Giải Đáp Thắc Mắc Nước Máy Đun Sôi Có Uống Được Không? Có Sạch Không?

Nước máy là một nguồn nước chính được sử dụng trong các gia đình khu vực thành thị. Nước máy đóng vai trò quan trọng và được biết là đã qua hệ thống xử lý nước công nghiệp. Nhưng liệu nước máy có sạch, nước máy đun sôi uống được không? Cùng theo dõi chia sẻ sau của Thiên Trường để tìm ra câu hỏi cho mình nhé.

Nước máy là gì?

Nước máy thường được sử dụng trong các gia đình khu vực thành thị. Bản chất của nước máy là kết quả của quá trình lắng và lọc công nghiệp của các nhà máy từ nguồn nước ngầm, nước sông suối ao hồ…  Đi qua hệ thống lắng và lọc này, phần nước đã được loại bỏ các chất thô như rong rêu và một số kim loại nặng, vi khuẩn không tốt cho sức khỏe con người.

Nguồn nước máy được xử lý bởi các nhà máy nước

Trải qua quá trình xử lý công nghiệp, nguồn nước tự nhiên trở thành nước máy. Thông qua hệ thống ống dẫn, nước máy được dẫn đến các khu vực khác nhau phục vụ mục đích sinh hoạt, sản xuất của con người.

Nước máy liệu có sạch không?

Được xử lý bởi hệ thống lọc công nghiệp, nước máy chắc chắn sạch hơn phần nước tự nhiên ban đầu. Nó được xem là nước sạch, nhưng mức độ sạch theo mục đích ăn uống, thí nghiệm thì chưa hẳn. Bởi có nhiều yếu tố, tiêu chí được xây dựng ra để xác định nguồn nước như thế nào gọi là sạch.

Tại một số quốc gia có nền công nghiệp phát triển, các công nghệ tiên tiến nhất được ứng dụng vào hoạt động lọc nước công nghiệp. Với hệ thống này, người dân có thể sử dụng trực tiếp nước máy vì đã được lọc qua nhiều lớp, hệ thống loại bỏ tốt vi khuẩn, kim loại… để ra nguồn nước sạch đạt tiêu chuẩn.

Còn tại Việt Nam, việc ứng dụng công nghệ còn chậm, kinh phí ít và ảnh hưởng bởi chất độc màu da cam từ chiến tranh nên nước máy đa phần không sạch để sử dụng ăn uống trực tiếp.

 Bên cạnh đó, hệ thống đường ống dẫn nước không được đầu tư, sử dụng lâu năm gây ra gỉ sét dễ khiến vi khuẩn, cặn thô hay cả kim loại xâm nhập vào nguồn nước máy. Khi chưa được lọc thì nguồn nước này không nên sử dụng trực tiếp.

 

Sử dụng nước máy có uống trực tiếp được không?

Bên cạnh câu hỏi nước máy đun sôi uống được không, với thông tin này bạn sẽ sẵn sàng trả lời câu hỏi nước máy liệu có sạch không. Nước máy tại Việt Nam được xem là nước sạch, phục vụ hoạt động sinh hoạt thường ngày tốt, nhưng để đưa vào ăn uống thì nên được lọc sạch qua một lần nữa.

Nước máy đun sôi uống được không?

Câu hỏi chính của ngày hôm nay là liệu nước máy khi đã được đun sôi thì liệu có uống được không. Có rất nhiều thông tin liên quan cần được làm rõ trước khi bạn tiếp thu và tự trả lời câu hỏi này cho chính bạn.

Theo tiêu chuẩn về nước sạch mà Bộ Y tế ban hành thì nước máy được lọc bởi các nhà máy được ở Việt Nam thường chưa đạt chuẩn. Bởi trong nước còn tồn tại vi khuẩn, tồn dư lượng clo, có chứa kim loại nặng, asen nên theo quy định cụ thể mà Bộ Y Tế đưa ra là chưa đạt chuẩn. Tuy nhiên hầu hết gia đình Việt Nam đều sử dụng nó cho hoạt động ăn uống, vì thế mà bệnh tật tìm kiếm đến ngày càng nhiều.

Nếu nước máy đun sôi có uống được không? Bạn cần hiểu bản chất, khi nước được đun sôi thì thường sẽ loại bỏ được các vi khuẩn sống trong nước có thể chết ở 100 độ C. Trong khi đó các kim loại nặng, chất rắn hoà tan vẫn còn tồn tại trong nước. Các chất này mới thực sự là kẻ thù gây nên nhiều bệnh tật cho con người chúng ta. Có sôi tới 100 độ C thì các thành phần này cũng không được loại bỏ triệt để, vì thế mà nó chưa thực sự sạch, an toàn với sức khoẻ con người.

Nước máy được đun sôi có uống được không

Một thông tin nữa có thể bạn chưa biết, nước đã đun sôi không nên để quá 24 tiếng. Bởi khi để nước đã đun sôi ở nhiệt độ môi trường thì vi khuẩn có thể xâm nhập lại, gây bẩn nguồn nước đã được đun. Ngoài ra một số chất bên ngoài có thể tác động kết tủa thành cặn bã không tốt cho sức khoẻ của con người.

Đã giải đáp tốt thắc mắc của bạn là liệu nước máy đun sôi có uống được không rồi, bạn đã thu nhận được nhiều thông tin bổ ích hơn thế. Cần thêm kiến thức, thông tin để mang đến nguồn nước sạch thì đừng quên ghé website của Thiên Trường. Tại đây chúng tôi cung cấp thêm nhiều sản phẩm lọc nước, phục kiện lọc nước chất lượng đạt chuẩn để bạn thiết kế nguồn nước trong sạch của mình. Đội ngũ tư vấn tận tâm, có chuyên môn luôn sẵn sàng để tư vấn, chọn mặt hàng phù hợp với nhu cầu của mình.

Bài viết liên quan

Liên hệ