Trà hoa cúc có tác dụng gì? 8 Tác dụng “thần kỳ” của trà hoa cúc

tác dụng của trà hoa cúc

Trà hoa cúc có lẽ là một thức uống không còn qua xa lạ với mỗi chúng ta. Nó không chỉ thơm ngon mà có rất nhiều hiệu quả tốt. Vậy trà hoa cúc có tác dụng gì cho sức khỏe con người? Hãy cùng chúng tôi tham kham khảo trong bài viết dưới đây nhé.

Tìm hiểu đôi nét về trà hoa cúc

Trà hoa cúc là một loại trà thảo mộc, với thành phần chính là hoa cúc khô. Loại hoa cúc này có tên khoa học là Chrysanthemum Indicum, thuộc họ cúc Asteraceae. Trà sẽ được ủ từ hoa khô có màu sắc vàng và hương thơm nhẹ nhàng. Rất nhiều người yêu thích loại thức uống này, còn dùng thay thế cả trà xanh, trà đen.

trà hoa cúc là gì

Trà hoa cúc có vị ngọt nhẹ, pha chút đắng và hơi cay. Có tính mát giải độc và thanh nhiệt cơ thể tốt. Cùng hương thơm thoang thoảng nhẹ nhàng, giúp cho người thưởng thức như được an thần và dưỡng tâm.

Thành phần của trà hoa cúc bao gồm: 0,2g Carbohydrate; 1 Kcal năng lượng; 1 mcg axit folic; 40,3 chất xơ; 0,004mg Riboflavin; 20 IU vitamin A; 0,01 Thiamin; 1mg Natri; 0,08g sắt; 9 mg Kali; 0,04g Kẽm; 1mg Magie. Trong trà hoa cúc không chứa chất béo, chất đạm và Cholesterol.

Trà hoa cúc có tác dụng gì cho sức khỏe con người

Trà hoa cúc từ lâu đã góp mặt trong các bài thuốc Đông y. Vậy trà hòa cúc có tác dụng gì cho sức khỏe của con người. Hãy tìm hiểu kỹ dưới đây nhé!

Trà hoa cúc có tác dụng gì?
Trà hoa cúc có nhiều tác dụng với sức khỏe người dùng

Trà hoa cúc cực kỳ tốt cho tim mạch

Trong trà hoa cúc có chứa nhiều flavones, đây là một lớp chất chống oxy hóa. Nó có khả năng làm giảm huyết áp và mức cholesterol. Đây là hai dấu hiệu quan trọng khiến tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch của bạn. Ngăn ngừa được các bệnh về mất ngủ, chóng mặt và nhức đầu.

Hơn nữa, có nhiều nghiên cứu còn chứng minh rằng các chất chống oxy hóa trong hoa cúc khá tốt cho việc điều trị chứng đau thắt ngực, làm dịu đi các cơn đau ơ ngực xuất phát từ bệnh động mạch vành.

Uống trà hoa cúc còn có tác dụng giải cảm

Theo y học cổ truyền thì sử dụng trà hoa cúc có thể chữa phong hàn hoặc cảm lạnh kèm theo sốt cao. Nhờ vào tính mát của loại thảo mộc này mà có thể hạ sốt vô cùng hiệu quả, giảm sưng tấy, nhức đầu.

Công dụng của trà hoa cúc làm giảm mẩn đỏ

Hiện tượng phát ban thường xảy ra ở mùa hè, do cơ thể nhiệt gây ra. Vì công dụng của trà hoa cúc là giải nhiệt, nên bạn có thể sử dụng nó để điều trị ban đỏ. Hãy uống trà hoa cúc liên tục 2-3 giờ, đến khi các nốt mẩn đỏ biến mất.

Bên cạnh đó, để giảm mẩn đỏ ở da, các bác sĩ cũng khuyên bạn nên giảm bớt các loại thức ăn chứa nhiều gia vị cay nóng. Vì điều này sẽ làm nhiệt độ trong cơ thể của bạn cao, phá nhiệt nhiều hơn.

Trà hoa cúc có tác dụng rất tốt cho đôi mắt

Thường khi bạn đọc sách, xem tivi hoặc sử dụng máy tính lâu, sẽ dẫn đến tình trạng mắt bị nhức mỏi và khô. Uống trà hoa cúc giúp cải thiện thị lực của bạn rất tốt, rất phù hợp cho những người đang nhức mỏi mắt, tầm nhìn kém. Hãy chăm chút “cửa sổ tâm hồn” của mình bằng cách thưởng thức trà hoa cúc mỗi ngày nhé.

Tác dụng ngăn ngừa ung thư của trà hoa cúc

Theo một nghiên cứu của Mỹ, phát hiện chất apigenin trong trà hoa cúc sẽ giúp ngăn ngừa các tế bào ung thư lan rộng. Bên cạnh đó, nó cũng xuất hiện trong thành, giúp thuốc trị ung thư phát huy tác dụng tốt hơn.

Apigenin cũng đã được nghiên cứu chứng minh, chống lại các tế bào ung thư. Đặc biệt là ung thư vú, da, đường tiêu hóa, tư cung và tuyến tiền liệt. Cũng có nhiều người mắc bệnh ung thư tuyến giáp, sau khi sử dụng trà hoa cúc đã có phản hồi vô cùng tốt.

Trà hoa cúc trị chứng mất ngủ rất tốt

Trà hoa cúc còn được mệnh danh là liều thuốc ngủ tự nhiên tốt cho cơ thể. Nó có tác dụng đặc biệt giúp làm dịu bớt căng thẳng thần kinh, đầu óc thư thái nhẹ nhàng. Nên uống một cốc trà hoa cúc trước khi đi ngủ thì chắc chắn bạn sẽ có một giấc ngủ sâu và ngon hơn.

trà hoa cúc có nhiều tác dụng
Trà hoa cúc có tác dụng trị mất ngủ hiệu quả

Tác dụng tiêu độc và nhuận gan của trà hoa cúc

Trà hoa cúc khi kết hợp với bồ công anh và hoa kim ngân chính là bài thuốc giúp tiêu độc và nhuận gan rất tốt. Nó sẽ giúp bạn giảm mụn nhọt, chữa ghẻ ngứa và viêm gan cấp tính. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng trà hoa cúc kết hợp với nấm phục linh để có làn da sáng mịn và sắc mặt tươi tắn hơn.

Tác dụng chữa đau bụng kinh nguyệt của trà hoa cúc

Trà hoa cúc làm tăng các hoạt chất có khả năng giảm co thắt cơ tử cung trong thời kỳ “đèn đỏ”. Nhờ đó mà làm giảm các cơn đau khó chịu của bụng kinh.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng dầu chiết xuất từ hoa cúc thoa vào bụng dưới để xoa dịu cơn đau ngày đến tháng. Lưu ý, mẹ bầu nên cẩn thận khi sử dụng nó, bởi loại thảo dược này có thể tác động đến bào thai trong bụng của bạn.

>> Xem thêm: Nên uống nước gì hàng ngày để đẹp da – Gợi ý top 7 loại nước tốt

Qua bài viết trên chắc bạn cũng nắm được trà hoa cúc có tác dụng gì rồi đúng không nào? Ngoài những công dụng chính chúng tôi kể trên, uống trà hoa cúc còn có vô vàn những lợi ích khác như: chữa vấn đề răng miệng, kiểm soát lượng đường trong máu,… Hãy uống trà hoa cúc thường xuyên để tăng cường sức khỏe của bạn hơn nhé!

Bài viết liên quan

Liên hệ