Phương pháp xác định e coli trong nước hiệu quả nhất

Phương pháp xác định e coli trong nước hiệu quả nhất

Vi khuẩn e coli là gì?

Vi khuẩn Escherichia coli hay Coli chính là tên của một loại vi khuẩn gram âm sinh sống trong đường tiêu hóa của con người và động vật. Vi khuẩn E. Coli thường có một số vai trò trong cơ thể người như:

  • Ngăn chặn sự tấn công của các vi khuẩn xâm nhập vào đường tiêu hóa.
  • Kích thích hệ miễn dịch của cơ thể con người
Vi khuẩn e coli có kích thước âm không thể nhìn thấy bằng mắt thường
Vi khuẩn e coli có kích thước âm không thể nhìn thấy bằng mắt thường
  • Sản xuất ra các chất có lợi cho cơ thể: biotin,vitamin K,..
  • Chuyển hóa đường trong cơ thể

Tác hại của vi khuẩn e coli với sức khỏe con người

Ngoài những vai trò quan trọng nêu trên,  vi khuẩn E. Coli có tác hại là nguyên nhân gây ra các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa như là:

  • Tiêu chảy hay có thể gọi là nhiễm độc thức ăn: Người bệnh sẽ có biểu hiện sốt, nôn, tiêu chảy. Biến chứng nặng thường xảy ra là do tiêu chảy nhiều nhưng không được bù dịch kịp thời gây nên trụy mạch, suy thận, rối loạn tuần hoàn…
  • Nhiễm khuẩn huyết là khi vi khuẩn e coli này xâm nhập vào hệ tiêu hóa rồi sẽ tiếp tục xâm nhập vào mạch máu trong cơ thể con người làm tổn thương các cơ quan nội tạng lân cận như tim, não, thận khiến người bị nhiễm E. Coli có thể tử vong.
  • Nhiễm khuẩn về đường tiểu do vi khuẩn E. coli gây ra, đi từ bộ phận cuối của đường tiêu hóa chính là hậu môn sang tới lỗ tiểu ngoài và đi ngược dòng vào đường tiết niệu. Hoặc là vi khuẩn E. Coli sẽ gây nhiễm khuẩn huyết và vi khuẩn từ máu của bệnh nhân đi khắp cơ thể, đến đường niệu và gây ra nhiễm khuẩn đường tiểu.
  • Gây viêm màng nào và các nhiễm khuẩn khác có trong hệ thống tiêu hóa.

Nguyên nhân khiến nước bị nhiễm vi khuẩn E. coli

  1. coli lan truyền thông qua thức ăn bị nhiễm bẩn, các đồ uống như là bơ sữa chưa được tiệt trùng hoặc là nguồn nước bị ô nhiễm. Thực phẩm cũng như nước bị nhiễm E. coli sẽ khó bị phát hiện vì màu sắc và mùi vị không có gì thay đổi.
Vi khuẩn e coli có thể gây ra nhiều bệnh liên quan đường tiêu hóa
Vi khuẩn e coli có thể gây ra nhiều bệnh liên quan đường tiêu hóa

Nguồn nước nhiễm bẩn chính là một trong những yếu tố quan trọng gây nên các bệnh liên quan đến tả, nhiễm trùng máu hay thương hàn, …Phân gia súc hay phân người bị nhiễm E. coli là nguyên nhân gây lây lan nhiễm vào nguồn nước, đặc biệt là nguồn nước ao, sông,  hồ, thậm chí là nguồn nước ngầm…Chúng ta có thể bị nhiễm vi khuẩn E. coli khi tắm sông mà nước đã bị nhiễm khuẩn hay nước chưa được khử trùng. Hiện nay nước ta, tỷ lệ người dân mà sử dụng nước sinh hoạt chưa được qua xử lý còn cao. Đặc biệt là ô nhiễm môi trường thực sự đã tạo ra  những đe dọa lớn tới sức khỏe con người.

Các nguyên nhân khiến vi khuẩn E coli xuất hiện trong nước sinh hoạt phổ biến được kể đến như:

  • Chất thải, guồn nước thải chưa được qua xử lý hoặc xử lý không đúng quy cách đã thải trực tiếp ra môi trường, chúng sẽ theo dòng chảy của mạch nước ngầm lây lan đến nguồn nước sinh hoạt của gia đình bạn.
  • Nguồn nước giếng nhưng chưa được xử lý, vì nước giếng chính là các mạch nước ngầm đã bị nhiễm vi khuẩn E coli.
  • Nước máy nhiễm khuẩn E coli do chảy do nước chảy qua các đường ống cũ, đã bị gỉ sét.

Phương pháp xác định e coli trong nước thường dùng

Để phát hiện vi khuẩn e coli có trong nước , bạn cần phải mang nguồn nước đi kiểm tra tại những cơ quan có chức năng kiểm định. Các phương pháp xác định e coli trong nước thường dùng là:

  • Phương pháp MPN (Most probable number) phương pháp lên men nhiều ống.
  • Phương pháp màng lọc (Membrane-filter) yêu cầu lọc thể tích mẫu thích hợp qua màng lọc có kích thước nhỏ để giữ lại các sinh vật cần phân tích.
  • Phương pháp đếm đĩa cung cấp một phương tiện chuẩn hóa xác định mật độ vi khuẩn dị dưỡng hiếu khí cũng như vi khuẩn kỵ khí trong nước. 

Cách xử lý e coli trong nước

Nếu phát hiện nguồn nước nhiễm vi khuẩn e coli, ngoài việc khử trùng bể chứa nước và các đường ống cấp nước, các gia đình, doanh nghiệp nên thực hiện một trong các giải pháp như sau:

  • Đun sôi tất cả nước sử dụng trước khi dùng. Nhiệt độ sôi của nước có thể tiêu diệt vi khuẩn e coli. Tuy nhiên, cách này lại tốn kém về thời gian, nhiên liệu khi đốt nên thường chỉ được áp dụng để làm sạch nước ăn uống. 
  • Sử dụng Clo khử trùng nước: Clo tiêu diệt các vi khuẩn nhóm Coliform bao gồm e coli các những nhóm vi khuẩn khác trong nước. Tuy nhiên, clo không xử lý đúng cách còn tồn dư sẽ gây ra nhiều bệnh nguy hiểm khác. 
Sử dụng nước đã lọc qua máy lọc nước để đảm bảo an toàn cho sức khỏe
Sử dụng nước đã lọc qua máy lọc nước để đảm bảo an toàn cho sức khỏe
  • Sử dụng máy lọc tổng nước sinh hoạt: Để tiêu diệt vi khuẩn e coli nhanh, tiết kiệm được thời gian, tiền bạc và công sức bạn nên sử dụng máy lọc nước. Máy lọc nước với công nghệ lọc hiện đại giúp lọc nước siêu tinh khiết. Đảm bảo đạt chuẩn QCVN của Bộ Y tế về nước uống trực tiếp. Công suất máy nhiều loại cũng đủ lớn để có thể làm sạch nước sinh hoạt, đảm bảo sức khỏe, sản xuất của gia đình bạn. Đây là cách hữu hiệu nhất mà chúng tôi khuyên bạn nên áp dụng.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về phương pháp xác định nước nhiễm e coli.  Vì vậy, mọi người cần phải phát hiện và ngăn chặn kịp thời nhằm bảo vệ sức khỏe con người. Nếu bạn đang tìm địa chỉ cung cấp máy lọc nước uy tín, giá tốt, hãy liên hệ Máy lọc nước Watio thuộc công ty Thiên Trường là đơn vị phân phối máy lọc nước lâu năm, có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

Bài viết liên quan

Liên hệ