Giải Thích Hiện Tượng Nước Đun Sôi Có Váng Trắng Liệu Có An Toàn

Nguồn nước sạch luôn là nhu cầu cần thiết trong cuộc sống của chúng ta. Các hiện tượng lạ như nước đun sôi có váng trắng luôn khiến người sử dụng cảm thấy lo lắng liệu nguồn nước mình đang sử dụng có an toàn, có đủ sạch. Là hiện tượng lạ nhưng nhiều người thắc mắc, vì thế mà chia sẻ sau Thiên Trường sẽ giúp bạn làm rõ về việc khi nước máy đun sôi có xuất hiện váng trắng liệu có an toàn với sức khỏe không nhé.

Hiện tượng nước đun sôi lên có váng trắng bám

Vì sao nước đun sôi lại có váng trắng?

Nguồn nước mà chúng ta sử dụng hiện nay thường là nguồn nước máy, nước ngầm và một số nguồn nước mưa rất ít được xử lý qua. Các nguồn nước này thường có chứa các loại khoáng chất tự nhiên, trong đó có chứa cả lượng canxi và magie hoà tan. Chính thành phần canxi và magie này sẽ góp phần tạo nên nước cứng. Theo quy định của Bộ Y Tế, tỷ lệ nước cứng tối đa được dùng cho hoạt động sinh hoạt ăn uống là 300mg/l, ở mức này nước cứng cho phép và nước có thể sử dụng.

Hiện tượng nước đun sôi có váng trắng là khi nguồn nước có độ cứng trong nước cao hơn 100mg/l. Vì thế nhìn chung hiện tượng này khá bình thường để người dân sử dụng ăn uống. Khi mức độ cứng này cao hơn thì cần xem xét để xử lý.

Nước đun sôi xuất hiện váng trắng có cần phải xử lý không?

Xu hướng sử dụng nước có váng trắng trên thế giới

Hiện tượng nước đun sôi có váng trắng xuất hiện là hiện tượng bình thường, người dân không cần quá lo lắng. Một số nghiên cứu trên thế giới còn cho thấy rằng, nguồn nước càng nhiều khoáng chất thì vắng trắng xuất hiện càng nhiều sau khi được đun sôi lên.

Một số khu vực trên thế giới còn ưa chuộng sử dụng nguồn nước sở hữu hiện tượng này. Điển hình như các nước phát triển như châu Âu nguồn nước máy có độ cứng cao từ 300mg đến 400mg/l nhưng vẫn được sử dụng trong hoạt động ăn uống bình thường.

Các nguồn nước khoáng với hàm lượng khoáng chất lớn

Các loại nước khoáng đóng chai từ Ý, Pháp, Nhật thì dễ dàng quan sát được chỉ số Canxi, TDS của nước tỷ lệ thuận với giá cả của nước. Tức là hàm lượng canxi càng cao thì giá bán của chai nước càng cao. Nếu bạn thử dùng nước khoáng này đun lên thì chắc chắn cũng xuất hiện các váng trắng, thậm chí váng trắng rất dày đấy nhé.

Đặc điểm nguồn nước, độ cứng nguồn nước tại Việt Nam

Thực tế với nguồn nước trong tự nhiên tại Việt Nam, mức độ nước cứng chỉ nên nằm ở mức cho phép để tốt cho sức khoẻ, phù hợp với đặc điểm cơ thể sinh học của người Việt.

Nguồn canxi và magie trong nước chưa chắc là quan trọng đối với cơ thể, vì thế nên để nước làm đúng vai trò của nó thôi. Hơn nữa, phần váng trắng có thể khiến các dụng cụ trong gia đình, máy lọc hay vòi nước nhanh bị bẩn, khó xử lý. Vì thế hãy lựa chọn nguồn nước đủ sạch, đạt các tiêu chí theo quy định của Bộ Y Tế, độ cứng nằm trong mức cho phép dưới 300mg/l thì không cần xử lý.

Sử dụng các hệ thống máy lọc nước sạch công nghiệp hiện đại ngày nay, đa phần những chất rắn hoà tan, các hơp chất đều được lọc một cách khá triệt để. Ngoài ra, hệ thống lọc hiện đại còn cung cấp thêm phần khoáng chất cần thiết cho cơ thể, giải phóng ngay vào phần nước đã được lọc. Nếu loay hoay không biết có nên xử lý hiện tượng váng trắng này không thì bạn nên sắm ngay hệ thống lọc nước cho gia đình mình.

Khu vực ở Việt Nam có độ cứng trong nước cao

Hiện tượng nước đun sôi có váng trắng không hề xa lạ, nhưng không phải tất cả nguồn nước đều gặp phải trường hợp này. Tuỳ thuộc vào đặc điểm địa lý của từng khu vực mà nguồn nước sở hữu tính chất riêng. Hàm lượng Canxi và Magie ở trong nguồn nước cũng khác nhau ở từng khu vực trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Khu vực các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ là khu vực mà nước đun lên gặp phải hiện tượng váng trắng nhiều nhất. Đây cũng là khu vực có các hệ thống núi đá vôi hùng vĩ, cũng phần nào lý giải được hiện tượng này.

Chuẩn bị hệ thống lọc nước để có được nguồn nước sạch

Nhìn chung, nước đun sôi có váng trắng không phải là vấn đề bạn quá phải lo lắng. Hơn hết bạn hãy chuẩn bị một hệ thống lọc nước đủ chất lượng để mang đến cho gia đình mình nguồn nước sạch. Ghé website https://maylocnuocro.com.vn của Thiên Trường, tại đây sẽ có đầy đủ thông tin về xử lý nước sạch, cung cấp thiết bị, phụ kiện giúp bạn tiếp cận được nguồn nước sạch tinh khiết nhất. Cùng ghé qua và để lại yêu cầu, đội ngũ tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc, hỗ trợ nhiệt tình nhất bạn nhé.

Bài viết liên quan

Liên hệ