách tối đa.

Có nên sử dụng máy lọc nước tại vòi hay không?

Trái lại, nếu bạn muốn mua một chiếc máy lọc nước để uống trực tiếp thì máy lọc nước tại vòi không phải sản phẩm phù hợp. Bởi khả năng lọc chưa hoàn toàn triệt để. Thay vào đó, hãy đầu tư cho gia đình, cơ quan một chiếc máy lọc nước công nghệ RO.

Máy lọc nước công nghệ RO là loại máy lọc nước đang được nhiều nơi trên thế giới sử dụng nhất. Bởi khả năng lọc sạch cả những nguồn nước như: nước mưa, nước giếng, nước ao hồ,…

Với loại máy lọc nước này, bạn hoàn toàn có thể thưởng thức nước lọc trực tiếp ngay sau khi lọc mà không phải lo lắng bất cứ điều gì về vấn đề vệ sinh. Bởi máy có hệ thống màng lọc nghiêm ngặt cũng như cơ chế thẩm thấu ngược giúp hấp thụ tối đa các tác nhân gây hại từ nguồn nước.

Nói tóm lại, bạn chỉ nên sử dụng máy lọc nước tại vòi trong trường hợp lọc nước sinh hoạt, nấu ăn. Trường hợp cần lọc nước uống trực tiếp hãy tìm đến các loại máy lọc nước cao cấp hơn.

Xem thêm: Nên mua máy lọc nước nào nguồn webtretho?

Bài viết liên quan

Liên hệ