Nước sinh hoạt bị vàng: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

nước sinh hoạt bị vàng

Tình trạng nước sinh hoạt bị vàng cũng thường xuyên xảy ra, nó sẽ gây ra rất nhiều tác hại đến cho sức khỏe con người. Vậy nên hãy cùng máy lọc nước WATIO tìm ra nguyên nhân gây nên và giải pháp để xử lý triệt để vấn đề này nhé!

Nguyên nhân khiến nguồn nước sinh hoạt bị vàng

Nước sinh hoạt bị vàng khiến bạn lo lắng, không biết phải xử lý như thế nào? Trước tiên, hãy cùng Watio tìm hiểu về nguyên nhân khiến nguồn nước sinh hoạt bị vàng ngay dưới đây nhé.

nước sinh hoạt bị vàng
Nguyên nhân khiến nước sinh hoạt bị vàng

Ô nhiễm môi trường làm nước sinh hoạt bị vàng

Hầu như các nước giếng khoan sẽ bắt nguồn từ các mạch ngầm sâu trong lòng đất. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm nguồn nước ngày càng xảy ra nghiêm trọng. Nhất là ở những khu công nghiệp, khu chế xuất diện tích lớn,… Các lượng lớn rác thải chảy ra sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến nguồn nước trong môi trường tự nhiên.

Hoặc là những vùng trồng trọt, có các loại hóa chất, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật dùng trong nông nghiệp,… nó đã dần ngấm sâu vào lòng đất. Lâu ngày sẽ tích tụ dần và khiến cho mức độ ô nhiễm của các mạch nước ngầm ở trở nên báo động hơn. Những nguyên nhân này khiến cho nước giếng có mùi lạ và chuyển sang màu vàng.

Trong nước sinh hoạt chứa nhiều các kim loại

Trong thành phần của nước chứa nhiều kim loại nặng như nhôm, sắt, magie, mangan, ion canxi,… sẽ gây ra mùi hôi tanh trong hỗn hợp nước. Khi nguồn nước bị nhiễm sắt sẽ thường có những đặc điểm như: nước sinh hoạt bị vàng, nâu đỏ hoặc nổi váng ở trên bề mặt nước.

Tồn tại nhiều vi khuẩn trong nguồn nước

Các vi khuẩn kỵ khí tồn tại trong nước sẽ gây ra các mùi hôi, thường thì trường hợp này sẽ xảy ra khi nước thải từ các mạch nước ngầm. Bên cạnh đó, nguồn nước cũng thường bị nhiễm các hợp chất hữu cơ có sẵn trong lòng đất. Dưới các tác dụng của vi khuẩn nó sẽ sinh ra khí H2S hay còn gọi là khí có mùi trứng thối. Mặt khác thì H2S cũng còn có thể kết hợp với các kim loại có trong nước, sau đó tạo thành kết tủa đen, khiến nguồn nước vô cùng bẩn.

Nếu nước có mùi mốc cũng là do các chất rắn bị phân hủy hòa tan trong nước chưa bị loại bỏ. Hoặc có thể là do lâu ngày không vệ sinh bồn chứa, nên xuất hiện các vi khuẩn, các loại rong rêu, tảo,… bám chặt trên ống dẫn nước và trong bồn gây ra mùi tanh khó chịu.

Tác hại của việc sử dụng nước sinh hoạt bị vàng

Nước sinh hoạt bị vàng sẽ gây ra rất nhiều tác hại ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như sức khỏe của cả gia đình bạn. Một số tác hại đáng chú ý khi sử dụng nước bị vàng lâu ngay phải kể đến như:

Sử dụng nước sinh hoạt ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng
Sử dụng nước sinh hoạt ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng

Ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe con người

Nếu nước sinh hoạt bị ố vàng do các chất sắt hoặc tạp chất vượt mức làm lượng cho phép, thì có thể không gây hại đến cho con người. Nồng độ thấp còn có lợi cho sức khỏe, nó giúp cho quá trình lưu thông máu và vận chuyển oxy tốt hơn. Tuy nhiên, nếu nồng độ các tạp chất gây ố vàng quá cao thì ảnh hưởng đến nhiều đến sức khỏe. Chẳng hạn như là các bệnh lý về viêm da cơ địa, vàng da, hoặc thay đổi nội tiết tố trong cơ thể,…

Giảm tuổi thọ của các thiết bị vệ sinh trong gia đình

Tất nhiên là khi nước sinh hoạt bị ố vàng thì sẽ khiến cho các thiết bị vệ sinh bị đóng cặn, gây tắc đường ống dẫn nước. Bên cạnh đó là hoen ố các đồ dùng như vòi sen, bồn rửa mặt, tạo lớp màu vàng bám chặt, rất mất thẩm mỹ và cản trở trong sinh hoạt.

Làm biến chất các thực phẩm trong nấu ăn

Khi nước đã bị vàng hay còn gọi là nhiễm sắt thì sẽ khiến thực phẩm bị biến chất, làm cơ thể con người tiêu hóa và hấp thụ thức ăn khó khăn hơn. Bên cạnh đó, vấn đề này còn làm thay đổi màu sắc, mùi vị của thức ăn. Gạo có thể chuyển từ trắng sang xám, trà thì mất đi hương vị thơm ngon, thức ăn cũng có thể bị mùi tanh.

Giải pháp xử lý triệt kể việc nước sinh hoạt bị vàng

Hiện nay, các vấn đề về sức khỏe luôn là ưu tiên hàng đầu của mỗi gia đình. Làm thế nào để xử lý nước sinh hoạt bị vàng? Để giải quyết được vấn đề nước sinh hoạt bị vàng, bạn cần tham khảo các gợi ý sau.

bộ lọc nước đầu nguồn
Giải pháp xử lý triệt kể việc nước sinh hoạt bị vàng

Sử dụng phương pháp làm thoáng khắc phục nước sinh hoạt bị vàng

Tháp làm thoáng tự nhiên: Phương pháp này được đánh giá là mang lại hiệu quả cao, bên cạnh đó còn bổ sung được lượng oxi trong nước và đẩy CO2 đi ra bên ngoài bằng việc giàn mưa. Nhưng nhược điểm của nó là thiết kế khác phức tạp.

Cách làm thoáng đơn giản trên bề mặt bể lọc: Bạn giàn ống khoan lỗ, phun mưa lên về mặt với những tia nước tưới cao. Tuy nhiên phương pháp này được đánh giá là đạt hiệu quả không cao.

Tháp làm thoáng cưỡng bức: Phương pháp này bạn dùng quạt gió để đẩy không khí, không phun mưa giúp không khí đi qua tự nhiên. Khi đó, không khí sẽ đi ngược chiều với những tia nước tạo ra không khí làm cho nước làm thoáng. Nó cũng gần giống nguyên lý với các phương pháp trên.

Sử dụng vật liệu học để làm sạch nước bị chuyển vàng

Hạt FiloxCát Mangan là hai loại hạt được sử dụng nhiều nhất trong việc xử lý nước sinh hoạt bị ố vàng. Bên cạnh đó, chúng còn giúp tạo ra nguồn nước đảm bảo rằng không còn mùi tanh và vẫn giữ lại được ion Sắt. Phương pháp này được đánh giá hiệu quả hơn so với các phương pháp làm thoáng thông thường.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng được cả các hạt cation, than hoạt tính cho vào bể lọc để loại bỏ được triệt để các tình trạng nước ố vàng của giếng khoan. Lưu ý rằng, sau thời gian sử dụng thì các vật liệu đều sẽ giảm khả năng lọc hoặc mất hoàn toàn chức năng loại bỏ sắt. Do đó, khoảng 1,5 đến 2 năm bạn nên vệ sinh và thay vật liệu.

Sử dụng các hệ thống máy lọc nước hiện đại

Đây là phương pháp được nhiều người dùng nhất ở thời điểm hiện tại. Với khả năng làm sạch nước bị vàng hoàn toàn. Cùng với đó là tiện lợi và tiết kiệm thời gian. Để chọn được các thiết bị lọc nước sinh hoạt được chất lượng nhất. Bạn nên tìm đến địa chỉ uy tín, khi đó sẽ nhận được sản đảm bảo chất, không bị hàng kém chất lượng, dẫn đến hiệu quả lọc nước không tốt.

Công ty TNHH Thương Mại Thiên Trường là đơn vị được nhiều hộ gia đình, doanh nghiệp tin tưởng lựa chọn các thiết bị làm sạch, máy lọc nước,… Với nhiều năm trong lĩnh vực, Thiên Trường luôn cam kết mang đến sản phẩm chính hãng, đa dạng mẫu mã và giá thành phải chăng.

Hy vọng qua bài viết trên bạn đã biết được nguyên nhân, tác hại cũng như biện pháp giúp xử lý nước sinh hoạt bị vàng. Nếu có bất kỳ các thắc mắc nào hoặc muốn mua hệ thống máy lọc nước. Hãy liên hệ với Thiên Trường qua hotline 0915.195.209 để được tư vấn cụ thể nhất!

Bài viết liên quan

Liên hệ