Top 7 Cách Xử Lý Làm Mềm Nước Đơn Giản, Hiệu Quả Nhất 2023

cach-lam-mem-nuoc

Làm mềm nước là một quá trình xử lý nước nhằm loại bỏ các khoáng chất gây cứng nước như canxi, magiê, sắt, mangan… giúp giảm thiểu tác động của nước cứng đến cuộc sống và tăng hiệu quả sử dụng các thiết bị sử dụng nước như máy giặt, máy lạnh, bình nóng lạnh… Ngoài ra, làm mềm nước cũng giúp bảo vệ môi trường bằng cách giảm thiểu sử dụng hóa chất và điện năng cho việc xử lý nước.

Vậy bạn đã biết cách làm mềm nước chưa? Nếu chưa hãy cùng Watio tìm hiểu ngay nhé!

Có thể xử lý làm mềm nước bằng cách nào?

Có thể xử lý làm mềm nước bằng cách nào?

Vì sao cần làm mềm nước?

Hiện nay, đa số nguồn nước mọi người đang sử dụng hằng ngày đều là nước cứng. Tuy nhiên họ lại không biết nước cứng ảnh hưởng như thế đến sức khỏe, hoạt động sống của con người.

Ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe

Nước cứng là loại nước có trong tự nhiên, chưa trải qua quá trình lọc nước. Những nơi có nước cứng như: ao hồ, nước ngầm hay nước mưa… Trong nước này có chứa hàm lượng rất lớn các kim loại nặng, những hóa chất ngấm vào nguồn nước gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Với những vi khuẩn khi đun sôi, nấu chín có thể tiêu diệt chúng, nhưng với các kim loại nặng như sắt, mangan hay các chất hóa học thì hoàn toàn không thể loại bỏ được. Khi dùng nước có chứa các kim loại nặng, chất hóa học vào trong cơ thể lâu ngày sẽ tích tụ thành sỏi thận, thâm trí là các bệnh  ung thư.

Trong đời sống hàng ngày

Có thể bạn không để ý nhưng nước cứng ảnh hưởng rất lớn đến đời sống hàng ngày của bạn: 

  • Khi sử dụng nước cứng ở các nồi hơi, nước bình nóng lạnh, siêu nước sau một thời gian sẽ thấy lớp bề mặt trong bị đóng cặn, nhanh làm hỏng sản phẩm
  • Sử dụng nước cứng để giặt quần áo hoặc tẩy rửa sẽ làm giảm tác dụng tẩy rửa. Vì nước cứng làm giảm khả năng tạo bọt của xà phòng do muối tạo muối canxi không tan, nhanh làm mục vải quần áo.
  • Nếu dùng nước cứng để nấu ăn sẽ làm mất đi hương vị vốn có của món ăn. Những thành phần trong nước cứng sẽ phản ứng với các thành phần trong thức ăn gây độc hại cho sức khỏe người dùng.
  • Sử dụng nước cứng nhiều sẽ làm hỏng các thiết bị như máy giặt, máy bơm nước, ống dẫn nước…

Gây hại trong sản xuất công nghiệp

Nếu sử dụng nước cứng trong các hoạt động sản xuất công nghiệp cũng sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến các thiết bị:

  • Nước cứng có chứa hàm lượng kim loại nặng vượt quá giới hạn cho phép thì không thể dùng để sản xuất. Ví dụ như ngành dược phẩm, thiết bị y tế, chế biến thực phẩm…
  • Trong nước cứng có chứa hàm lượng Mg và Ca lớn. Khi sử dụng những thiết bị nồi hơi, đường ống sẽ tạo thành những lớp muối cacbonat trên bề mặt của thiết bị. Do đó, có thể làm giảm khả năng dẫn, truyền nhiệt.

Cách nhận biết nước cứng

nhận biết nước cứng và cách xử lý mềm nước

Cách nhận biết nước cứng

Thông thường, thì những nước chưa qua máy lọc đều là nước cứng. Nhưng nếu bạn muốn kiểm tra nước đang sử dụng đã qua lọc hay chưa thì có thể phân biệt nước cứng và nước lỏng bằng các cách sau:

  • Cách 1: Cho nước bạn đang sử dụng vào trong ấm đun. Đợi nước sôi nếu thấy bên trong ấm có 1 lớp cặn trắng ở dưới đáy siêu thì nước nhà bạn đang sử dụng chính là nước cứng.
  • Cách 2: Bạn có thể sử dụng bút TDS để thử kiểm tra độ cứng của nước ở tại nhà. Bút TDS dùng để đo độ cứng của nước. Nếu kết quả báo là độ cứng >400 ppm thì nước mà nhà bạn đang sử dụng là nước cứng và không nên sử dụng cho sinh hoạt
  • Cách 3: Nhận biết đơn giản qua các vật dụng thường ngày: Hãy quan sát các vật dụng hằng ngày thật kĩ, nếu thấy có các dấu hiệu như: Có các mảng bám xỉn màu xung quanh vòi nước, thành bồn rửa, bồn tắm, trên bề mặt kính,…hoặc quần áo thô ráp và khô cứng sau khi giặt, đá đông lạnh bị đục màu thì chứng tỏ nước nhà bạn đang sử dụng là nước cứng.
  • Cách 4: Có thể đo lượng Ca và Mg có trong nước có trong ngưỡng cho phép hay không thì các bạn có thể lấy mẫu nước nhà mình đến các trung tâm xét nghiệm để kiểm tra. Thông thường thì rất ít người dùng cách này vì nó tốn công sức, thời gian và chi phí.

Như vậy, có thể có nhiều cách nhận biết nước cứng hay không. Tuy nhiên, bạn phải có thời gian quan sát thật kỹ trong quá trình sử dụng. Vì trong nước cứng có chứa nhiều ion của Ca, Mg mà mắt thường không nhìn thấy được. 

Phương pháp làm mềm nước đơn giản

Nước cứng chứa nhiều ion Ca 2+, Mg 2+. Như vậy, nếu muốn làm mềm nước cứng, bạn phải làm giảm nồng độ cation (Ca 2+, Mg 2+) trong nước cứng bằng cách tạo kết tủa hoặc trao đổi ion. Cụ thể, bạn có thể làm theo cách sau:

1. Làm mềm nước cứng tạm thời bằng nước vôi trong

Làm mềm nước cứng tạm thời bằng nước vôi trong
Làm mềm nước cứng tạm thời bằng nước vôi trong

Vôi trong được sử dụng làm mềm nước cứng phổ biến nhất hiện nay. Chất này có tác dụng giảm thiểu thành phần Mg2+ có trong nước. Tuy nhiên, phương pháp này không thực sự hiệu quả và an toàn. Bởi chúng lại tạo ra một lượng lớn CaSO4 và CaCl2. Do đó, bạn chỉ nên sử dụng vôi trong làm mềm nước cứng tạm thời. Nếu là nước cứng toàn phần hay nước cứng vĩnh cực thì sẽ không mang lại nhiều kết quả.

2. Sử dụng Baking soda làm mềm nước cứng

Baking soda có tác dụng làm mềm nước cứng tạm thời và nước cứng vĩnh cửu rất tốt. Với một lượng nước không quá lớn thì phương pháp này được đánh giá khá hiệu quả và khả thi. Nhưng với khối lượng nước lớn, thì việc sử dụng Baking soda sẽ gây ra nhiều sự bất tiện, tốn kém thời gian và đặc biệt hơn là chi phí đội lên rất cao.

3. Hóa chất làm mềm nước cứng

Hóa chất làm mềm nước cứng thường được lựa chọn đó là Na2CO3 và Na3PO4. Thành phần các chất này có khả năng kết hợp với Ca2+ và Mg2+ để tạo thành các hợp chất tan hoàn toàn trong nước. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ được ứng dụng nhiều trong ngành công việc, không sử dụng cho gia đình. Vì hóa chất làm mềm nước cứng có nhiều tác hại nguy hiểm đến sức khỏe con người.

4. Làm mềm nước cứng hiệu quả bằng trao đổi ion

Phương pháp trao đổi ion có thể làm mềm cả 3 loại: nước cứng tạm thời, nước cứng toàn phần và nước cứng vĩnh cửu. Hệ thống các cột lọc có chứa cation khử vôi, giúp làm mềm nước cứng nhanh chóng.

5. Đun sôi

Dùng nhiệt là chất xúc tác để thúc đẩy phản ứng của nước với dung dịch HCO3 tạo thành CO2 tạo kết tủa với gốc Ca CO3 và Mg2CO3. Nhờ đó loại bỏ được ion Mg và Ca. Tuy nhiên phương pháp này chỉ làm mềm được nước cứng tạm thời không thể xử lý được triệt để hoàn toàn độ cứng của nước.

Lưu ý: khi đun nước nếu thấy dấu hiệu sôi nên để thêm 1 – 2 phút. Vì nước cứng có nhiệt độ sôi sẽ thấp hơn nhiệt độ sôi của nước bình thường nên để thêm thời gian nước sôi giúp tăng khả năng phản ứng hoàn toàn của muối HCO3. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ có thể áp dụng cho nước uống hoặc cho một số ít nước. Bạn không thể đun sôi toàn bộ nước rồi mới sử dụng.

6. Phương pháp dùng giấm trắng chưng cất

Bản chất trong nước cứng có chứa kiềm, độ pH lớn hơn 7. Trong khi đó, giấm trắng có tính acid cao, độ pH khoảng 2.5. Vì thế, giấm trắng hoàn toàn có khả năng trung hòa ion canxi có trong nước cứng. Tuy nhiên, phương pháp này không thích hợp làm sạch nước cứng trong ăn uống, mà chỉ được xem là giải pháp nhỏ giúp làm sạch quần áo giặt tay.

7. Sử dụng máy lọc nước công nghệ RO

Đây là phương pháp đơn giản và được nhiều người sử dụng nhất hiện nay. Máy lọc nước có khả năng loại bỏ hoàn toàn các ion Mg, Ca, các vi sinh vật có hại, chất hóa học,…làm mềm nước, đảm bảo an toàn cho mọi hoạt động dùng đến nước. Thậm chí, bạn có thể uống nước trực tiếp từ máy lọc nước. Hiện nay có rất nhiều máy lọc trên thị trường có khả năng này.. Điển hình là 2 dòng máy NANO và RO, chúng cũng là dòng chiếm phần lớn thị trường. 

Làm mềm nước cứng với máy lọc nước RO

Hệ thống làm mềm nước giải pháp hữu hiệu hiện nay

Hiện nay có nhiều hệ thống xử lý làm mềm nước. Tuy nhiên hệ thống được nhiều người ưa chuộng nhất vẫn là hệ thống máy lọc nước RO. Hệ thống có đặc điểm sau:

Hệ thống xử lý làm mềm nước

Hệ thống làm mềm nước giải pháp hữu hiệu hiện nay

Cấu tạo của hệ thống

Hệ thống của máy lọc nước công nghiệp có 5 cấp lọc và được hoạt động theo chu trình khép kín: Nước nguồn vào máy đi từ phần lõi lọc lõi thô đến 02 lõi lọc than hoạt tính, sau đó đến màng RO và trong cùng là lõi chức năng khác. Quá trình lọc liên tục yêu cầu cấu tạo của hệ thống phải đạt tiêu chuẩn mới có thể đảm bảo chất lượng nước đầu ra. Cấu tạo của hệ thống như sau:

  • Cột lọc số 1 (PPE): Bộ phận này chứa lõi lọc là các sợi thô PP ép chặt vào nhau. Giữa các sợi chỉ có khe hở < 5 micro.
  • Cột lọc số 2 (UDF – GAC): đây chính là tầng lọc thứ 2, được làm từ các lớp than hoạt tính dạng hạt.
  • Cột lọc số 3 (CTO): Cột này là tầng lọc thứ 3, được làm từ lớp than hoạt tính nghiền nhỏ, ép chặt thành khối.
  • Cột lọc số 4: Đây là vị trí chứa màng lọc RO. Đây là bộ phận quan trọng nhất, quyết định trực tiếp tới chất lượng lọc.
  • Cột lọc số 5 (CLT 33): Cột lọc này được tạo nên từ Cacbon dạng bền.
  • Bình áp: Đây là bình chứa nước tinh khiết sau khi đã được lọc qua màng lọc RO. 
  • Bơm áp: Thường dùng bình áp của Mỹ với nguồn đầu vào 24V ổn định. Do đó, tiết kiệm điện năng, có khả năng chống rung, chống ồn hiệu quả.
  • Van điện từ: Van này có thể đóng mở bằng điện. Sử dụng van này giúp cho quá trình vận hành của máy lọc nước êm ái hơn, không bị ồn.
  • Van áp thấp: Van này được làm bằng nhựa kỹ thuật, dùng để ngắt mạch điện khi hết nước nguồn cấp vào máy hoặc nguồn cấp nước cho máy bị yếu và ngắt nguồn điện khi lõi lọc có hiện tượng bị tắc.
  • Van áp cao: Van này sẽ tham gia vào điều chỉnh hoạt động của bơm áp lực.
  • Van nước thải: Van này sử dụng để mở đường dẫn nước thải sau khi nước bị đẩy ra trong quá trình lọc.

Nguyên lý hoạt động

Máy lọc nước RO sẽ hoạt động theo nguyên lý cụ thể như sau:

Khi đi qua 3 lõi lọc thô ban đầu, nước sẽ được đẩy tới màng lọc RO. Với kích thước siêu nhỏ chỉ 0,0001 micro và cơ chế thẩm thấu ngược đảm bảo chỉ có các phân tử nước tinh khiết mới chui qua được các khe lọc này. Tất cả các kim loại nặng, chất cặn nhỏ, các ion, vi sinh vật sẽ bị đẩy ra ngoài theo van nước thải. 

Nước được tạo ra sau khi lọc qua màng lọc RO hoàn toàn tinh khiết, được chứa trong bình áp không tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên rất sạch và an toàn. Hiện nay, để đảm bảo mang tới lượng khoáng chất cần thiết sau khi lọc, các sản phẩm máy lọc nước còn được bổ sung thêm các màng lọc số 5, 6, 7 và 8 để nâng cấp nước tinh khiết thành nước uống chất lượng cao, tăng cường khoáng chất, cải thiện sức khỏe của người dùng.

Lợi ích của việc làm mềm nước

Việc làm mềm nước đem lại nhiều lợi ích cho cuộc sống và môi trường, bao gồm:
  • Tăng tuổi thọ và hiệu suất sử dụng của thiết bị: Nước cứng chứa nhiều khoáng chất có thể gây ăn mòn và gây hư hỏng thiết bị sử dụng nước như máy giặt, bình nóng lạnh, máy lọc nước… Việc làm mềm nước giúp giảm thiểu tác động này và tăng tuổi thọ và hiệu suất sử dụng của các thiết bị.
  • Tăng hiệu quả sử dụng: Nước cứng gây khó khăn trong việc tắm rửa, giặt đồ, nấu ăn… Việc làm mềm nước giúp giảm thiểu các khó khăn này và tăng hiệu quả sử dụng các thiết bị sử dụng nước.
  • Tiết kiệm chi phí: Việc sử dụng nước mềm giúp giảm sử dụng hóa chất và năng lượng cho việc xử lý nước. Điều này giúp giảm chi phí vận hành và bảo trì hệ thống xử lý nước.
  • Bảo vệ môi trường: Việc sử dụng nước mềm giúp giảm thiểu sử dụng hóa chất và điện năng cho việc xử lý nước. Điều này giúp giảm lượng chất thải được thải ra môi trường, bảo vệ môi trường sống.
  • Tốt cho sức khỏe: Nước cứng có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe như sỏi thận, đau đầu… Việc làm mềm nước giúp giảm thiểu các vấn đề này và có lợi cho sức khỏe con người.

Lưu ý khi lựa chọn thiết bị làm mềm nước

Khi lựa chọn thiết bị làm mềm nước phù hợp, bạn nên xem xét các yếu tố sau:
  • Chất lượng nước: Bạn cần phải biết chất lươgj nước tại khu nhà mình như thế nào để chọn thiết bị phù hợp. Nếu nước có nồng độ ion canxi và magie cao, bạn nên chọn thiết bị có công suất lớn để đảm bảo đáp ứng nhu cầu sử dụng nước hàng ngày.
  • Khối lượng sử dụng: Bạn cần xem xét khối lượng sử dụng nước hàng ngày để chọn thiết bị có công suất phù hợp. Nếu bạn sử dụng nước nhiều, nên chọn thiết bị có công suất lớn để đảm bảo đáp ứng nhu cầu.
  • Chi phí đầu tư và vận hành: Thiết bị có giá thành cao hơn thường có hiệu quả làm mềm nước tốt hơn, tuy nhiên nó cũng đòi hỏi chi phí đầu tư và chi phí vận hành cao hơn. Nên bạn hãy dựa vào ngân sách của mình để đưa ra phương án phù hợp.
  • Kích thước thiết bị: Bạn nên chọn thiết bị có kích thước phù hợp với không gian sử dụng của mình.
  • Thương hiệu và độ tin cậy: Bạn nên chọn thiết bị của các thương hiệu uy tín, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực lọc nước để đảm bảo chất lượng và độ tin cậy của thiết bị.
  • Dịch vụ hỗ trợ: Bạn nên chọn thiết bị của nhà sản xuất cung cấp dịch vụ hỗ trợ sau bán hàng tốt, việc này sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề liên quan đến thiết bị một cách nhanh chóng và hiệu quả cũng như đảm bảo rủi ro không mong muốn sau khi mua hàng.

Cách sử dụng và bảo dưỡng thiết bị làm mềm nước

Để sử dụng và bảo dưỡng thiết bị làm mềm nước hiệu quả, bạn cần lưu ý các điểm sau:
Cách sử dụng:
  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của thiết bị trước khi sử dụng.
  • Kiểm tra đường ống nước trước khi kết nối với thiết bị.
  • Chọn chế độ làm mềm nước phù hợp với nhu cầu sử dụng.
  • Định kỳ kiểm tra tình trạng của thiết bị để đảm bảo hoạt động tốt nhất.
Cách bảo dưỡng:
  • Thực hiện việc rửa các bộ phận của thiết bị định kỳ để loại bỏ các tạp chất.
  • Thay thế bộ lọc định kỳ để đảm bảo hiệu quả làm mềm nước.
  • Kiểm tra đường ống nước để đảm bảo không có vết bẩn hoặc tạp chất ảnh hưởng đến hoạt động của thiết bị.
  • Kiểm tra van và các bộ phận khác để đảm bảo hoạt động đúng cách.
  • Nên sử dụng các sản phẩm chuyên dụng để vệ sinh thiết bị như chất tẩy rửa và khử trùng.
Lưu ý: Nếu không có kinh nghiệm hoặc kiến thức chuyên môn, bạn nên liên hệ với đại lý hoặc nhà sản xuất để được tư vấn và hỗ trợ bảo dưỡng thiết bị.

Watio – đơn vị cung cấp thiết bị làm mềm nước hiệu quả, uy tín

Watio là đơn vị cung cấp hệ thống xử lý làm mềm nước hiệu quả và uy tín nhất hiện nay. Các sản phẩm của Watio đều đã được Bộ Y Tế cấp chứng nhận chất lượng nước sau lọc đạt tiêu chuẩn. Vượt qua quá trình kiểm tra, thử nghiệm nghiêm ngặt của Bộ y tế đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe người dùng khi uống trực tiếp. Máy lọc nước Watio có khả năng loại bỏ hoàn toàn 99,99% các tạp chất, virus, vi khuẩn, kim loại nặng….

Watio có  đội ngũ kỹ sư lành nghề, giàu kinh nghiệm được đào tạo chuyên sâu, kết hợp cùng các chuyên gia trong và ngoài nước. Nhờ đó, WATIO đã và đang không ngừng khẳng định vị thế và quy mô của mình trong tương lai.

Trên đây là toàn bộ những cách xử lý làm mềm nước hiệu quả. Hãy liên hệ với chúng tôi ngay để nhận tư vấn nhé. Chúng tôi cam kết các sản phẩm cung cấp đều là hàng chính hãng 100%. 

Thông tin liên lạc:

Câu hỏi thường gặp

Có nên sử dụng thiết bị làm mềm nước cho gia đình không?

Tùy thuộc vào chất lượng nước và nhu cầu sử dụng của gia đình, bạn có thể cân nhắc sử dụng thiết bị làm mềm nước. Việc sử dụng thiết bị này giúp làm giảm các tác hại của nước cứng như tiêu thụ nhiều năng lượng hơn, đẩy nhanh quá trình hao mòn thiết bị và giảm hiệu quả của các sản phẩm vệ sinh và chăm sóc sức khỏe.

Thiết bị làm mềm nước có thể làm mất các khoáng chất cần thiết cho cơ thể không?

Thiết bị làm mềm nước thực sự có thể loại bỏ một số khoáng chất như canxi và magiê, nhưng không đến mức đáng kể đối với sức khỏe của bạn. Nếu bạn lo lắng, bạn có thể bổ sung khoáng chất này thông qua thực phẩm hoặc các loại thực phẩm bổ sung.

 

Bài viết liên quan

Liên hệ