Nước sạch trong đời sống sinh viên

Trong đời sống của các sinh viên gần như đa phần là các sinh viên không được sử dụng nước máy sạch bởi lẽ đời sống sinh viên còn phụ thuộc rất nhiều. Cùng tìm hiểu nước sạch trong đời sống sinh viên:

“Vài tháng trước, tôi thấy nguồn nước giếng khoan khu trọ nổi màng trên bề mặt nên không dám lấy nước này nấu ăn nữa” – Hồ Văn Tiến (sinh viên năm cuối khoa triết học, ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM) đang ở tại khu trọ 3/8 khu phố Tân Lập, P.Đông Hòa, thị xã Dĩ An, Bình Dương, kể.

Nhiều sinh viên trọ ở làng ĐH Quốc gia TP.HCM đều chịu chung thực trạng dùng nước giếng khoan sinh hoạt. Có sinh viên chọn cách mua nước bình về nấu ăn để đảm bảo sức khỏe, nhưng cũng có nhiều sinh viên dãy trọ khác dùng nguồn nước này nấu ăn luôn. Chưa kể các bồn nước đặt trên cao không được lau chùi thường xuyên nên lâu ngày phèn bám dày đặc.

Máy lọc nước

Thực tế, phần lớn sinh viên ở các dãy trọ xung quanh hai trường ĐH Ngân hàng TP.HCM (P. Linh Chiểu, Q.Thủ Đức) và ĐH Giao thông vận tải cơ sở 2, TP.HCM (P.Tăng Nhơn Phú A, Q.9) đều dùng nước giếng khoan để sinh hoạt và cả nấu ăn.

Một số sinh viên cho biết nhiều chủ nhà trọ khu vực Thủ Đức, Q.9 dùng nước máy sinh hoạt nhưng lại để sinh viên dùng nước giếng khoan. Mức phí nước giếng khoan rất rẻ, trung bình từ 10.000-20.000 đồng/tháng/sinh viên, nhiều dãy trọ miễn phí luôn tiền nước cho sinh viên.

Việc sử dụng nước không hợp vệ sinh lâu ngày sẽ làm nguy hại cho sức khỏe. Thật vậy, khi tiến hành kiểm tra vi sinh vật ở trong nước tại TP.HCM, thường phát hiện nhóm coliform mà đại diện là vi trùng E.coli. Khi phát hiện E.coli tức nước đã bị nhiễm phân gây nguy hiểm. Nguy cơ này thường xuất hiện ở những vùng ven xây dựng nhà vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi gia súc không đúng chuẩn khiến nguồn phân từ người và súc vật thải ra môi trường, ngấm xuống đất là rất lớn. Trong trường hợp khoan, đào giếng ở gần khu dân cư, chuồng trại, giếng không nắp đậy, giếng nông… lại càng dễ bị ô nhiễm hơn. Nguồn nước nhiễm phân này thường gây tiêu chảy, nhiễm trùng đường ruột, các bệnh ngoài da, mắt…

Theo thống kê, nguồn nước nhiễm vi sinh vật gây 80% các bệnh nhiễm trùng liên quan đến nước do uống nước trực tiếp, ăn các loại thực phẩm hoặc sử dụng nước trong vệ sinh cá nhân.

Bên cạnh đó về chỉ tiêu lý hóa, thường phát hiện các chất như sắt, đồng, mangan, canxi, kim loại nặng (chì, thủy ngân, thạch tín)… từ nước thải công nghiệp. Nguy hiểm nhất là nước không đạt chỉ tiêu về kim loại nặng xuất phát từ nguồn thải công nghiệp luyện kim, sản xuất ắcquy, các linh kiện điện tử, công nghệ kỹ thuật cao sẽ phá hủy hoặc làm tổn hại gan, thận… Nước nhiễm độc chì, thạch tín, thủy ngân có thể gây ung thư.

Nước có độ pH quá thấp sẽ gây kích ứng da. Nước nhiễm phèn (nguồn nước trở nên giàu các chất độc dạng ion và pH thấp) cũng ảnh hưởng tiêu hóa nếu dùng lâu ngày.a

Bài viết liên quan

Liên hệ