Nước khử khoáng là gì? Có uống được không?

Có lẽ tên gọi nước khử khoáng không còn quá xa lạ với người dùng hiện nay nhưng để hiểu rõ về nguồn gốc và bản chất của loại nước này không phải ai cũng hiểu được. Bài viết này sẽ phân tích các vấn đề xoay quanh nước khử khoáng, giúp bạn có được cái nhìn tổng quan về loại nước nói trên.

Nước khử khoáng là gì?

Đúng với tên gọi, nước khử khoáng là loại nước đã có khử bỏ hết các khoáng chất có trong nước, chỉ còn lại nước tinh khiết. Các khoáng chất có thể kể đến như clo, canxi, kẽm, magie,…

 Ly nước chứa các khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Bất kỳ loại nước nào cũng có thể tạo thành nước khử khoáng sau khi trải qua quá trình tách khoáng. Quá trình này được tiến hành dựa trên quy tắc trao đổi ion H+ và OH- tức là trao đổi điện tích âm và điện tích dương để có thể tạo ra nước. 

Vì chứa hàm lượng khoáng rất thấp, bao gồm cả nước cất và nước khử khoáng nên ta có thể khẳng định rằng nước khử khoáng chính là nước tinh khiết. Tuy nhiên, nước tinh khiết không phải là nước sạch như mọi người lầm tưởng. 

Lầm tưởng nước sạch là nước khử khoáng.

Vì nước sạch là loại nước không có màu, mùi hay vị và cũng không chứa các khoáng chất độc hại nên không gây hại cho sức khỏe. Đồng thời trong nước vẫn chứa các chất có lợi cho sức khỏe chứ không loại bỏ hoàn toàn.

 Còn nước tinh khiết là nước đã vô khuẩn và không chứa bất kỳ khoáng chất nào. Do vậy khi sử dụng nước khử khoáng để uống thì sẽ không đem lại các dưỡng chất có lợi so với nước uống thông thường.

Do vậy, người dùng nên sử dụng nước sạch thay vì sử dụng nước khử khoáng để có thể cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết có trong nước cho cơ thể. Việc sử dụng nước khử khoáng để uống sẽ gây ra nhiều hệ lụy và nguy hiểm về mặt sức khỏe của người dùng nếu sử dụng trong thời gian dài.

Nước khử khoáng có uống được không?

Nước khử khoáng có thể uống được nhưng vì nó đã lọc sạch hoàn toàn các khoáng chất có lợi cho sức khỏe nên khi uống nước này không những không khỏe hơn mà còn gây ra nhiều hệ lụy về mặt sức khỏe. 

 Nên hay không nên uống nước khử khoáng.

Khi sử dụng nước khử khoáng để uống, người dùng coi như đã loại bỏ hoàn toàn các dưỡng chất có lợi cho cơ thể nên sẽ gây ra sự thiếu chất trầm trọng. Bởi lẽ, 75% cơ thể là nước, nên khi uống nước thông thường, cơ thể mới cung cấp được 50% vi chất và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Do vậy,  nước khử khoáng chỉ nên sử dụng trong môi trường công nghiệp hay thí nghiệm chứ không nên sử dụng để làm nước uống. Nếu sử dụng sẽ gây thiếu hụt chất dinh dưỡng và gây nhiều bệnh lý cho người sử dụng.

Lợi ích của nước khử khoáng với sức khỏe

Thay vì sử dụng nước tinh khiết hoàn toàn, bạn nên sử dụng loại nước vẫn còn khoáng chất để đảm bảo các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Khi cơ thể được cung cấp đủ các dưỡng chất có lợi thì mới có thể phát triển và hoạt động tốt.

Và canxi là một trong những khoáng chất cực quan trọng với cơ thể người. Do vậy, hiện nay giới chuyên môn luôn khuyến khích người dùng sử dụng nước chứa ion canxi để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. 

Khi uống loại nước trên thường xuyên, trẻ nhỏ sẽ phát triển chiều cao tốt hơn và hạn chế được tình trạng còi xương, suy dinh dưỡng. Còn với người cao tuổi, nước chứa ion canxi sẽ giúp bổ sung canxi, giúp chắc xương và ngăn ngừa lão hóa xương. 

Nhờ có khoáng chất nên hệ thống miễn dịch của con người dũng được tăng cường bảo vệ, từ đó đẩy lùi các nguy cơ về bệnh. 

Không chỉ vậy, canxi còn giúp hệ thần kinh có thể hoạt động năng suất hơn, cải thiện được tình trạng đau đầu, mất ngủ, hay quên cũng như ổn định não bộ.

Kết luận

Trên đây là những vấn đề xoay quanh nước khử khoáng và công dụng của nó đối với sức khỏe người dùng. Qua đó giúp người dùng hiểu hơn về loại nước trên, từ đó sử dụng đúng mục đích để đảm bảo an toàn về sức khỏe.

Bài viết liên quan

Liên hệ