5 Vật liệu lọc nước phèn hiệu quả đảm bảo nguồn nước cho cả nhà

vật liệu lọc nước phèn

Nguồn nước nhiễm phèn sẽ có váng, vị chua hoặc hôi tanh, nó sẽ gây ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe của người sử dụng. Do đó, bạn cần nắm được các vật liệu lọc nước phèn thông dụng. Để đảm bảo nguồn nước nhận được là sạch và an toàn nhất. Hãy cùng máy lọc nước WATIO tham khảo trong bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân và cách nhận biết nguồn nước nhiễm phèn

Để sử dụng được các vật liệu lọc nước phèn hiệu quả và chính xác. Bạn cần nắm được các nguyên nhân gây ra nó cũng như nhận biết nguồn nước như nào là nhiễm phèn.

Các nhận biết nguồn nước bị nhiễm phèn

Nước bị nhiễm phèn sẽ có tình trạng là màu vàng đục, mùi rất hôi, khi nếm thử thì sẽ có vị hơi chua. Nếu để nước nhiễm phèn trong xô khoảng 10 đến 15 phút sẽ thường xảy ra hiện tượng kết tủa, sẽ bị nổi một lớp váng ở trên và sau đó chuyển sang màu vàng đục.

dấu hiệu nước nhiễm phèn
Nước nhiễm phèn có màu vàng đục

Hơn nữa, các chỉ số như TDS, độ PH, độ cứng có trong nước phèn cũng tương đối cao. Khi sử dụng để giặt thì quần áo dễ bị ố vàng, đặc biệt nước nhiễm phèn nặng thì mùi cũng cực kỳ tanh khó chịu.

Nguyên nhân khiến nguồn nước bị nhiễm phèn

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến nguồn nước bị nhiễm phèn, điển hình là một số vấn đề sau:

    • Do đặc tính thổ nhưỡng của đất phèn gây ra: Vấn đề này thường gặp ở các vùng đồng bằng. Khi đó, các đường ống dẫn nước bị nhiễm phèn sẽ dễ bị ăn mòn, hoen gỉ rất nhanh theo thời gian.
    • Tình trạng nguồn nước bị ô nhiễm gây ra: Hiện nay xuất hiện rất nhiều các khu công nghiệp, gia đình,… xả rác thải chưa qua xử lý ra môi trường. Điều này sẽ gây tác động rất nghiêm trọng đến các tầng nước ngầm, làm giảm chất lượng nguồn nước. Và làm tăng khả năng nhiễm một số tạp chất độc hại như: asen, nitrit, H2S, amini, chì,… sẽ gây các ảnh hưởng rất tiêu cực đến sức khỏe con người.
    • Hàm lượng amoni sunfat ở trong nước tăng cao: Phèn thường được tạo thành từ các anion sunfat SO4-2 và cation của 2 kim loại hoá trị khác nhau, chính là muối kép với cấu tạo tinh thể đồng hình 8 mặt. Khi đó, hàm lượng amoni sunfat trong nước quá cao sẽ làm cho nguồn nước bị nhiễm phèn.

Tác hại của nước phèn với sức khỏe người dùng

Khi sử dụng nguồn nước bị nhiễm phèn lâu ngày mà chưa qua xử lý sẽ gây nên nhiều ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe của gia đình bạn. Một số bệnh phổ biến do nước phèn gây ra phải kể đến như:

Tác hại của nước nhiễm phèn

    • Là nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan A: Các biểu hiện như là buồn nôn, sốt, vàng da hoặc có thể là tiêu chảy, nặng hơn thì dẫn đến suy gan cấp tính.
    • Bệnh thương hàn: Thường thì sẽ bị sốt, phát ban, đau bụng và đau đầu.
    • Bệnh kiết lỵ: Sẽ gây ra các hiện tượng tiêu chảy, mất nước nghiêm trọng, đau bụng, sốt và có thể là nôn mửa.
    • Bên cạnh đó, nguồn nước nhiễm phèn còn gây ra các vấn đề sức khỏe khác như: tóc khô xơ, viêm da và răng bị ngả vàng.

5 Vật liệu lọc nước phèn hiệu quả đảm bảo nguồn nước sạch

Nước phèn gây nên nhiều tác hại với người dùng. Để khử được nguồn nước bị nhiễm phèn, bạn nên chọn những vật liệu lọc sau đây:

vật liệu lọc nước phèn

Sử dụng tro bếp để làm vật liệu lọc nước phèn

Tro bếp là vật liệu đơn giản và dễ tìm nhất, nó cũng cực kỳ hữu dụng. Cách làm như sau: Đầu tiên bạn cho khoảng 5 đến 10 gram tro bếp vào chậu nước cần được khử phèn, chờ khoảng 15 – 20 phút. Khi đó, sẽ xảy ra phản ứng hóa học giữa các thành phần tro bếp và nước phèn. Tro bếp làm tác động loại bỏ đi các chất sắt không tan, nhờ đó mà mang lại nguồn nước sạch và an toàn.

Lưu ý khi sử dụng tro bếp để làm vật liệu lọc nước phèn, bạn cần chờ để các chất có hại đọng xuống dưới đáy chậu. Và dễ dàng thu được nguồn nước sạch hơn sau khi đã khử phèn.

Sử dụng vôi để khử phèn

Tương tự như cách làm với tro bếp, vôi bạn cũng cho vào nguồn nước khử phèn và đợi khoảng 15 đến 20 phút. Khi phản ứng hóa học xảy ra, sẽ giúp làm cho lượng sắt trong nước bị khử sạch, mang tới lượng nước không còn phèn, an toàn cho sức khỏe. Phương pháp này thường được rất nhiều gia đình sử dụng vì dễ dàng và tiện lợi.

Dùng phèn chua để xử lý nước

Khi sử dụng phèn chua, bạn hãy làm theo các bước như sau:

Bước 1: Chuẩn bị 1g phèn chua và cho vào khoảng 20 lít nước cần khử phèn.

Bước 2: Tiến hành làm tan lượng phèn tương đương với lượng nước cần khử phèn đã chuẩn bị. Hãy múc từ từ từng gáo nước một để hòa tan lượng phèn đó. Tiếp đến là cho lượng phèn chua đó vào dụng cụ chứa nước và khuấy đều.

Bước 3: Bạn chờ khoảng 30 phút để các chất cặn bẩn lắng xuống đáy.

Bước 4: Sau khi đã lắng hết, bạn có thể thu được lượng nước trong đã khử phèn ở phía trên.

Than hoạt tính

Than hoạt tính là một vật liệu lọc phèn hữu ích với nhiều công dụng tuyệt vời. Với cấu trúc rỗng, xốp, than hoạt tính đã tạo được lực hút mạnh giúp hút đi các chất độc hại, bụi bẩn có trong nước.

Than hoạt tính cũng có giá thành khá rẻ, dễ mua nên hiện nay chúng ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong lọc phèn, mang lại nguồn nước sạch sẽ, an toàn cho cả nhà.

Xử lý nước phèn với hạt Filox

Hạt Filox là loại vật liệu lọc nước chuyên dụng, thường được ứng dụng trong xử lý nước nhiễm phèn. Hạt Filox thường được ứng dụng trong xử lý mùi hôi tanh, cặn vàng của nước nhằm đảm bảo chất lượng nguồn nước sinh hoạt, nước sản xuất an toàn.

Hạt Filox thường được ứng dụng cùng các vật liệu lọc nước khác để xử lý nguồn nước hiệu quả như than hoạt tính, cát, sỏi,…

Giải pháp lọc nước phèn tối ưu nhất

Ngày này, công nghệ ngày một tiên tiến, không cần sử dụng các vật liệu lọc nước phèn phương pháp dân gian. Bạn cũng có thể loại bỏ chúng nhanh chóng nhờ các thiết bị lọc nước hiện đại. Vừa tiết kiệm được thời gian lại còn mang đến được nguồn nước sạch tốt cho sức khỏe.

Watio - Đơn vị cung cấp máy lọc nước, bộ lọc thô chính hãng, giá tốt
Watio – Đơn vị cung cấp máy lọc nước chính hãng, giá tốt

Hệ thống máy lọc nước RO tại Watio chính là giải pháp hoàn hảo giúp bạn có thể an tâm mang đến nguồn nước tốt nhất cho cả nhà. Với công nghệ lọc thẩm thấu ngược RO, máy lọc nước Watio giúp loại bỏ đến 99,99% vi khuẩn, tạp chất độc hại có trong nước.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết trên, hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn tìm ra được vật liệu lọc nước phèn phù hợp. Nếu có bất kỳ các thắc mắc nào, hoặc muốn liên hệ tư vấn thiết bị lọc nước phèn. Hãy gọi ngay cho hotline 0915.195.209 của WATIO để được hỗ trợ nhanh nhất!

Bài viết liên quan

Liên hệ