Tìm hiểu trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột uống thuốc gì?

tre-bi-nhiem-khuan-duong-ruot-uong-thuoc-gi

Nhiễm khuẩn đường ruột là một trong những bệnh lý thường gặp ở trẻ nhỏ do vi khuẩn và virus gây nên. Trẻ mắc bệnh này thường có biểu hiện biếng ăn, tiêu chảy, quấy khóc, sụt cân,… Vậy trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột nên uống thuốc gì để cải thiện hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây nhé!

1. Nhiễm khuẩn đường ruột là gì?

Nhiễm khuẩn đường ruột là tình trạng mà hệ tiêu hóa bị tấn công, gây hại bởi các loại vi khuẩn, virus. Thời gian ủ bệnh từ 2-5 ngày. Biểu hiện của bệnh thường là những cơn tiêu chảy cấp tính ở dạng phân nước hoặc nhầy nhớt kèm theo sốt và nôn mửa. Các triệu chứng bệnh thường giống với các loại bệnh cảm sốt thông thường khác nên nhiều bậc phụ huynh chủ quan tự mua thuốc cho trẻ uống. Để đến khi giai đoạn sốc tức xuất hiện mới đưa trẻ đến bệnh viện khám. Lưu ý rằng điều này sẽ gây khó khăn rất nhiều cho việc điều trị, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ!

nhiem-khuan-duong-ruot

Nhiễm khuẩn đường ruột rất dễ xảy ra ở trẻ em

Các nguyên nhân gây nhiễm khuẩn đường ruột ở trẻ

Đối tượng dễ bị nhiễm khuẩn đường ruột nhất là trẻ sơ sinh và trẻ ở độ tuổi từ 1-16 tuổi. Nguyên nhân chính khiến trẻ mắc bệnh này đến từ chế độ ăn uống không hợp lí hay đồ ăn chế biến chưa chính. Ngoài ra, chính thói quen thích cầm nắm các loại đồ chơi và đưa vào miệng ngậm của trẻ cũng khiến cho các loại vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và gây tổn hại đến hệ tiêu hóa yếu ớt của bé. Nguyên nhân tiếp theo cũng vô cùng nguy hiểm đó chính là thói quen pha sẵn sữa bột cho bé. Tuy nhiên, theo như khuyến cáo của nhà sản xuất thì chỉ nên phan sữa trước khi bé dùng 1 tiếng và thường xuyên vệ sinh sạch sẽ các dụng cụ pha sữa bằng nước sôi để tiệt trùng.

tre-ngam-do-vat

Thói quen hay ngậm đồ vật rất dễ khiến trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột

Bên cạnh nguyên nhân, các bậc phụ huynh cũng cần lưu ý đến các yếu tố khiến gia tăng nguy cơ nhiễm khuẩn đường ruột ở trẻ dưới đây:

  • Trẻ có sức đề kháng kém, hệ miễn dịch yếu sẽ khiến vi khuẩn dễ dàng tấn công.
  • Thực phẩm của trẻ đã để bên ngoài nhiệt độ phòng quá lâu nhưng lại không được hâm nóng.
  • Trẻ ăn phải các loại thực phẩm bị nhiễm độc, nhiễm khuẩn.
  • Trẻ đang sống ở những khu vực có ổ dịch, tiếp xúc nhiều ở nơi đông người.
  • Trẻ đang dùng các loại thuốc giảm acid dạ dày.

3. Trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột uống thuốc gì?

Sau đây là một số gợi ý các loại thuốc có thể dùng cho trẻ đang bị nhiễm khuẩn đường ruột:

3.1 Uống Oresol

Việc uống Oresol giúp bù lại lượng nước đã mất sau triệu chứng tiêu chảy nhiều lần, cũng như từ đó giúp tăng cường thêm sức đề kháng cho trẻ.

Tuy vậy, phụ huynh cần tìm hiểu để tính toán liều lượng thuốc đưa vào cơ thể trẻ bao nhiêu là đủ. Bạn có thể tham khảo công thức sau: “ Số lượng ORS ước tính (ml) cần dùng= cân nặng trẻ (kg) x 75 ”.

3.2 Uống thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh là lựa chọn khá phổ biến và dễ dùng cho các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, để có thể sử dụng tốt nhất loại thuốc này bạn nên tham khảo thật kĩ càng chỉ định của bác sĩ, dược sĩ. Chúng tôi xin giới thiệu một vài loại kháng sinh điều trị hiệu quả các triệu chứng về tiêu hóa:

  • Kháng sinh Erythromycin chỉ định liều lượng 40mg/kg cân nặng, uống 3 ngày hoặc là Doxycyclin 100mg x 3 viên uống 1 liều
  • Kháng sinh Azithromycin chỉ định liều lượng 6-20mg/kg uống 1 lần trong ngày, uống từ 1 đến 5 ngày.

tim-hieu-thuoc-khang-sinh-cho-tre

Cần tìm hiểu kĩ các loại thuốc kháng sinh phù hợp cho trẻ

3.3 Uống thuốc hạ sốt và bổ sung kẽm, vitamin A

Như đã tìm hiểu ở trên, triệu chứng sốt cao là thường thấy với các ca nhiễm khuẩn đường ruột ở trẻ. Chính vì vậy, các bậc phụ huynh đừng quên cho bé uống thuốc hạ sốt để cắt các cơn sốt.

Ngoài ra, bổ sung kẽm cho cơ thể của bé cũng rất quan trọng. Điều này giúp tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa tiêu chảy, kích thích ăn uống ở trẻ. Trẻ dưới 6 tháng tuổi, nên bổ sung tầm 20mg kẽm/ngày. Trẻ từ 6 tháng tuổi trở đi nên bổ sung liều lượng như trên theo từng đợt, tròng vòng 10-14 ngày. Và đừng quên cung cấp đầy đủ vitamin A cho trẻ để ngăn ngừa các tổn thương về giác mạc.

Ngoài các loại thuốc, thực phẩm chức năng thì việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lí cho trẻ là điều quan trọng hơn cả. Phụ huynh nên bổ sung chất dinh dưỡng cho trẻ từ các loại thực phẩm giàu chất xơ, thịt đỏ, sữa, hoa quả các loại,… để cung cấp lợi khuẩn cho trẻ. Đừng quên chú ý đến khẩu vị của trẻ và thường xuyên thay đổi món để kích thích vị giác, giúp trẻ ăn ngoan hơn.

Trên đây là những kiến thức mà các bậc phụ huynh biết về nhiễm khuẩn đường ruột cũng như giải đáp được thắc mắc trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột uống thuốc gì. Nếu bạn còn đang cần tư vấn kĩ càng và chi tiết hơn về nhiều bệnh lí khác, đừng ngần ngại truy cập website hoặc liên hệ hotline của Thiên Trường để được các đội ngũ y bác sĩ hàng đầu giải đáp mọi chi tiết!

Để bảo vệ sức khoẻ những người thân yêu, phòng ngừa những bệnh về đường ruột, đường tiêu hoá. Bạn hãy bảo vệ gia đình mình ngay từ đầu bằng máy lọc nước RO công nghiệp!!!

Bài viết liên quan

Liên hệ