[Giải đáp] Nước khoáng có phải chất tinh khiết không?

Hiện nay trên thị trường, chúng ta có thể tìm mua các loại nước như là nước khoáng, nước tinh khiết,… Các loại nước này có nguồn gốc hoàn toàn khác nhau, đều có ưu và nhược điểm riêng. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nước khoáng có phải chất tinh khiết không nhé.

Tìm hiểu khái niệm nước khoáng là gì?

Nước khoáng là nguồn chứa các chất khoáng tự nhiên như là Kali, Canxi, Natri, Magie,… Những loại chất khoáng này rất cần thiết cho quá trình hấp thụ dưỡng chất, sự phát triển, cũng như hoạt động của các cơ, xương và dây thần kinh.

Nước khoáng là nguồn chứa các chất khoáng tự nhiên

Nước khoáng thì được khai thác từ các mạch nước ngầm nằm sâu trong lòng đất. Nước này đã trải qua quá trình xử lý chuyên nghiệp, đóng chai và mang ra thị trường. Hàm lượng chất khoáng, cùng với mùi vị của nó sẽ bị thay đổi phụ thuộc vào nguồn gốc khai thác nước.

Giải đáp thắc mắc nước khoáng có phải chất tinh khiết không?

Nhiều người thắc mắc rằng, nước khoáng có phải chất tinh khiết không? Vậy hãy cùng chúng tôi tìm ra điểm giống và khác nhau của nước khoáng và chất tinh khiết nhé.

Giống nhau

Về bản chất thì nước khoáng và chất tinh khiết đều là nguồn nước sạch. Chúng đã được khử trùng, đảm bảo vệ sinh cho con người sử dụng. Bạn có thể sử dụng nước khoáng và nước tinh khiết thay thế cho nhau trong nhiều trường hợp.

Cả nước khoáng và nước tinh khiết đều có tác dụng là giải khát và cung cấp thêm nước. Hai loại nước này sử dụng được cả cho trẻ em và người lớn.

Khác nhau

Dù có nhiều điểm giống nhau, nhưng nước khoáng không phải là chất tinh khiết.

  • Nguồn gốc: Nước khoáng được lấy ở những con suối tự nhiên, qua quá trình xử lý vô trùng thì sẽ được đóng chai để xuất ra thị trường. Nhưng nó vẫn còn đảm bảo thành phần có lợi cho sức khỏe của nước. Còn nước tinh khiết thì được lấy ở nhiều nguồn nước như là giếng ngầm, nước sinh hoạt. Và nó được xử lý tiệt trùng và mang đi đóng chai.
  • Thành phần: Trong nước khoáng, có chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe. Dù đã trải qua quá trình xử lý, nhưng nó vẫn giữ được các chất khoáng có lợi. Do đó, sử dụng nước khoáng sẽ phần nào bổ sung các khoáng chất quan trọng cho cơ thể. Còn trong nước tinh khiết không chứa hàm lượng khoáng chất, hoặc là có chứa rất ít. Bạn có thể sử dụng nước tinh khiết mỗi ngày, rất thông dụng.
  • Giá cả và dinh dưỡng: Bởi trong thành phần của nước khoáng có chứa nhiều vi khoáng có lợi cho sức khỏe. Vậy nên giá trị dinh dưỡng cao của nước khoáng cao hơn nước tinh khiết. Nhưng mà ngoài thị trường, giá của cả hai loại nước này cũng không có sự chênh lệch quá nhiều.

Những lợi ích tiêu biểu của nước khoáng

Nước khoáng có rất nhiều lợi ích dành cho cơ thể, như sau:

  • Giảm huyết áp: Nguyên nhân gây ra bệnh huyết áp cao ở người lớn tuổi hầu hết là do thiếu hụt Canxi và Magie trong cơ thể. Vậy nên, sử dụng nước khoáng để bổ sung khoáng chất là vô cùng cần thiết, giúp ngăn ngừa bệnh tật hiệu quả.
  • Tăng cường sức khỏe xương: Canxi là khoáng chất vô cùng quan trọng cho sự phát triển xương và chiều cao. Hỗ trợ cho xương khớp và hoạt động của con người được linh hoạt hơn. Vậy nên, khi sử dụng nước khoáng sẽ giúp cho xương chắc khỏe, nó cũng giống như các loại sữa bổ sung canxi ở trên thị trường.
  • Có lợi cho tim mạch: Nước khoáng giúp cho việc giảm lượng chất béo trung tính và Cholesterol-LDL ở trong cơ thể. Chính bởi vậy, nên nước khoáng rất có lợi cho tim mạch của con người.
  • Trị táo bón: Magie khi đi vào cơ thể sẽ làm hút nước vào thành ruột nhiều hơn. Do đó, giãn các cơ ruột nên hạn chế được táo bón.

Có nên uống nước khoáng nhiều không?

Không nên quá lạm dụng nước khoáng để uống

Như chúng ta cũng biết, nước khoáng có vai trò vô cùng quan trọng nhằm bổ sung chất khoáng. Cũng như phần nào hạn chế được các bệnh tật, cải thiện sức khỏe của con người.

Nhưng cũng không vì vậy mà bạn lạm dụng quá nhiều nước khoáng, bởi nó cũng phần nào tác động xấu đến sức khỏe. Hơn nữa, hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều các loại nước khoáng đóng chai, không được tính toán kỹ càng lượng chất khoáng cần thiết cho cơ thể.

Nếu lượng khoáng chất vào cơ thể quá nhiều, sẽ dẫn đến thận hoạt động nhiều hơn để đào thải các chất khoáng dư thừa. Bên cạnh đó, khi hấp thụ nhiều khoáng chất, còn gây ra các biểu hiện như là nôn mửa, chóng mặt, tạo ngà ở men răng,…

Nước khoáng cũng không phù hợp với người lớn tuổi và trẻ sơ sinh, độ tuổi này chưa cần nhu cầu quá cao về khoáng chất. Nước khoáng cũng không phù hợp để pha các loại sữa công thức hoặc thuốc uống. Bởi nó sẽ làm biến đổi thành phần của sữa và thuốc, giảm hiệu quả sử dụng.

Do vậy, dù là nước khoáng tốt, nhưng nó vẫn không thể thay thế hoàn toàn 100% nước tinh khiết được. Vậy nên, bạn cần sử dụng nước khoáng linh hoạt, để vừa có lợi mà không gây hại đến sức khỏe.

Thông qua bài viết trên, chắc chắn bạn đã trả lời được thắc mắc nước khoáng có phải chất tinh khiết không. Hãy tìm hiểu kỹ thông tin, để sử dụng nước khoáng một cách hiệu quả nhất nhé.

Bài viết liên quan

Liên hệ