Cách chữa táo bón cấp tốc với những mẹo hay bạn nên biết!

cach-chua-tao-bon-cap-toc

Táo bón là hiện tượng nhiều người rất dễ gặp phải khi chế độ dinh dưỡng không được đảm bảo, người gặp vấn đề về hệ tiêu hóa hay người cao tuổi. Vậy làm thế nào để chữa táo bón cấp tốc? Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết bên dưới nhé!

1. Táo bón là gì?

Táo bón là tình trạng bệnh thường gặp ở bất kể lứa tuổi nào. Người bệnh sẽ có các triệu chứng như đi tiêu ra phân khô, cứng hay nặng hơn là có cảm giác buồn đi vệ sinh nhưng không thể đi được dù cố gắng rặn mạnh. Chính vì thế, thời gian đi vệ sinh cũng lâu hơn và thường là nhiều ngày mới đi được 1 lần.

tao-bon

Tìm hiểu táo bón là gì?

Táo bón tuy không phải là chứng bệnh quá nguy hiểm tuy nhiên nếu mắc phải trong thời gian dài và không có phương pháp điều trị phù hợp sẽ dẫn đến bệnh trĩ cùng nhiều bệnh lí nguy hiểm khác. Đôi khi có thể là tăng biến chứng đối với những người mãn tính với cao huyết áp, bệnh tim, xơ gan cổ chướng,…

2. Nguyên nhân gây ra táo bón

Muốn chữa trị cấp tốc táo bón, bạn cần biết rõ nguyên nhân dẫn đến bệnh lí này. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất gây nên táo bón:

  • Chế độ ăn uống không khoa học: 

Nếu bạn đang cảm thấy chế độ ăn uống của mình không được lành mạnh thì ngay bây giờ hãy tự thay đổi trước khi bạn mắc phải táo bón. Nếu thường xuyên ăn quá nhiều các chất đạm có trong thịt, cá, tôm và không ăn nhiều chất xơ trong rau, củ quả, bạn sẽ khiến cho hệ tiêu hóa của mình hoạt động kém đi. Từ đó, lượng thức ăn dư thừa sẽ cứ thế tồn đọng trong ruột gây cảm giác khó tiêu. Ngoài ra, nếu không uống đủ lượng nước chỉ định, đường ruột cũng sẽ bị ảnh hưởng và gây nên táo bón.

  • Uống nhiều thuốc Tây

Việc sử dụng nhiều thuốc Tây, các loại thuốc kháng sinh cũng dễ có tác dụng phụ và gây nên triệu chứng táo bón.

  • Cảm giác căng thẳng, ít vận động

Một cơ thể uể oải, căng thẳng, luôn chịu nhiều áp lực trong công việc,… là các yếu tố rất dễ gây nên táo bón. Một ví dụ điển hình dễ hiểu nhất là ở các nhân viên văn phòng. Đây là đối tượng chịu nhiều áp lực trong công việc, rất ít vận động và có các thói quen sinh hoạt, ăn uống không đảm bảo, rất dễ gây nên bệnh táo bón.

dan-van-phong-de-bi-tao-bon

Dân văn phòng là đối tượng rất dễ bị táo bón

  • Phụ nữ mang thai:

Phụ nữ mang thai cũng là đối tượng rất dễ mắc bệnh táo bón. Khi ở trong giai đoạn thai kì, bạn cần bổ sung đầy đủ các loại thực phẩm, các loại thuốc bổ thai như sắt, canxi,… giúp duy trì sức khỏe cho đường ruột, hạn chế vấn đề táo bón trong suốt thai kì. 

  • Thường xuyên chịu nín, nhịn đi vệ sinh

Những người có công việc quá bận rộn hay ngại dùng nhà vệ sinh nơi công cộng thường lựa chọn việc nín, nhịn đi vệ sinh trong thời gian dài. Tuy vậy, việc làm này hoàn toàn không tốt cho cơ thể, lâu dần sẽ gây ra chứng mất cảm giác trong khi đi vệ sinh, từ đó dẫn đến táo bón.

3. Các mẹo chữa táo bón cấp tốc cực hay

Cùng Thiên Trường tìm hiểu ngay các cách chữa táo bón cấp tốc bên dưới đây:

  • Dùng thuốc bơm hậu môn

Đây là loại thuốc có tác dụng giúp loại bỏ đi lượng phân còn đọng trong trực tràng gây nên táo bón. Sử dụng thuốc bơm hậu môn được xem là cách chữa táo bón cấp tốc hiệu quả được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, các bác sĩ lưu ý rằng đây chỉ nên là giải pháp cuối cùng, sử dụng trong các tình huống cấp bách. Bởi vì nếu bạn quá làm dụng phương pháp này, lâu dần sẽ khiến cơ thể phụ thuộc và mất đi khả năng đi đại tiện một cách tự nhiên.

thuoc-bom-hau-mon

Sử dụng thuốc bơm hậu môn để trị táo bón

  • Dùng tay lăn quanh miệng

Bạn thực hiện theo hướng dẫn sau: Sử dụng 2 ngón tay trỏ và ngón giữa tiến hành lăn quanh miệng, tính từ mép phải vòng lên môi rồi di chuyển sang mép trái. Tiếp đó, bạn lăn vào phía dưới, lăn giữa môi dưới và kéo thẳng xuống cằm. Thực hiện liên tục động tác trên trong vài phút để được 200 vòng thì triệu chứng táo bón sẽ được khắc phục. Bạn cần lưu ý là phải thực hiện động tác từ phải qua trái thì mới nhuận tràng, trị được táo bón, dễ tiêu. Còn nếu lăn ngược lại sẽ khiến cho triệu chứng táo bón ngày càng nặng hơn.

  • Sử dụng hạt thì là

Một cách trị táo bón cấp tốc và hiệu quả khác đó chính là sử dụng hạt thì là. Hạt thì là bạn thực hiện rang lên sau đó xoay nhuyễn và bảo quản thành phẩm trong lọ kín để dùng lần. Mỗi ngày, lấy khoảng 1/2 muỗng bột thì là, pha với nước ấm để uống. Chỉ cần uống 1-2 lần/ ngày trong vài ngày sẽ giúp tan biến triệu chứng đầy hơi, khó tiêu này.

hat-thi-la

Hạt thì là cũng có công dụng tốt trong việc trị táo bón

  • Sử dụng chanh tươi và dầu oliu

Một loại thực phẩm khác giúp bạn trị cấp tốc táo bón đó chính là chanh tươi và dầu oliu. Cách làm như sau, bạn dùng 1 thìa dầu oliu cùng 1 thìa nước cốt chanh, trộn đều vào với nhau và uống mỗi sáng sau khi ngủ dậy. Đây là hỗn hợp được đánh giá có tác dụng tốt trong việc kích thích hệ tiêu hóa, làm cho các chất thải dễ dàng di chuyển về ruột già hơn. 

Hi vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn bỏ túi được những mẹo hay chữa táo bón cấp tốc. Đừng quên truy cập website https://maylocnuocro.com.vn/ để tìm hiểu thêm nhiều thông tin bổ ích khác!

Bài viết liên quan

Liên hệ