Entamoeba histolytica là gì? Nguyên nhân và cách phòng tránh entamoeba histolytica

Entamoeba histolytica là gì

Entamoeba histolytica là một trong những nguyên nhân gây nên các bệnh đường ruột nguy hiểm. Vậy Entamoeba histolytica là gì? Nguyên nhân bị nhiễm Entamoeba histolytica và cách phòng tránh như thế nào để bảo vệ sức khỏe? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này nhé!

1. Entamoeba histolytica là gì?

Entamoeba histolytica được biết đến với tên trùng kiết lị. Ở môi trường tự nhiên, Entamoeba histolytica có thể tồn tại trong vòng 9 tháng. Chúng bám trên cơ thể ruổi nhặng để truyền nguồn bênh cho nhiều người qua thức ăn và nước uống.

Entamoeba histolytica là gì
Entamoeba histolytica là gì

Entamoeba histolytica gây ra các vết loét niêm mạc ruột cực kỳ nguy hiểm

Khi đến đường ruột, trùng Entamoeba histolytica sẽ thoát ra khỏi bào xác , gây ra các vết loét niêm mạc ruột rồi nuốt hồng cầu. Trường hợp nguy hiểm còn gây ra nhiễm trùng gan.

Theo thống kê, trên thế giới hiện nay có tới 10% dân số mắc bệnh Entamoeba histolytica đường ruột. Riêng ở Việt Nam, con số này lên đến 25% đủ để thấy mức độ hoành hành của căn bệnh này ở nước ta như thế nào. Bệnh phát triển phổ biến ở vùng cận nhiệt đới, đặc biệt là các khu dân cư đông đúc. Entamoeba histolytica không giới hạn ở nam giới hay nữ giới ở bất kỳ độ tuổi nào.

2. Dấu hiệu nhận biết Entamoeba histolytica đường ruột

Sau 2-4 tuần mắc Entamoeba histolytica, người bệnh sẽ xuất hiện những biểu hiện đầu tiên. Các triệu chứng ở người mắc Entamoeba histolytica bao gồm:

  • Tiêu chảy từ 10-12 lần trong ngày khiến cơ thể bị mất nước trầm trọng
  • Tiêu chảy ra máu
  • Đau thắt vùng dạ dày
  • Đi đại tiện có dịch nhầy
  • Bụng đầy hơi
  • Ngoài ra đi kèm thêm các biểu hiện sốt, đau lưng, người mệt mỏi

3. Nguyên nhân gây ra nhiễm Entamoeba histolytica đường ruột

Không phải ngẫu nhiên mà cơ thể lại nhiễm trùng Entamoeba histolytica. Ký sinh trùng này sẽ xâm nhập vào đường ruột thông qua nguồn nước uống không hợp vệ sinh hoặc ăn phải thực phẩm bẩn. Ruồi muỗi và các loại côn trùng, vật chủ trung gian khác cũng là một nguyên nhân không thể bỏ qua, làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh.

Entamoeba histolytica là gì
Entamoeba histolytica là gì

Nguyên nhân do sử dụng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh và ăn phải thực phẩm bẩn

Ngoài ra, bệnh Entamoeba histolytica có thể truyền nhiễm thông qua việc quan hệ qua hậu môn với người mắc bệnh. Đặc biệt là trong thời gian ủ bệnh từ 2-4 tuần khiến nhiều người chủ quan.

  • Có nhiều yếu tố dẫn đến nhiễm bệnh Entamoeba histolytica. Tuy nhiên yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh phải kể đến đó là:
  • Sống và du lịch tại những nơi có điều kiện vệ sinh kém
  • Quan hệ không an toàn
  • Người có hệ miễn dịch yếu hoặc đang mắc phải các bệnh lý, bệnh nền khác

4. Phương pháp điều trị bệnh Entamoeba histolytica hiệu quả

Bệnh Entamoeba histolytica hoàn toàn có thể được điều trị nhanh chóng và dứt điểm nếu phát hiện trong giai đoạn đầu. Phương pháp chủ yếu để điều trị căn bệnh này hiện nay, đó là sử dụng các loại thuộc bao gồm Metronidazole và Iodoquinol. Tuy nhiên, các loại thuốc này sẽ gây ra tác dụng phụ như buồn nôn, đau nhức, khô miệng và nước tiểu có màu sẫm.

Bên cạnh đó, hãy uống thật nhiều nước để bù đắp lại yếu tố này cho cơ thể. Trong một vài trường hợp nghiêm trọng, bạn có thể lựa chọn cách truyền nước để mang lại hiệu quả tức thì.

Người bệnh điều trị Entamoeba histolytica sẽ khỏi trong vòng 2 tuần. Nhưng nếu tác nhân gây bệnh này di căn đến các cơ quan trong cơ thể thì việc điều trị sẽ khó khăn và kéo dài hơn bình thường. Hằng năm có tới 70.000 người chết vì nhiễm Entamoeba histolytica, nên bạn phải thực sự cẩn trọng và không được chủ quan sức khỏe của mình nhé.

5. Cách phòng tránh Entamoeba histolytica bảo vệ sức khỏe

Bệnh Entamoeba histolytica chủ yếu lây qua việc sử dụng nguồn nước không an toàn và ăn thực phẩm không đảm bảo vệ sinh. Do vậy, việc đầu tiên và cốt lõi mà bạn cần phải tuân thủ mỗi ngày, đó là lựa chọn nguồn nước và thực phẩm tốt nhất cho gia đình mình.

Khi trên thị trường có quá nhiều nguồn cung cấp thức ăn và nước uống  như hiện nay thì đâu mới là giải pháp thiết thực nhất dành cho bạn lúc này? Hãy tìm đến những địa chỉ uy tín, chuyên bán thực phẩm sạch trên thị trường như trung tâm thương mại lớn. Tại đây hầu hết các sản phẩm đều đã trải qua khâu kiểm tra nghiêm ngặt, nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm phần nào về chất lượng.

Entamoeba histolytica là gì
Entamoeba histolytica là gì

Sử dụng nguồn nước đã trải qua công nghệ lọc RO để đảm bảo an toàn cho sức khỏe

Ngoài ra, thay vì sử dụng nguồn nước máy, nước giếng khoan, tại sao bạn lại không nghĩ đến giải pháp sử dụng máy lọc nước RO. Nguồn nước khi trải qua máy lọc nước RO được đánh giá đã diệt tới 99.99% vi khuẩn và các thành phần cặn bã khác. Bên cạnh đó, còn bổ sung thêm các chất khoáng cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.

Bạn hoàn toàn có thể chủ động bảo vệ sức khỏe của mình trước Entamoeba histolytica. Nếu có bất kỳ cầu hỏi thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp nhanh chóng nhất. Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm theo dõi bài viết!

Bài viết liên quan

Liên hệ