Mưa axit gây hậu quả gì đến thiên nhiên và sức khỏe con người?

MƯA AXIT GÂY HẬU QUẢ GÌ

Mưa axit gây hậu quả gì là vấn đề được nhiều người quan tâm nhưng chưa thật sự được diễn giải chi tiết. Cùng Thiên Trường theo dõi để có cái nhìn chính xác hơn về hiện tượng mưa axit bạn nhé!

Mưa axit là gì?

Nhắc đến mưa axit chắc hẳn ai cũng có cảm giác sợ sệt, liệu dính mưa axit có độc không, có bị nhiễm bệnh gì không… Mưa axit là thuật ngữ để chỉ hiện tượng mưa mà trong đó có chứa các chất gây nên tình trạng ô nhiễm công nghiệp, tồn đọng trong nước mưa với độ pH dưới 5.6. Các hạc axit từ khí thải công nghiệp một số kim loại độc có trong không khí xen lẫn vào trong nước mưa bình thường làm giảm nồng độ pH.

mưa axit gây ra hậu quả gì
Mưa axit gây nên bởi tình trạng ô nhiễm công nghiệp

Để tiếp tục giải thích mưa axit là gì, thì đây là hiện tượng được tạo bởi các loại khí thải độc hại như SO2 và NO2 từ hoạt động sản xuất của con người. Quá trình sản xuất hàng hoá, công nghiệp, hoá chất hay khai thác than đá, dầu mỏ không khoa học dẫn đến hiện tượng này.

Các khu vực thường chịu những trận mưa axit lớn trên thế giới có thể kể đến các nước Đông u, Hoa Kỳ, Đông Nam Canada, ở Đông Nam Á có bờ biển nằm ở phía đông nam của Đài Loan và Trung Quốc.

Nguyên nhân gây nên mưa axit

Mưa axit là gì, nguyên nhân nào gây nên tình trạng này? Cùng Thiên trường tìm hiểu kỹ hơn nữa nhé. Hiện nay có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng mưa axit, nhưng điểm chung là từ hoạt động sản xuất của con người thải ra lượng lớn khí thải, chất độc hại tác động làm thay đổi hoạt động của tự nhiên và những hiện tượng khác trong tự nhiên.

nguyên nhân gây mưa axit
Nguyên nhân gây hiện tượng mưa axit

Con người xây dựng, phát triển kinh tế và nền công nghiệp của mình, sử dụng các loại nhiên liệu như dầu mỏ, than đá. Quá trình đốt than đá, dầu mỏ quá nhiều sản sinh ra các loại khí thải độc hại như HNO3, SO2, NO2… Các hoạt động sản xuất nhiệt điện, luyện kim, lọc dầu, sản xuất máy công nghiệp… đều là nguyên nhân do con người tạo nên mưa axit.

Nguyên nhân thuộc về tự nhiên của mưa axit là gì? Đó là các hiện tượng thay đổi lớn trong tự nhiên như đám cháy rừng lớn, sự phan trảo của núi lửa… Hiện tượng này xảy ra sản sinh ra lượng lớn oxit, lưu huỳnh và nitơ từ đó tạo nên mưa axit trong khu vực.

Mưa axit gây hậu quả gì với thiên nhiên và sức khỏe con người?

Mưa axit có chứa rất nhiều chất ô nhiễm, chất độc nên xảy ra hiện tượng này sẽ ảnh hưởng lớn tới thiên nhiên, tới sức khoẻ của con người.

Nếu chẳng may bạn gặp mưa axit, sử dụng nguồn nước đó trong việc sinh hoạt, tắm giặt thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới da, gây nên bệnh viêm da, mẩn ngứa… Sử dụng ăn uống thực sự có hại, dẫn đến các bệnh về đường ruột và tiêu hoá. Với trẻ em hệ miễn dịch yếu, cơ quan chưa phát triển toàn diện thì nó ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của trẻ, nguy hiểm tới não bộ.

Tác hại tới tự nhiên của mưa axit là gì? Nó là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sương mù axit, ảnh hưởng tới sự phát triển của hệ địa y và quần thể nai tuyết, tuần lộc ở vùng Bắc Cực. Nước mưa axit rơi xuống các khu vực ao hồ, sông suốt sẽ trực tiếp làm giảm khả năng sinh sống của vi sinh vật sống trong nước, dần dần sinh vật sẽ kệt quệ và chết.

Đối với các loại cây trồng, khi có mưa axit, nước mưa thấm dần vào đất hoà tan các chất độc hại tới nguồn dinh dưỡng của cây. Rễ cây khi tìm thức ăn, hấp thụ sẽ ảnh hưởng lớn tới sự sống, năng suất của cây trồng.

Còn với các công trình xây dựng, mưa axit có tác động ăn mòn rất lớn. Nó có thể làm mòn nhanh các loại đá vôi, cẩm thạch và các bề mặt xi măng, gạch đá cũng không ngoại lệ.

Lợi ích của mưa axit với trái đất

Có rất nhiều tác hại tới thiên nhiên và sức khỏe con người thì liệu lợi ích của mưa axit là gì? Thực tế thì mưa axit cũng có vai trò riêng của nó nếu được kiểm soát. Mưa axit sản sinh ra sunphua, thành phần này tác động trực tiếp tới quá trình sản xuất ra khí methan thuần trong tự nhiên, từ đó hỗ trợ làm chậm quá trình nóng lên của Trái Đất.

Các vi sinh vật trong đầm lầy sán sinh khí methan, cần Sunphua để phát triển. Mưa axit chính là nguồn cung cấp thức ăn dồi dào khi nguồn sunphua trong tự nhiên dần cạn kiệt.

Nước mưa có uống trực tiếp được không?

Trước kia, khi không khí vẫn còn trong lành, nước mưa được đánh giá là loại nước trong, sạch, không hề chứa axit, hay các tạp chất độc hại. Nước mưa có vị ngọt tự nhiên, thanh mát thường được sử dụng trong ăn uống, và sinh hoạt hàng ngày.

Tuy nhiên, hiện nay, nước mưa không còn được trong lành khi trở thành dung môi hòa tan các chất độc hại. Nước mưa chưa qua xử lý được khuyến cáo không nên uống trực tiếp hay sử dụng trong sinh hoạt, nấu ăn, rửa thực phẩm.

Đặc biệt, nước mưa tại các khu công nghiệp, nơi có nguồn không khí bị ô nhiễm nặng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn. Tốt nhất, trước khi sử dụng các loại nước tự nhiên như nước mưa hay nước giếng khoan, bạn cần phải xử lý qua các hệ thống lọc để đảm bảo an toàn cho cả gia đình.

Bạn có thể lựa chọn các loại máy lọc nước gia đình nhỏ gọn, tiện lợi để có thể xử lý nguồn nước đầu vào hiệu quả, đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn, có thể uống trực tiếp mà không cần đun sôi. Tham khảo các loại máy lọc nước gia đình ngay tại đây.

Địa chỉ mua máy lọc nước RO chính hãng - Watio
Địa chỉ mua máy lọc nước RO chính hãng, giá tốt – Watio

Với những chia sẻ trên đây từ Thiên Trường, bạn đã tìm được câu trả lời cho thắc mắc mưa axit là gì đồng thời hiểu rõ về hoạt động của nó. Tác động không tốt của mưa axit là rất lớn nhưng nó cũng mang lại lợi ích cụ thể cho trái đất. Để có thêm nhiều kiến thức về nước, không khí, những gì trực tiếp ảnh hưởng tới cuộc sống của bạn thì truy cập website maylocnuocro.com.vn của Thiên Trường bạn nhé. Tại đây bạn có thể tham khảo thêm các sản phẩm lọc nước đạt chuẩn công nghệ để cho gia đình nguồn nước trong sạch an toàn.

Bài viết liên quan

Liên hệ