Ăn phổi lợn có tốt không? Ăn phổi lợn chữa được bệnh gì?

Trong y học cổ truyền, các bộ phận của lợn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, có tác dụng chữa bệnh rất tốt. Nhiều người thắc mắc, phổi là cơ quan hô hấp của lợn, liệu chúng có chứa nhiều vi khuẩn hay không? Ăn phổi lợn có tốt tốt không? Hãy cùng chúng tôi tìm kiếm câu trả lời qua bài viết dưới đây.

1. Thành phần dinh dưỡng có trong phổi lợn

Trong phổi lợn có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, phù hợp để bồi bổ sức khỏe cho người bị bệnh. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trong 100gr phổi lợn có chứa các thành phần như:

Trong phổi lợn có chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng

  • Protein chứa khoảng 22% cho 100gram
  • Thành phần chất béo
  • Các loại vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B5, B6, B9, B12) và vitamin C
  • Các khoáng chất khác như canxi, magie, photpho, kali, kẽm, đồng, mangan, selen…

2. Ăn phổi lợn có tốt không?

Phổi là cơ quan hô hấp của lợn, là nơi dễ dàng nhất để tích tụ và lắng đọng nhiều bụi trong màng phổi. Bên cạnh đó, lợn có thói quan hít thở sát mặt đất nên hàng ngày sẽ có một lượng lớn bụi bẩn và các kim loại nặng, thậm chí là virus gây bệnh. Hơn thế nữa, theo kết quả kiểm nghiệm, có đến 60% thành phần độc tố trong thức ăn chăn nuôi, các chất tạo nạc trong quá trình nuôi nhốt tồn tại trong phổi lợn. Do đó, nếu ăn phổi lợn mà không biết sơ chế đúng cách thì rất dễ bị ngộ độc.

Muốn làm sạch phổi lợn trước khi ăn, bạn cần phải trải qua các bước sau:

  • Rửa phổi lợn thật sạch vùng với nước bằng cách đổ nước vào khí quản chính của phổi, sau đó đổ hết máu bên trong ra ngoài. Lặp lại thao tác này từ 3-5 lần cho đến khi ra nước trong thì thôi.
  • Cắt các màng nhầy trong phổi lợn bằng kéo, sau đó làm sạch từng khúc phổi lợn. Mục đích đó là rửa sạch và sâu hơn nữa các khí quản nhỏ trong phổi lợn.
  • Dù xào hay hầm phổi lợn thì không thể bỏ qua bước ướp phổi. Bước làm này có tác dụng loại bỏ hết mùi hôi vốn có của phổi lợn. Để ướp phổi lợn, bạn nên dùng nước hạt tiêu đun sôi để nguội, rồi ngâm trong vòng 30 phút sẽ khử mùi tanh rất tốt.

Khi trải qua đầy đủ các thao tác sơ chế này, bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng phổi lợn mà không cần lo lắng nó có ảnh hưởng tới sức khỏe hay không. Bởi các bước sơ chế này hầu hết đã loại bỏ được chất bụi bẩn cùng lượng chất độc hại tồn dư.

3. Ăn phổi lợn chữa được bệnh gì?

Ăn phổi lợn đơn giản là vì nó ngon hay còn vì lý do nào khác? Theo quan niệm Đông y, phổi lợn còn gọi là trư phế, có vị nhạt, tính lạnh, không độc. Có tác dụng làm mát phổi, trị ho, giáng đờm, trừ hư nhiệt hiệu quả. Do đó, người ta thường chế biến phổi lợn thành các bài thuốc trị bệnh, bồi bổ cơ thể. Tùy thuộc vào thể trạng bệnh như thế nào mà có thể lựa chọn chế biến phổi lợn theo các cách như sau:

 Một số bài thuốc từ phổi lợn chữa bệnh hiệu quả

  • Người bị viêm phế quản mạn, bị ho tái lại dai dẳng lâu ngày không khỏi nên sử dụng bài thuốc phổi lợn hầm đẳng sâm bách hợp bao gồm: phổi lợn 250gram, đẳng sâm 15g, bách hợp 30g. Cho tất cả vào nồi, hầm như, bỏ bã thuốc và nêm nếm gia vị cho vừa miệng.
  • Người bị viêm mủ màng phổi, áp xe phổi có thể áp dụng bài thuốc bạch cập phổi lợn hầm rượu, bao gồm: phổi lợn 1 cái đã làm sạch, bạch cập 30g, rượu trắng lượng vừa đủ. Cho tất cả vào nồi và hầm chính, nêm nếm gia vị vừa miệng.
  • Người bị tắc mũi, ngạt mũi, chảy nước mũi, đau đầu, hay quên, niêm mạc mũi bị sưng nề, có tiết dịch nhầy trong mũi thì áp dụng ngay bài thuốc Canh tân di phổi lợn. Cách chế biến như sau: phổi lợn 300-500g, tân di 10g, thương nhĩ tử 20g, bạch truật 15g, phục linh 15g. Phổi lợn rửa sạch thái lát. Các dược liệu nên cho vào túi vải và cho cùng vào nồi. Đổi nước vừa đủ, đun nhừ và nêm nếm gia vị cho vừa miệng. Mỗi ngày ăn 1 lần, ăn liên tục trong 5 đến 10 ngày.
  • Người bi viêm tắc tuyến lệ gây viêm khô kết mạc mắt sử dụng bài thuốc phổi lợn hầm tang diệp huyền sâm: tang diệp 15g, huyền sâm 20g, phổi lợn 250g. Các dược liệu nên cho vào túi vải và cho cùng vào nồi. Đổi nước vừa đủ, đun nhừ và nêm nếm gia vị cho vừa miệng
  • Người có triệu chứng lao phổi, giãn phế quản có thể sử dụng bài thuốc phổi lợn hầm hạnh nhân qua lâu ô mai: qua lâu 50 quả, ô mai 50 quả, hạnh nhân 25 hạt. Qua lâu nên nướng trên chảo đất, ô mai tách bỏ hạt nướng khô, hạnh nhân bỏ vỏ và mầm. Đem tất cả đi tán mịn, mỗi lần dùng khoảng 3g cho một miếng phổi lợn từ 60-80g. Nướng chín rồi để nguội, ngày sử dụng 2 lần.
  • Người bị bệnh ho gà, ho khan từng cơn dài ngày thì sử dụng bài thuốc hạnh nhân trư phế thang: phổi lợn 200g, hạnh nhân 10g, mật ong 100ml, gừng tươi 10g. Phổi lợn thái nấu với gừng tươi, hạnh nhân trên lửa nhỏ. Nấu và sử dụng luôn trong ngày.

Ăn phổi lợn rất tốt nếu biết cách chế biến sẽ trở thành bài thuốc cực kỳ tốt cho người bệnh. Hy vọng bài viết này máy lọc nước Watio đã mang đến cho bạn những thông tin cực kỳ bổ ích. Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm theo dõi!

>>> Thực phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ, tuy nhiên, chất lượng nước cũng ảnh hưởng rất nhiều, vì vậy, bạn hãy đầu tư chiếc máy lọc nước RO công nghiệp để đảm bảo sức khoẻ cho gia đình mình nhé!

Bài viết liên quan

Liên hệ