Thạch tím là gì? Tác hại khôn lường khi sử dụng nước nhiễm Asen

thạch tím là gì?

Trong y tế và sản xuất công nghiệp, cái tên thạch tín không còn quá xa lạ khi nó được ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực này. Tuy nhiên, việc ứng dụng này chỉ phù hợp và an toàn với những người nắm rõ đặc tính của nó, vì nó là chất độc hại có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe mọi người nếu sử dụng không đúng cách. Vậy thạch tím là gì? Cách sử dụng ra sao để đảm bảo an toàn cho sức khỏe?

Thạch tím là gì?

Thạch tím còn có tên gọi là Asen. Theo nghiên cứu thì đây thành phần chủ yếu của lớp trầm tích, góp phần quan trọng trong cấu tạo vỏ trái đất. Nó tồn tại đa dạng, ở nhiều nơi như đất, nước hay không khí đều có thể có sự xuất hiện của thạch tín.

thạch tím là gì?
Thạch tím còn có tên gọi khác là Asen

Về đặc tính hóa học thì nó là một chất hóa học, tồn tại dưới dạng bán kim loại và ký hiệu hóa học của thạch tín là As. Dễ tan khi hòa vào nước, khó có thể cảm nhận bằng mắt thường vì nó không có màu và mùi. Khi tiếp xúc với quỳ tím sẽ làm cho quỳ tím chuyển màu. Đặc tính của nó là khá giòn và nhiều hình dạng với màu sắc khác nhau.

Ngoài ra nó còn được phát hiện trong giếng khoan nhân tạo. Bởi vậy khi sử dụng nguồn nước giếng khoan, bạn cần lưu ý để đảm bảo an toàn.

Công dụng của thạch tín trong cuộc sống

Như đã trình bày thì thạch tím được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và y tế. Có thể kể đến một vài công dụng nổi bật như:

    • Trong công nghiệp: vì đặc tính là bán kim loại nên nó khi kết hợp với chì sẽ tạo ra chất có tính cứng và bền nên nó được ứng dụng trong việc chế tác đạn, các loại pin hay pháo hoa, bóng bán dẫn….
    • Trong nông nghiệp: cũng đi từ đặc tính nên nó được dùng khi bảo quản gỗ, giúp gỗ lâu phân hủy. Ngoài ra, nó còn là nguyên liệu trong thuốc trừ sâu.
    • Trong y tế: hiện nay có khá nhiều bệnh có sử dụng thuốc chứa thạch tín như bệnh đau mắt đỏ, thiếu máu, vảy nến hay hen suyễn…

Tác hại khôn lường khi sử dụng nước nhiễm Asen

Nếu như trước đây, thạch tín được coi là chất hóa học có rất nhiều ứng dụng, đặc biệt là trong việc điều chế thuốc chữa bệnh. Xét về công dụng thì nó được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống và đem lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, đây là chất độc nên nó cũng gây ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường lẫn sức khỏe mọi người.

Nước nhiễm Asen gây nên nhiều tác hại với sức khỏe người dùng
Nước nhiễm Asen gây nên nhiều tác hại với sức khỏe người dùng

Thạch tím – Asen tồn tại ở mọi nơi từ không khí, nguồn nước đến lòng đất nên khi sử dụng thực phẩm hay nước, nếu không cẩn thận có thể bị ngộ độc. Mức độ tùy thuộc vào lượng thạch tín mà mọi người sử dụng. Các dấu hiệu ngộ độc có thể nhìn thấy như: say sẩm, chóng mặt, buồn nôn, nóng rát trong người….

Vì tồn tại trong giếng khoan nhân tạo nên khi sử dụng trực tiếp mà không đun nấu trước đó thì có thể gây mắc một số bệnh ngoài da, lở loét hay bệnh về đường tiêu hóa. Khi sử dụng nước nhiễm Asen lâu ngày sẽ gây nên nhiều nguy hại đối với sức khỏe người dùng.

Theo đánh giá từ những người không có chuyên môn thì thạch tín dùng để trị hen suyễn. Tuy nhiên vì nó có tính nóng, cay, và rất độc nên nó không những không trị bệnh mà còn có thể gây ảnh hưởng đến nội tạng. Thậm chí là gây ung thư nếu sử dụng lâu dài, gan, thận bị phá hủy…

Nếu như trước đây nó được ứng dụng trong bảo quản gỗ hay nguyên liệu thuốc trừ sâu thì nay nó đã bị liệt vào danh sách cấm sử dụng vì tính độc hại của mình.

Ngoài ra, khi chế tác thuốc có chứa thạch tín để phục vụ cho việc chữa bệnh thì chuyên gia nghiên cứu được rằng số lượng bạch cầu trong cơ thể bị giảm khi sử dụng thạch tín. Từ đó nguy cơ mắc ung thư cũng cao hơn nên bị liệt vào danh mục cấm sử dụng.

Một số bệnh với từng mức độ xảy ra khi bị ngộ độc thạch tín:

    • Bệnh liên quan đến dạ dày, huyết áp, suy thận, nhức đầu, mê sảng, khó thở… đây là những triệu chứng của độc tính cấp.
    • Bị viêm đa dây thần kinh, mất phản xạ, mất cảm giác, mất trí nhớ, hôn mê…là biểu hiện của độc tính bán cấp.
    • Ảnh hưởng đến da, tóc, lên mụn, hoại tứ chi hay một số bệnh ung thư như ung thư gan hau ung thư bàng quang là những căn bệnh xảy ra khi tiếp xúc thạch tín. Và đây được xem là độc tính mãn tính.

Các biện pháp phòng nhiễm độc Asen trong nước

Nước nhiễm Asen có thể gây nên nhiều căn bệnh nguy hiểm đối với sức khỏe người dùng. Bởi vậy, bạn chỉ nên sử dụng nước sạch, đã qua sàng lọc và kiểm định, thực hiện nghiêm túc ăn chín uống sôi.

Thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ (6 tháng 1 lần) để đảm bảo tình trạng sức khỏe cũng như phòng ngừa tác hại của thạch tín hay những chất độc khác.

Các biện pháp phòng nhiễm độc Asen trong nước
Hệ thống lọc RO giúp ngăn ngừa nguy cơ nhiễm độc Asen trong nước

Đối với các nguồn nước giếng khoan, giếng đào, bạn cần xử lý nước trước khi sử dụng. Hiện nay, hầu hết trong các gia đình đều có trang bị hệ thống lọc nước nhằm đảm bảo nguồn nước an toàn cho cả gia đình.

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp an toàn cho cả nhà, hãy lựa chọn máy lọc nước RO. Với công nghệ thẩm thấu ngược RO, nguồn nước của gia đình bạn sẽ được loại bỏ đến 99.99% vi khuẩn, tạp chất độc hại có trong nước. Nhờ vậy mà bạn có thể hoàn toàn an tâm với nguồn nước cung cấp cho cả nhà.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của Watio đã giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích về thạch tín – asen. Hãy luôn đảm bảo an toàn cho sức khỏe của gia đình mình với nguồn nước

Bài viết liên quan

Liên hệ