Xử Lý Nước Giếng Khoan Có Màu Trắng Đục Như Thế Nào Đạt Chuẩn An Toàn

Đặc điểm nguồn nước sinh hoạt của người dân tại Việt Nam thường được khai thác từ nước ngầm. Khu vực ngoại thành, nông thôn đa số còn sử dụng nước giếng đào, giếng khoan phục vụ nhu cầu sinh hoạt. Quá trình sử dụng, nước giếng khoan bị đục, có màu trắng đục nhớt xuất hiện là một trong số những dấu hiệu cảnh báo mức độ sạch của nguồn nước mà bạn cần biết. Để giúp người dân nắm rõ hơn về tình trạng nguồn nước, hướng xử lý nhằm tiếp cận được nguồn nước sạch đạt chuẩn cho sức khoẻ, dưới đây là một số chia sẻ hữu ích từ Thiên Trường.

Nguồn nước sạch quan trọng với sự sống của chúng ta

Vì sao nước giếng khoan lại bị đục?

Như chúng ta đã được giáo dục từ trước tới nay, nguồn nước sạch là nước không màu không mùi không vị và không lẫn các tạp chất hoà tan. Vì thế khi nước xuất hiện màu trắng đục thì cần đặt ra câu hỏi vì sao, và chắc chắn nguồn nước này đang có vấn đề cần phải xử lý trước khi tiếp tục sử dụng.

Tình trạng nước giếng có màu trắng đục không chỉ là ảnh hưởng tới sức khoẻ con người mà còn tác động tới các vật dụng tiếp xúc trực tiếp. Quần áo giặt bằng nguồn nước này, vòi sen, nhà tắm, máy giặt đều có cặn bã trắng gây hư hỏng và làm bẩn mọi đồ vật.

Nước ngầm là một nguồn cung cấp nước sinh hoạt dồi dào cho một bộ phận người dân Việt Nam. Nước ngầm mang nhiều khoáng chất nhưng với tình trạng ô nhiễm như hiện nay thì một số mạch nước cũng bị ô nhiễm theo, tạo nên tình trạng nguồn nước ô nhiễm và nước giếng khoan có màu trắng đục. Ô nhiễm đến từ các hoá chất, từ việc xả rác bừa bãi, từ hành động xả thải công nghiệp hay đốn hạ rừng đầu nguồn đều có thể là nguyên nhân sâu xa dẫn đến tình trạng nước bị trắng đục này.

Ngoài nguyên nhân do nguồn nước thì còn có thể là tình trạng tắc nghẽn đường ống, hệ thống dẫn nước bị ăn mòn…

Tình trạng nước giếng khoan có màu lạ

Cách xử lý tình trạng nước giếng khoan bị đục

Khi đã phát hiện ra tình trạng bất thường của nguồn nước, điều bạn cần làm là tạm thời không sử dụng nguồn nước đó, tìm nguyên nhân và đưa ra hướng xử lý. Nếu không thể tự mình giải quyết thì bạn có thể nhờ tới sự trợ giúp của người có khả năng, có thể nhờ tới các đơn vị, chuyên gia về lĩnh vực này. Và chia sẻ từ người có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực nước sạch, Thiên Trường sẽ gợi ý cho bạn một vài hướng xử lý hiệu quả.

Dùng bể lọc nước

Xuất hiện tình trạng nước giếng khoan có màu trắng đục, với phương án xử lý đầu tiên là làm bể lọc bạn sẽ cần chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, và thực hiện tốn một khoản thời gian. Bạn cần tiến hành xây, hay sử dụng bể nhựa, thùng inox với thể tích lớn từ 200l trở lên và chiều cao sẽ cần trên 1m. Bên dưới đáy bể sẽ sử dụng các ống nhựa PVC 48 hay lưới inox nhỏ để lót. Sẽ tiến hành lót các lớp vật liệu này vào bể để tạo màng lọc nước:

  • Lớp vật liệu 1 : sỏi nhỏ kích thước 0,5-1cm, dày khoảng 10cm
  • Lớp vật liệu 2 : Cát thạch anh chuyên dụng, dày khoảng 20-30cm
  • Lớp vật liệu 3 : Lót thêm lớp cát Mangan
  • Lớp vật liệu 4 : Sử dụng than hoạt tính dày khoảng 10cm để phát huy khả năng khử độc, mầu, mùi và các tạp chất hữu cơ trong nước.
  • Lớp vật liệu 5 : Lớp vật liệu thứ 5 là FILOX, tác dụng của nó là xử lý các kim loại tan trong nước sắt, mangan, asen. Lớp này cũng nên dày khoảng 10cm.
  • Lớp vật liệu 6 : Tiếp theo sẽ là lớp cát vàng hoặc cát thạch anh với độ dày yêu cầu từ 10 – 15cm.
  • Lớp trên cùng là lớp thứ 7, bạn sẽ sử dụng giàn phun mưa để oxy hóa nguồn nước.

Sử dụng hệ thống lọc nước chuyên nghiệp

Không chỉ khi gặp tình trạng nước giếng khoan bị đục mà bạn nên sử dụng ngay hệ thống lọc nước chuyên nghiệp trong đời sống hằng ngày. Tuỳ vào từng mức độ ô nhiễm của nguồn nước mà lựa chọn hệ thống tuỳ chỉnh khác nhau. Các đơn vị cung cấp hệ thống lọc sẽ tư vấn cụ thể tuỳ vào nguồn thông tin mà bạn cung cấp cho họ.

Sử dụng hệ thống lọc nước chuyên nghiệp

>>> Tham khảo: Hệ thống lọc nước giếng khoan công nghiệp được dùng nhiều nhất

Vừa có tác dụng loại bỏ các chất ô nhiễm gây ra màu bất thường mà còn loại bỏ triệt để các tạp chất, ion kim loại nặng, vi rút vi khuẩn… Một số hệ thống lọc nước còn cung cấp thêm khoáng chất tốt cho cơ thể của con người. Nhà bạn nên sắm một hệ thống lọc nước, nguồn nước ăn uống nên được lọc qua hệ thống trước khi được sử dụng.

Tình trạng nước giếng khoan có màu trắng đục rất đáng quan tâm. Với chia sẻ nguyên nhân, cách xử lý trên đây đã rất đầy đủ và hỗ trợ bạn tốt vấn đề này. Tại website https://maylocnuocro.com.vn/ của Thiên Trường cung cấp thêm nhiều thông tin về nước sạch, về thiết bị, phụ kiện nước sạch, hãy ghé thăm và lựa chọn sản phẩm phù hợp cho mình. Đừng ngần ngại liên hệ để chúng tôi tư vấn cho bạn tốt hơn nhé.

Bài viết liên quan

Liên hệ