Đặc điểm vi khuẩn e coli? Nguyên nhân và cách phòng tránh

vi-khuan-e-coli

Vi khuẩn e coli là nguyên nhân gây ra bệnh tiêu chảy ở người và động vật. Tuy nhiên không phải chủng e coli nào cũng gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của chúng ta. Vậy đặc điểm vi khuẩn e coli như thế nào? Nguyên nhân và cách phòng tránh khuẩn e coli gây bệnh tiêu chảy ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu về vi khuẩn e coli

Trước khi tìm hiểu về đặc điểm của vi khuẩn e coli, chúng ta cần có những hiểu biết cơ bản về loại vi khuẩn ký sinh này là gì?

1.1  Vi khuẩn e coli là gì?

e-coli

E coli là trực khuẩn gram âm, có khả năng di động do có lông xung quanh thân

Vi khuẩn e coli được biết đến với tên gọi đầy đủ là Escherichia coli. E coli là trực khuẩn gram âm, có khả năng di động do có lông xung quanh thân. Một số chủng e coli khác có vỏ polysaccharide và không sinh nha bào. Loại vi khuẩn này ký sinh trong đường ruột và một số cơ quan khác như đường niệu, đường máu.

1.2  Đặc điểm vi khuẩn e coli

Theo các nguyên cứu gần đây chỉ ra rằng, vi khuẩn e coli không gây hại tới sức khỏe, chúng còn góp phần giúp sức khỏe ổn định hơn. Đó là các thể e coli có lợi, nhiệm vụ chính của chúng đó là giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả. Hiểu một cách đơn giản, sự tồn tại của e coli thể giống như mối quan hệ cộng sinh trong cơ thể con người.

chung-e-coli-gay-benh-tieu-chay

Chủng e coli gây bệnh tiêu chảy ở người có sinh ra độc tố shiga

Tuy nhiên, e coli có rất nhiều chủng khác nhau. Ngoài những chủng sống cộng sinh trong đường ruột thì một vài chủng khác rất nguy hiểm. Chúng có khả năng gây bệnh tiêu chảy, đặc biệt nguy hiểm ở người và động vật máu nóng

Chủng e coli gây nguy hiểm ở người sẽ sản sinh ra độc tố Shiga gọi là STEC. Loại độc tố này sẽ khiến người bệnh bị ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng. STEC sẽ phát triển cơ thể ở nhiệt độ từ 7 đến 50 độ C, và nhiệt độ tối ư nhất là 37 độ C.

Một số STEC phát triển thuận lợi trong thực phẩm có tính axit đến 4.4 và tồn tại lâu trong thực phẩm với lượng nước tối thiểu là 0.95. Tuy nhiên, chủng vi khuẩn e coli này sẽ bị phá hủy hoàn toàn hoạt động ở nhiệt độ 70 độ C trở lên.

2. Nguyên nhân khiến cơ thể nhiễm trực khuẩn e coli

Trên thực tế, trong cơ thể chúng ta tồn tại một lượng lớn vi khuẩn e coli. Vậy khi nào thì e coli bắt đầu xâm nhập và tấn công cơ thể người bệnh?

2.1  Sử dụng nguồn nước ô nhiễm

Khi nguồn nước ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng đã tạo điều kiện thuận lơi cho các loại vi khuẩn phát triển, trong đó có vi khuẩn e coli. Đặc biệt là các nguồn nước ở khu vực ao tù, nước đọng, giếng sẽ có khả năng nhiễm khuẩn rất cao. Nguồn nước tại đây đa phần không được khử trùng mà đưa vào sử dụng trực tiếp.

2.2  Sử dụng các loại thực phẩm không đảm bảo vệ sinh

Thực phẩm rất dễ bị nhiễm vi khuẩn e coli, đặc biệt là những thực phẩm chưa qua chế biến hoặc chế biến sơ sài. Việc ăn rau sống hoặc sử dụng các loại thịt bị nhiễm khuẩn có thể gia tăng nguy cơ nhiễm bệnh cho các thành viên trong gia đình.

3. Đối tượng dễ mắc khuẩn e coli

Bất kỳ ai cũng có thể mắc vi khuẩn e coli, đặc biệt là người già và trẻ em có sức đề kháng kém. Không những thế, những người có hệ miễn dịch suy yếu cũng cẩn thận với loại vi khuẩn này như bệnh nhân AIDS, bệnh nhân điều trị ung thư, bệnh nhân điều trị sau khi ghép tạng.

Ngoài ra, những người đang sử dụng thuốc esomeprazole (Nexium), pantoprazole (protonix) thì nên chú ý theo dõi sức khỏe của mình. Bởi những loại thuốc này có tác dụng làm giảm nồng độ axit trong dạ dày. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn e coli tấn công cơ thể.

4. Cách phòng tránh khuẩn e coli như thế nào?

Bệnh nhân bị vi khuẩn e coli tấn công sẽ phải đối mặt với tình trạng tiêu chảy. Nhiều trường hợp nghiêm trọng có lẫn máu trong phân, khiến người bệnh cực kỳ khó chịu. Bên cạnh đó, người bệnh thường xuyên cảm thấy buồn nôn, ăn uống thất thường, cơ thể rơi vào tình trạng uể oải, mệt mỏi. Những triệu chứng này rất dễ nhầm lẫn với các căn bệnh khác nên gây khó khăn rất nhiều trong quá trình chẩn đoán.

Phòng tránh vi khuẩn e coli ngay hôm nay là cách giúp bạn tự bảo vệ sức khỏe của mình và các thành viên trong gia đình. Ăn chín, uống sôi và sử dụng các loại thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng. Tuyệt đối không được ăn rau sống, thịt chưa chín kỹ vì rất có thể trong đó chứa vô số loại vi khuẩn e coli có khả năng gây bệnh nguy hiểm.

Máy lọc nước RO có khả năng lọc sạch tới 99.9% vi khuẩn

Nguồn ăn uống, sinh hoạt hàng ngày cần phải đảm bảo hợp vệ sinh, lọc khử khuẩn an toàn. Tuy nhiên với nguồn nước ngày càng trở nên khan hiếm và ô nhiễm như hiện nay thì việc này hoàn toàn không đơn giản chút nào.

Sử dụng máy lọc nước RO sẽ là giải pháp hoàn hảo dành cho bạn lúc này. Thiết bị lọc nước này có khả năng lọc sạch tới 99.9% vi khuẩn, đặc biệt là vi khuẩn e coli cùng các chất cặn bã khác.

Máy lọc nước RO nhỏ gọn, giá thành hợp lý nên thích hợp để sử dụng trong gia đình.

>>> Tham khảo ngay máy lọc nước cho nhà chung cư tốt nhất được khuyên dùng.

Mọi chi tiết về sản phẩm xin vui lòng liên hệ với Máy lọc nước Watio qua số hotline để được tư vấn và đặt hàng sớm nhất!

Bài viết liên quan

Liên hệ