Giải đáp thắc mắc tại sao nước để uống cần phải đun sôi

Nhiều người thắc mắc rằng tại sao nước để uống cần phải đun sôi? Trong bài viết dưới đây, hãy cùng chúng tôi giải đáp lợi ích của việc đun sôi nước trước khi uống. Cũng như là những lưu ý cần biết khi uống nước đun sôi.

Giải đáp thắc mắc tại sao nước để uống cần phải đun sôi

Nước đun sôi chính là cách tốt nhất để bạn làm sạch các vi khuẩn có trong nước. Phương pháp này vô cùng đơn giản, cũng mang đến một hiệu quả nhất định khi đạt chuẩn đội sôi. Để đảm bảo vi khuẩn, vi trùng đã bị tiêu diệt, bạn cần đun nước trong khoảng từ 5 cho đến 10 phút. Nhiều người thường nhầm lẫn rằng nước tinh khiết là nước đã được đun sôi, nhưng điều này là không đúng.

Chỉ đun sôi nước rồi uống có thực sự an toàn

Nhiều người cho rằng, dù là nguồn nước nào thì chỉ cần đun sôi là an toàn. Nhưng điều này chưa chắc đã là chính xác.

Trước đây, thường thì nguồn nước tự nhiên thường ít chứa vi khuẩn, ít bị ô nhiễm. Lúc đó, trong nước tự nhiên thường chứa được lượng oxy và chất khoáng tốt. Đặc biệt là khi uống nước có lượng oxy tốt vào cơ thể, giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả. Mọi người còn thường có thói quen uống nước tự nhiên ở cách vách đá.

Tuy nhiên, nguồn nước tự nhiên hiện nay đã không còn đảm bảo như trước. Bị nhiễm nhiều hóa chất, chứa nhiều vi sinh vật và ký sinh trùng nên không thể dùng ngay trực tiếp. Thực chất việc đun sôi là dùng nhiệt để tiêu diệt các vi sinh vật, ký sinh trùng làm ô nhiễm nguồn nước. Tuy nhiên, chỉ đun sôi nước không thôi thì vẫn tồn tại nhiều nguy cơ tiềm ẩn.

  • Quá trình đun sôi nước sẽ giúp tiêu diệt được các chất độc hại và vi khuẩn. Nhưng nó cũng chính là nguyên nhân làm mất oxy trong nước. Cản trở việc vi khuẩn đường ruột phát triển, làm khó tiêu hóa. Đồng thời, việc đun sôi nước cũng mất đi mổ số nguyên tố vi lượng có lợi cho cơ thể.
  • Nếu bạn đun sôi nước, sau đó để nguội uống, càng để lâu thì nguy cơ tái nhiễm khuẩn sẽ càng cao. Theo nhiều chuyên gia đánh giá, không nên uống nước đun sôi để nguội qua đêm. Bởi vì nhiều vi sinh vật và trứng ký sinh trùng nếu như ta đun sôi nó sẽ chất. Nó cũng sẽ trở thành thức ăn của những vi sinh vật ở ngoài, để lâu thì làm nước bị nhiễm khuẩn.

Hướng dẫn bảo quản nước đun sôi để uống

Để có thể uống nước đun sôi để nguội an toàn, bạn cần có cách bảo quản hợp lý. Tốt nhất là nên uống nước đun sôi để trước 24 giờ. Tránh được tình trạng là nước đun sôi để nguội bị tái khuẩn.

Trong trường hợp đun mà không uống hết, bạn nên bảo quản nước ở trong bình kín, có vòi xả. Đảm bảo dụng cụ chứa nước đạt chuẩn y tế quy định, khu khu vực để sạch sẽ. Tránh sử dụng nhựa tái sinh để làm bình đựng nước đun sôi.

Lưu ý khi uống nước đun sôi an toàn

Hãy ghi nhớ một vài điều dưới đây, để sử dụng nước đun sôi được an toàn nhất.

Không nên để quá lâu

Chúng ta chỉ nên uống nước đun sôi để nguội trong vòng 24 tiếng, đảm bảo không có trường hợp tái nhiễm vi khuẩn. Nước đun sôi để nguội lâu, sẽ gây nên oxy trong nước bốc đi gần hết. Các hữu có bị phân giải lắng xuống dưới, gây hại đến sức khỏe. Nếu nước đun sôi càng để lâu, thì đây cũng là điều kiện khiến cho vi khuẩn xâm nhập nhiều.

Không đun lại nhiều lần

Nhiều người có thói quen đun lại nước nhiều lần, nhưng nó lại không có lợi cho sức khỏe. Bởi khi nước đun sôi để nguội sẽ thường tạo ra một lượng muối axit nitrat và kim loại nặng như cadmium, chì,… Do đó, nếu bạn đun nước nóng trong thời gian dài, quá trình thủy phân không ngừng bốc hơi, các kim loại nặng và nồng độ nitrat cũng tăng lên.

Sử dụng nước đã lọc

Chỉ lấy nguồn nước tự nhiên rồi đun sôi uống chắc chắn vẫn chưa đảm bảo an toàn. Cách tốt nhất là bạn nên sử dụng máy lọc nước có công nghệ tiên tiến, sẽ giúp bạn sở hữu nguồn nước an toàn và chất lượng nhất. Nếu được, bạn cũng có thể kèm theo việc uống nước lọc đun sôi, sẽ đảm bảo hơn nhiều đó.

Thông qua bài biết trên, chắc chắn bạn đã giải thích được tại sao nước để uống cần phải đun sôi. Hy vọng với các kiến thức này, sẽ giúp cho bạn sở hữu nguồn nước uống an toàn nhất.

Bài viết liên quan

Liên hệ