Có cần thiết phải thay lõi lọc nước không? Lõi lọc nước bao lâu thay 1 lần?

BAO LÂU PHẢI THAY LÕI LỌC NƯỚC 1 LẦN

Máy lọc nước là thiết bị không thể thiếu trong mỗi gia đình. Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng, các chất cặn bẩn và ion kim loại bị ngăn chặn ở lớp màng lọc sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng lọc nước của máy. Đó là lý do vì sao bạn cần phải thay lõi lọc nước định kỳ. Vậy lõi lọc nước bao lâu thay 1 lần? Cùng tìm hiểu thông tin ngay trong bài viết dưới đây!

1. Tại sao cần phải thay lõi lọc nước?

Chắc hẳn vẫn có rất nhiều người đặt ra câu hỏi: Tại sao lại phải thay lõi lọc nước trong khi máy vẫn hoạt động bình thường? Thật không hiếm gặp những gia đình từng để lõi lọc nước đến 2-3 năm mà không thay định kỳ. Cho đến khi hệ thống lọc nước gặp phải trục trặc thì gia chủ mới phát hiện ra vấn đề nghiêm trọng này.

Lõi lọc nước bao lâu thì thay 1 lần
Lõi lọc nước sẽ mất chức năng lọc sau một thời gian dài sử dụng

Như chúng ta đã biết, nguồn nước đầu vào thường chứa rất nhiều thành phần cặn bẩn khác nhau. Chúng bị giữ lại ở bên ngoài màng lọc, lâu dần sẽ hình thành các mảng bám dày ngăn chặn nguồn nước chảy vào bên trong. Hơn nữa, khi lõi lọc nước đã quá thời gian sử dụng chắc chắn hiệu quả lọc nước sẽ không còn an toàn như lúc đầu nữa. Vô tình gia đình bạn sẽ phải sử dụng nguồn nước bẩn mỗi ngày mà không hề hay biết.

[accordions id=”5051″]

2. Lõi lọc nước bao lâu thay 1 lần?

Hệ thống lọc nước hiện nay thường có 5 lõi lọc. Mỗi lõi lọc khác nhau sẽ có tuổi thọ khác nhau. Vậy lõi lọc nước bao lâu thay 1 lần?

2.1 Lõi lọc nước số 1 – lõi lọc thô nguồn nước đầu vào

Lõi lọc số 1 có đặc điểm tiếp xúc trực tiếp với nguồn nước đầu vào chưa qua xử lý nên chứa rất nhiều thành phần cặn bã. Vì thế, sau một thời gian sử dụng, lõi lọc sẽ xuất hiện nhiều mảng bám bẩn dày đặc. Do đó, tuổi thọ của lõi lọc số 1 cũng được đánh giá thấp nhất.

Thay lõi lọc nước
Lõi lọc thô đầu vào có tuổi thọ từ 3-6 tháng

Thông thường, sau khoảng 3-6 tháng sử dụng tương đương với 18.000 lít nước thì người dùng nên thay lõi lọc số 1 để đảm bảo hiệu quả lọc nước tốt nhất. Nếu nguồn nước đầu vào là nước máy thì lõi lọc sẽ có tuổi thọ khoảng 4 tháng. Trong trường hợp môi trường nước giếng khoan thì sẽ rút ngắn hơn, chỉ còn 2-3 tháng sử dụng.

2.2 Lõi lọc nước số 2 – lõi lọc than hoạt tính

Lõi lọc nước số 2 có chức năng hấp phụ mùi, chất hữu cơ, kim loại nặng và clo có trong nguồn nước đầu vào. Thời gian nên thay lõi lọc nước than hoạt tính số 2 khoảng 6-9 tháng, tương đương với 27.000 lít nước. Trong điều kiện sử dụng nước máy thì sau 8 tháng đã phải thay lõi lọc số 2 rồi. Còn nếu gia đình bạn dùng nước giếng khoan thì thời gian này chỉ kéo dài 5-6 tháng.

2.3 Lõi lọc nước số 3 – lõi lọc 1 micro

Lõi lọc số 3 có khả năng lọc sạch các chất cặn bẩn và thành phần khác trong nước có kích thước lớn hơn 1 micro. Hầu hết các tạp chất và vi khuẩn đều sẽ được giữ lại ở màng lọc này. Thời gian thay lõi lọc nước số 3 từ 9-12 tháng, tương đương với khả năng lọc 36.000 lít nước.

    • Với nguồn nước máy thì thời gian sử dụng khoảng 10 tháng
    • Nguồn nước giếng khoan thì tuổi thọ chỉ khoảng 7-8 tháng

2.4 Lõi lọc nước số 4 – màng lọc RO

Lõi lọc nước số 4 được xem là bộ phận quan trọng nhất của máy lọc nước. Màng lọc RO có trong lõi lọc số 4 có chức năng loại bỏ tạp chất kim loại nặng và các độc tố có khả năng gây nên bệnh ung thư, bệnh đường tiêu hóa hay viêm dây thần kinh.

Lõi lọc nước RO nên thay sau khoảng 1-2 năm sử dụng
Lõi lọc nước RO nên thay sau khoảng 1-2 năm sử dụng

Thời gian sử dụng lõi lọc nước số 4 – lõi lọc RO lâu hơn các lõi lọc khác, rơi vào khoảng 1-2 năm. Tuy nhiên, nếu nguồn nước đầu vào không đảm bảo thì thời gian này có thể rút ngắn xuống 1-1.5 năm.

2.5 Lõi lọc nước số 5 – lõi lọc carbon

Lõi lọc số 5 còn được gọi là lõi lọc carbon. Lõi lọc này có chức năng cân bằng độ Ph, làm mềm nước cứng. Đồng thời bổ sung thêm thành phần khoáng, giúp nước có vị ngọt tự nhiên.

Thời gian thay thế lõi lọc carbon từ 2-3 năm mỗi lần. Trong điều kiện nguồn nước tốt máy thông thường thì tuổi thọ khoảng 1.8 năm. Nếu là nguồn nước giếng khoan thì tuổi thọ sẽ rút ngắn hơn chỉ còn 9-12 tháng.

Trên đây chúng tôi đã giúp bạn trả lời câu hỏi lõi lọc nước bao lâu thay 1 lần. Việc thay lõi lọc nước thường xuyên là cách giúp bạn duy trì nguồn nước sạch mỗi ngày, bảo vệ sức khỏe của cả gia đình. Mọi thắc mắc liên quan đến lõi lọc nước, vui lòng liên hệ với Watio qua số hotline để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng. Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm theo dõi!

Bài viết liên quan

Liên hệ