[Quan trọng] Nước nhiễm chì là gì? Cách nhận biết nước nhiễm chì

[Quan trọng] Nước nhiễm chì là gì? Cách nhận biết nước nhiễm chì

Chì là nguyên tố độc hại với cơ thể của con người vì nó có thể gây một số bệnh nguy hiểm như ung thư. Đặc biệt nếu nó có trong nước sẽ mang lại những ảnh hưởng lớn đến sức khỏe đặc biệt là phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ. Vậy làm cách nào để nhận biết và kịp thời xử lý nước nhiễm chì hiệu quả?

Theo bạn biết nước nhiễm chì là gì?

Nước nhiễm chì là nước có chứa hàm lượng chì vượt quá mức cho phép là trên 0.015mg/L theo tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 8-2:2010/BYT. Nước nhiễm chì  hiểu đơn giản là nước có chứa hàm lượng chì trong nước cao vượt mức cho phép. 

Nước nhiễm chì khó nhận biết bằng mắt thường
Nước nhiễm chì khó nhận biết bằng mắt thường

Tuy nhiên chúng ta không thể nhận biết nước nhiễm chì được bằng mắt thường, nếm hay ngửi. Bởi vậy mà rất có khả năng là gia đình bạn đã và đang sử dụng nó nhưng không hay biết.

Nguyên nhân khiến cho nguồn nước bị nhiễm chì

Do đường ống dẫn nước bị rỉ sét: Đường ống dẫn nước hoen rỉ chính là nguyên nhân phổ biến nhất hiện nay. Với chất liệu làm bằng chì hay kim loại chứa chì sẽ dễ bị ăn mòn và dễ phát tán các ion chì bằng nhiều cách khác nhau do khả năng hòa tan cao của nước.

Nước nhiễm chì có thể do đường ống bị rỉ sét
Nước nhiễm chì có thể do đường ống bị rỉ sét

Nước thải chưa được qua xử lý từ các công ty, xí nghiệp cũng là nguyên nhân khiến cho nước bị nhiễm chì. Nguồn nước thải khi xả thẳng ra sông suối, sẽ khiế lượng chì trong nước từ đó đi vào cơ thể của các sinh vật ở dưới nước. Con người ăn các sinh vật này sẽ hấp thụ gián tiếp chì vào cơ thể.

Hoặc là hoạt động khai thác khoáng sản, khi nước chảy qua các mỏ hay các khu vực khai thác sẽ mang theo một lượng kim loại nhỏ. Khi tích tụ lâu ngày sẽ hình thành lượng lớn, gây ra nguy hiểm nghiêm trọng tới sức khỏe con người.

Ngoài ra, do quá trình dịch chuyển, nguồn nước ngầm sẽ va chạm với đá vôi và kim loại trong lòng đất. Đây cũng là một nguyên nhân khiến nguồn nước nhiễm chì.

Bên cạnh đó, khi bạn sử dụng nước đóng chai cũng có thể bị nhiễm chì vì dây chuyền sản xuất đã cũ.

Cách nhận biết nước nhiễm chì

Vì nước nhiễm chì không màu, không vị,  không mùi, nên sẽ rất khó để nhận biết. 

Cách để xác định được nguồn nước gia đình bạn sử dụng có bị nhiễm chì hay không chính là sử dụng bút thử nước. Với vật dụng này, bạn sẽ tự kiểm tra được nước ngay tại nhà. Ưu điểm của phương pháp này là: cho kết quả rất nhanh chóng, thực hiện dễ dàng đơn giản và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, kết quả thu được khi đo nồng độ chì chỉ ở mức tương đối, vì nhiều yếu tố trong quá trình thực hiện đã tác động. 

Để đảm bảo an toàn, chính xác nhất cho sức khỏe của gia đình, bạn hãy mang mẫu nước tới các cơ quan đơn vị có dịch vụ kiểm tra. Với trang thiết bị hiện đại, đầy đủ, tại đây sẽ cho ra kết quả chính xác nhất. 

Tác hại khi sử dụng nước nhiễm chì đối với sức khỏe

Nếu hàm lượng chì trong nước quá nhỏ thì nó sẽ không có bất kỳ tác động gây bất lợi nào tới sức khỏe của con người. Nhưng nếu như tích tụ chì trong một thời gian dài hoặc sử dụng nguồn nước có lượng chì cao thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người.

Sử dụng nước nhiễm chì gây nhiều tác hại cho cơ thể
Sử dụng nước nhiễm chì gây nhiều tác hại cho cơ thể

Khi chì vào cơ thể, sẽ đi tới các cơ quan như não, gan, thận và xương. Chì tích lũy và tồn tại ở răng và xương. Chì có trong xương sẽ tái hấp thu vào máu khi phụ nữ mang thai. Khi phụ nữ mang thai nhiễm chì nặng sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho thai nhi, nặng có thể là phải bỏ thai.

Trẻ em nếu như uống nước nhiễm chì, nó sẽ lưu trữ trong mô mềm, xương và máu trong thời gian dài. Lâu dần chúng gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, ngoại vi, khuyết tật , chậm lớn, … Khi trẻ em lớn lên sẽ gặp rất nhiều vấn đề như hiếu động, IQ thấp, … Thậm chí ở mức độ nghiêm trọng có thể sẽ gây nên hôn mê sâu ,các co giật, hoặc dẫn đến tử vong.

Đối với người trưởng thành khi tiếp xúc với nguồn nước nhiễm chì sẽ xảy ra các vấn đề như: Tác động đến hệ tim mạch, Đau bụng,  làm tăng huyết áp cao, đau đầu, mệt mỏi, Đau xương khớp Giảm chức năng thận và cơ, Mất trí nhớ tạm thời, Đau, tê và tứ chi,….

Nước khi bị nhiễm chì xử lý như thế nào?

Khác với các kim loại nặng khác thì chì rất khó và gần như không thể lọc bỏ hoàn toàn bằng phương pháp thủ công thông thường. Do vậy, cách để loại bỏ chì trong nước tốt nhất chính là dùng máy lọc nước. 

Đây cũng là sản phẩm được ưa chuộng nhất hiện nay trên thị trường để dùng loại bỏ hoàn toàn chì, các kim loại nặng khác, cặn bẩn gây hại khác khỏi nguồn nước nhà bạn. Có rất nhiều loại máy lọc nước với nhiều công nghệ, chức năng, kiểu dáng khác nhau nhằm có thể đáp ứng được nhu cầu cũng như sở thích của khách hàng.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn biết cách nhận biết nước nhiễm chì và đưa ra giải pháp để loại bỏ chì khỏi nguồn nước nhà bạn. 

Bài viết liên quan

Liên hệ