Tiêu chuẩn áp lực nước sinh hoạt mới nhất có thể bạn quan tâm

Nước là thành phần không thể thiếu trong sinh hoạt hằng ngày của chúng ta, nhưng chắc hẳn nhưng tiêu chuẩn áp lực nước sinh hoạt vẫn còn rất lạ lẫm đối với nhiều người. Không phải cứ chuyên gia môi trường mới cần biết các chỉ số này mà khi bạn nắm được sẽ biết được nguồn nước sinh hoạt của gia đình có diễn ra bình thường không. Cùng tìm hiểu thêm nào.

1. Hiểu về ứng dụng gì vào đời sống sinh hoạt hằng ngày

Đối với người dân sinh sống ở quê sử dụng nước giếng đào, giếng khoan sẽ không quan tâm nhiều tới những chỉ số nước sinh hoạt bởi tất cả đều tự nhiên. Nhưng với người dân sinh sống tại khu vực thành thị, thành phố lớn, thị trấn nhỏ với nguồn nước từ nhà máy thì rất cần thiết tìm hiểu về tiêu chuẩn áp lực nước sinh hoạt.

Con số áp lực nước này để đảm bảo rằng nguồn nước cung cấp cho cư dân phục vụ ăn uống, tắm rửa, sinh hoạt khác được tốt. Một mức áp lực phù hợp sẽ hỗ trợ tốt để dẫn nước tới hệ thống vòi cung cấp cho các gia đình được ổn định và hạn chế các vấn đề phát sinh.

tieu-chuan-ap-luc-nuoc-sinh-hoat

Hiểu vai trò của tiêu chuẩn áp lực nước sinh hoạt

2. Áp lực đường ống dẫn nước phù hợp

Tiêu chuẩn áp lực nước sinh hoạt sẽ được ứng dụng phối hợp để lựa chọn hệ thống dẫn nước phù hợp. Cần thử áp lực ống dẫn nước để việc lắp đặt dường uống nước phù hợp với áp lực nước sinh hoạt này. Chiều dài đoạn thử từ 500 m – 1500m, điều chỉnh các chi tiết đảm bảo theo thiết kế. Áp lực = 1,5 lần áp lực làm việc tối đa Ptest = 1,5Pw.

Phụ thuộc vào các đoạn ống nước làm việc mà nên tiến hành thử áp lực các chệ đố khác nhau như 2-4-6kg/cm2, 3-6-9 kg/cm2. Các bước thử áp lực ống nước để đạt tiêu chuẩn áp lực nước sinh hoạt có thể tham khảo:

–   Lắp đặt các loại phụ kiện trước khi tiến hành thử áp lực

–   Lắp đặt ống bu, bích bằng thép bịt đầu ống, thử mức áp lực giữa bu và ống 9kg/cm2

–   Đào bố để thế đặt cục bê tông phản áp

–   Hoàn thiện sàn thao tác, tăng kích, lắp đặt van xả khí, đồng hồ đo áp lực

3. Thiết kế hệ thống nước sinh hoạt hợp lý

Điểm cần lưu ý

Dựa vào thông tin tiêu chuẩn áp lực nước sinh hoạt mà nhà cung cấp nước cung cấp bạn sẽ có được hình dung về thiết kế của mình. Theo những chuyên gia thiết kế nhà và hệ thống thuỷ lợi thì hệ thống nước sinh hoạt của một ngôi nhà cần được xác định dựa trên căn cứ là áp lực của hệ thống nước bên ngoài và con số áp lực cần thiết của ngôi nhà. Con số này không cố định mà có sự thay đổi theo từng thời điểm khác nhau, vì thế nên tính toán sẽ cần có sự sai số và dự trù.

Phương án giải quyết

Với những công trình có kết cấu phức tạp như nhà chung cư, nhà ở khu phố đông đúc, nhà biệt thự hay cao tầng thì hệ thống cấp nước sinh hoạt sẽ không hề đơn giản và việc áp dụng tiêu chuẩn áp lực nước sinh hoạt lại càng quan trọng. Những con số cụ thể sẽ có trong văn bản quy định chung, bạn sẽ cần tìm hiểu sâu hơn tại quy định TCVN 4513 : 1988, Tiêu chuẩn TCXDVN 33-2006 Cấp nước – Mạng lưới đường ống và công trình –Tiêu chuẩn thiết kế, Tiêu chuẩn TCXD 3989-1985: Hệ thống tài liệu thiết kế xây dựng cấp nước và thoát nước – Mạng lưới bên ngoài – Bản vẽ thi công.

ap-luc-nuoc

Áp lực nước có sự thay đổi tuỳ thời điểm

Để xây dựng hệ thống đường ống nước ứng dụng đúng tiêu chuẩn áp lực nước sinh hoạt bạn nên nhờ đến sự hỗ trợ của các chuyên gia, kiến trúc sư, người có chuyên môn và kinh nghiệm.  Một số thông tin bạn có thể tham khảo:

–   Hệ thống cấp nước sinh hoạt phải đạt tiêu chí về công nghệ không làm mòn, không lắng cặn và sự phát triển chất bám trong đường ống

–   Nếu hệ thống nước sinh hoạt được sử dụng từ ống cấp nước của thành phố thì hệ thông đó sẽ không được nối cố định với các đường ống từ nguồn nước cục bộ

–   Ngoài hệ thống nước đạt tiêu chuẩn áp lực nước sinh hoạt thì cần thiết kế thêm hệ thống cấp nước phòng cháy chữa cháy đầy đủ đối với: nhà xưởng sản xuất, nhà ở từ 4 tầng trở lên, cơ quan hành chính từ 6 tầng, trường học từ 3 tầng trở lên, nhà hát, nhà kho hay các công trình công cộng khác…

he-thong-loc-nuoc-sinh-hoat

Xây dựng hệ thống nước sinh hoạt hợp lý

Với những phân tích chi tiết và đầy đủ trên đây về tiêu chuẩn áp lực nước sinh hoạt hy vọng bạn đã hiểu tầm quan trọng của chỉ số này cũng như biết ứng dụng vào ngôi nhà của mình ra sao. Để xây dựng một hệ thống chuẩn không hề đơn giản nên đừng ngần ngại tìm kiếm sự giúp đỡ từ các chuyên gia, kiến trúc sư, các đơn vị có trình độ chuyên môn. Tìm kiếm thêm thông tin đừng quên truy cập website https://maylocnuocro.com.vn/ của Thiên Trường hay liên hệ hotline để gặp trực tiếp nhân viên tư vấn nhé.

>>> Tìm hiểu thêm: Hệ thống lọc nước giếng khoan công nghiệp mang nguồn nước sạch cho nhà bạn!

Bài viết liên quan

Liên hệ