Cách diệt rêu hồ cá ngoài trời hiệu quả

Nuôi cá là thú vui tao nhã của nhiều người. Những hồ cá ngoài trời ngày càng được ưa chuộng để tạo phong thuỷ hay thu hút khách. Nhưng khi làm hồ cá ngoài trời thường gặp các vấn đề như nước đục không trong, hồ bị rong rêu. Cùng tìm hiểu cách diệt rêu hồ cá ngoài trời hiệu quả ở bài viết dưới đây

Nguyên nhân phát sinh rêu hồ cá

Rêu là một vấn đề phổ biến của các hồ cá, đây là những tảo sống trên bề mặt của hồ, đôi khi sẽ che lấp toàn bộ đáy hồ. Việc phát triển quá mức của rêu  ảnh hưởng rất lớn  đến vấn đề về sức khỏe cho hồ cá nếu không được quản lý chặt chẽ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự phát triển của rêu trong hồ cá, bao gồm:

  • Ánh sáng quá mạnh hoặc không đủ: Rêu phần lớn sống dưới ánh sáng, do đó sự thiếu hụt ánh sáng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của chúng. Tuy nhiên, ánh sáng quá mạnh cũng có thể ảnh hưởng đến mức độ phát triển của rêu.
  • Nước quá lạnh hoặc quá nóng: Rêu thường phát triển ở nước giữa 22 – 28°C. Khi nhiệt độ nước quá thấp hoặc quá cao, sẽ làm giảm sự phát triển của rêu. Tuy nhiên, nhiệt độ không phải là nguyên nhân chính của sự phát triển của rêu.
  • Lượng dinh dưỡng dư thừa: Bề mặt hồ chứa nhiều dinh dưỡng dư thừa có thể dẫn đến sự phát triển của rêu. Những chất dinh dưỡng bao gồm: nitrat, photphat, silicat – chúng được rêu sử dụng để phát triển.
  • Hệ thống lọc không hoạt động tốt: Nếu hệ thống lọc không hoạt động tốt, sẽ dẫn đến lượng dinh dưỡng dư thừa trong hồ. Sự tăng trưởng của tảo sẽ tạo ra số bùn đáy nghẹt nước chảy, gián tiếp tạo ra môi trường phát triển cho rêu.
  • Những chất hóa học trong nước: Những chất hóa học như Clo, Cloramin, Chlorine, Clorax được sử dụng để khử trùng hồ cá có thể dẫn đến nguy cơ phát triển rêu.

Cách diệt rêu hồ cá ngoài trời hiệu quả

Khi lượng rêu tăng trưởng quá nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến các sinh vật trong hồ.  Bạn có thể tham khảo một số gợi ý cách diệt rêu dưới đây để thực hiện với hồ cá của mình.

Làm sạch hồ cá thường xuyên

Rêu thường mọc trên các bề mặt như đá, gỗ, các vật trang trí hồ, đáy hồ. Việc thay nước, làm sạch hồ thường xuyên sẽ loại bỏ được các tạp chất, thức ăn thừa đọng lại kìm hãm được sự phát triển của rêu xanh. Vì vậy việc thay nước làm sạch hồ rất quan trọng.

Lượng thức ăn phù hợp

Khi chăm sóc cá phải chú ý đến thức ăn của chúng, không cho ăn quá nhiều trong một ngày. Cần cân đối số cá để cho ăn, tránh tình trạng dư thừa nhiều dẫn tới ô nhiễm nước khiến rêu phát triển mạnh mẽ hơn ảnh hưởng đến cá trong hồ.

Sử dụng thuốc diệt rêu hữu cơ

 

Cách diệt rêu hồ cá ngoài trời nhanh và hiệu quả nhất cần tìm các loại thuốc diệt được làm từ các thành phần hữu cơ như men vi sinh, enzyme hỗn hợp, hay axit citric. Không sử dụng các loại diệt cỏ tổng hợp, chúng có thể gây hại cho cá và các sinh vật khác trong hồ.

Sử dụng ánh sáng UV

Ánh sáng UV được dùng để khử trùng, diệt khuẩn môi trường tiêu diệt các loại vi khuẩn, vi sinh vật và động vật nguyên sinh tiếp xúc với bước sóng diệt khuẩn của ánh sáng. Bạn có thể cài đặt một hệ thống ánh sáng để tiêu diệt rêu hiệu quả.

Rêu có thể phát triển nhanh chóng trong điều kiện ánh sáng không đủ và những nơi ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp trong một khoảng thời gian dài. Nếu hồ cá nhà bạn không có đủ ánh sáng tự nhiên hoặc không đủ ánh sáng nhân tạo có thể khiến rêu phát triển nhanh hơn.

Trồng cây thuỷ sinh

Cây thủy sinh có thể cạnh tranh với rêu trong việc sử dụng các chất dinh dưỡng trong nước và ánh sáng, do đó giảm lượng chất dinh dưỡng dư thừa trong hồ. Ngoài ra, chúng còn cung cấp một môi trường sống cho các tảo được ưa chuộng bởi cá, giúp giảm nguy cơ rêu phát triển.

Tuy nhiên, để cây thủy sinh có tác dụng giảm lượng rêu trong hồ cá, cần phải chọn loại cây phù hợp như Limnophila, Hygrophila, Cryptocoryne, Ludwigia, Egeria.

Việc trồng cây thủy sinh không đảm bảo diệt được toàn bộ lượng rêu trong hồ, đặc biệt nếu lượng rêu quá nhiều. Do đó, đây chỉ là một trong những phương pháp để giảm số lượng rêu chứ không loại bỏ hoàn toàn.

Lưu ý khi thực hiện cách diệt rêu hồ cá ngoài trời

Những lưu ý quan trọng khi diệt rêu trong hồ cá ngoài trời bao gồm:

  • Xác định loại rêu cần diệt và tìm hiểu tính chất của nó trước khi bắt đầu.
  • Sử dụng thuốc diệt rêu an toàn cho cá và thực vật, và không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.
  • Kiểm tra mức độ rêu trước khi điều trị, và nếu lượng rêu quá nhiều, cần thực hiện các bước vệ sinh hồ và thay nước trước khi diệt rêu.
  • Thực hiện vào thời điểm thích hợp và ở ánh sáng nhẹ nhàng, khi nhiệt độ nước ổn định.
  • Để cửa hồ mở để cho không khí tự nhiên thông khí và giảm nguy cơ mất oxy trong hồ.
  • Nếu lượng rêu không quá nhiều, có thể sử dụng lực lao động để tay trừa, gạt bỏ rêu để hạn chế sử dụng thuốc.

Để hồ cá của bạn khỏe mạnh bạn cần chăm sóc một cách cẩn thận tỉ mỉ. Mong rằng bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm những cách diệt rêu hồ cá ngoài trời hiệu quả

Bài viết liên quan

Liên hệ