Khoan giếng sâu bao nhiêu thì nước sạch? Tìm hiểu độ sâu khoan lắp đặt giếng

Khoan giếng sâu bao lâu thì nước sạch

Tình trạng ô nhiễm nguồn nước ngày càng diễn ra nghiêm trọng. Để duy trì nguồn nước sạch, thuận tiện sử dụng trong gia đình, nhiều người đã chọn cách lắp đặt giếng khoan ngay tại nhà. Nếu như trước kia, chỉ cần khoan với độ sâu vài chục mét là đã có nước sạch để dùng. Tuy nhiên, trước điều kiện như hiện nay thì không ai dám chắc nguồn nước này còn đủ an toàn. Vậy khoan giếng sâu bao nhiêu thì nước sạch? Tìm hiểu ngay độ sâu khi khoan giếng trong bài viết dưới đây!

1. Khoan giếng sâu bao nhiêu thì nước sạch?

Khoan giếng sâu bao nhiêu thì nước sạch rất khó để đưa ra câu trả lời chính xác. Bởi vị trí chọn khoan giếng hay mạch nước ngầm của mỗi gia đình như thế nào sẽ quyết định rất nhiều công việc này. Xét mặt bằng chung, độ sâu tiêu chuẩn khi khoan giếng được phân chia như sau:

1.1 Giếng khoan dành cho gia đình

Giếng khoan dành cho gia đình chủ yếu cung cấp nước cho sinh hoạt hàng ngày. Bởi vậy mà với nguồn nước này, bạn sẽ cần đặc biệt quan tâm đến việc khoan giếng sâu bao nhiêu thì nước sạch. Một số vùng đất nằm sát mạch nước ngầm thì chỉ cần khoan ở độ sâu 20-40m là đã có được nguồn nước để sử dụng.

Khoan giếng sâu bao nhiêu thì nước sạch
Giếng khoan thường có độ sâu từ 20-40m để có thể mang lại nguồn nước sạch

Nguồn nước ngầm hiện nay về cơ bản vẫn giữ được độ tinh khiết và an toàn nhất định. Do đó, bạn nên chọn vị trí gần mạch nước ngầm để khoan giếng thì mới có nguồn nước dồi dào, ổn định cho gia đình mình sử dụng. Phương pháp dùng để đánh giá có mạch nước ngầm hay không dựa vào:

Phương pháp sương nước: trong những ngày không khí khô, giăng phủ áo mưa nilon quanh vị trí đặt giếng khoan từ 9h đêm đến 5h sáng hôm sau. Nếu trên túi nilon xuất hiện nhiều hơi nước đọng lại thì chắc chắn vị trí đó có mạch nước ngầm. Nên thực hiện liên tục trong nhiều ngày liền để đảm bảo độ chính xác cao nhất.

Phương pháp cảm biến địa chất: sử dụng máy đo mức độ cảm biến trong lòng đất. Việc sử dụng máy cảm biến để phát hiện mạch nước ngầm có độ chính xác cao và rút ngắn thời gian thực hiện khá nhiều.

1.2 Giếng khoan hạ mạch nước ngầm

Trong những năm gần đây, giếng khoan hạ mạch nước ngầm được sử dụng rất nhiều trong các tòa nhà cao tầng lớn. Nhu cầu xây dựng tầng hầm lớn khiến nhu cầu hạ mạch nước ngầm ngày càng tăng lên. Đào giếng sâu sẽ giúp mạch nước ngầm dễ dàng hạ sâu xuống dưới. Với loại giếng này, cần khoan giếng sâu bao nhiêu thì nước sạch? Độ sâu của giếng khoan hạ mạch nước ngầm phụ thuộc rất nhiều vào mạch nước ngầm thực tế như thế nào.

Khoan giếng hạ mạch nước ngầm
Khoan giếng hạ mạch nước ngầm

Nước ngầm sẽ chảy qua hệ thống giếng được xây dựng sẵn, tạo ra dòng chảy ngầm thuận lợi mà không thể nào chảy vào bên trong. Một số chủ thầu đã tận dụng nguồn nước ngày để làm hệ thống nước sinh hoạt trong tòa nhà, giúp tiết kiệm chi phí rất hiệu quả.

1.3 Giếng khoan tiếp địa chống sét

Giếng khoan tiếp địa mục đích chính không phải là tiếp cận nguồn nước sạch nên độ sâu thấp hơn các loại giếng khác rất nhiều. Giếng tiếp địa thường được khoan ở độ sâu từ 600-800m. Miệng giếng rộng khoảng 300-500m để khuếch tán nguồn năng lượng nhanh chóng.

2. Quy trình 3 bước lắp đặt giếng khoan

Khoan giếng giúp bạn chủ động được nguồn nước sử dụng trong gia đình, nhất là những nơi hiện chưa tiếp cận được với nước máy. Quy trình lắp đặt giếng khoan bao gồm 3 bước như sau:

– Chọn vị trí khoan giếng: điều này đóng vai trò đặc biệt quan trọng, giúp bạn tìm được nguồn nước an toàn nhất cho gia đình. Vị trí khoan giếng cần đảm bảo cách xa nguồn nước ô nhiễm tối thiểu 10m và đường kính khoan không quá 60mm.

– Lắp đặt giếng khoan: kết cấu lắp đặt giếng khoan gồm có ống chống, ống lọc, ống lắng. Khi đã lắp đặt xong thì phải cách ly giếng, giúp giếng khoan không bị nhiễm bẩn từ bề mặt đất xuống mạch nước ngầm. Quanh miệng miếng và bệ giếng phải được đổ bằng bê tông chắc chắn.

– Bơm sục rửa giếng: bơm hút hết nước trong giếng ra ngoài. Cho đến khi thấy nước bắt đầu trong và không có màu hay mùi lạ nữa thì dừng lại. Nếu như nước vẫn còn mùi tanh và màu vàng thì chắc chắn nguồn nước giếng khoan đã bị nhiễm sắt. Sử dụng nguồn nước này rất nguy hiểm nếu dùng trong thời gian dài.

Hệ thống xử lý nguồn nước an toàn

Hệ thống lọc tổng cung cấp nguồn nước sạch sử dụng trong gia đình

>>> Xem ngay: Hệ thống lọc nước giếng khoan công nghiệp được lựa chọn nhiều nhất hiện nay

Chắc hẳn bài viết này đã chia sẻ đến bạn nhiều thông tin khoan giếng sâu bao nhiêu thì nước sạch. Chi phí khoan và lắp đặt giếng sử dụng trong gia đình không hề nhỏ. Hơn nữa, nguồn nước này thực sự không phải là an toàn nhất. Nước giếng khoan vẫn còn chứa nhiều vi khuẩn và tạp chất khác mà mắt thường không thể nhìn thấy.

Cách tốt nhất và an toàn nhất đó là nên lắp hệ thống lọc nước sinh hoạt gia đình. Khả năng lọc hiệu quả, cho nguồn nước sạch đến 99.99%. Đặc biệt, thiết bị cực kỳ thích hợp với mọi nguồn nước đầu vào khác nhau. Hãy liên hệ với máy lọc nước Watio ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ trong thời gian sớm nhất!

Bài viết liên quan

Liên hệ