Uống nước ngọt nhiều có tốt không? Tác hại của nước ngọt với sức khỏe con người

uống nước ngọt nhiều có tốt không

Uống nước ngọt nhiều có tốt không là câu hỏi được quan tâm nhiều trong thời gian gần đây. Vì những lo lắng về sức khoẻ mà con người tìm hiểu nhiều hơn các loại nước, các loại thức ăn có ảnh hưởng tới bản thân mình. Cùng theo dõi chia sẻ dưới đây để có câu trả lời và lựa chọn thói quen sử dụng nước phù hợp với mình bạn nhé!

Thành phần trong nước ngọt chứa những gì?

Để trả lời cho câu hỏi uống nước ngọt nhiều có tốt không, trước tiên hãy tìm hiểu xem trong nước ngọt có chứa những thành phần gì.

Uống nước ngọt nhiều có tốt không, nên sử dụng ra sao?
Uống nước ngọt nhiều có tốt không, nên sử dụng ra sao?

Thành phần để tạo nên ga của nước ngọt chính là nước đã được bão hoà khí cacbon đioxit (CO2). Ngoài ra, các thành phần tạo nên độ ngọt và mùi vị riêng của nước ngọt như đường, hương liệu đặc biệt, cà phê in, các loại phụ gia thực phẩm khác.

Mỗi một lon nước ngọt với thể tích 330ml sẽ chứa khoảng 33 – 35 gram đường. Theo chỉ dẫn của tổ chức y tế thế giới thì 33 – 35 gram đường là lượng đường cần thiết trong một ngày cho cơ thể của người lớn.

Ngoài thành phần là đường mía thì hầu hết các loại nước ngọt trên thị trường đều có chứa đường HFCS hay còn được gọi là đường lóp, là sản phẩm của quá trình thuỷ phân và xử lý từ tinh bột bắp. Loại đường này chứa từ 55% – 90% Fructose, có giá thành rẻ và vị ngọt như của trái cây.

Trong nước ngọt có ga sẽ còn chứa các thành phần khác như axit citric, axit photphoric với công dụng tăng vị giác và có thể bảo quản được lâu.

Xem thêm: 4 Thời điểm uống nước tốt nhất trong ngày giúp nâng cao sức khỏe

Uống nước ngọt nhiều có tốt không?

Tiếp tục với chủ đề uống nước ngọt nhiều có tốt không, cùng theo dõi chia sẻ tại bài viết này. Nước ngọt nếu có hại cho sức khoẻ thì đã không được phép sản xuất và buôn bán đưa tới tay cho người tiêu dùng. Uống nước ngọt kích thích vị giác, đưa lại cảm giác thoải mái và hứng phấn bởi đường cùng cafein.

Uống nước ngọt nhiều có tốt không?
Sử dụng nước ngọt hợp lý tránh ảnh hưởng tới sức khoẻ

Tuy nhiên, nếu dùng quá nhiều nước ngọt thì nó thực sự không tốt cho cơ thể của chúng ta. Xét về góc độ dinh dưỡng thì trong nước thường chỉ có đường chứ không có chất xơ, vitamin hay khoáng chất gì cần thiết cho cơ thể.

Theo khuyến nghị từ tổ chức y tế thế giới WHO thì bạn có thể sử dụng nước ngọt nhưng với lượng vừa phải để đảm bảo cho sức khoẻ. Chỉ nên uống dưới 300ml tương đương khoảng 1 lon/1 ngày và không uống liên tục.

Tác hại của nước ngọt với sức khỏe con người

Uống nước ngọt nhiều có tốt không, câu trả lời vẫn là không tốt và còn gây hại cho sức khoẻ con người. Những tác động xấu mà khi uống nhiều nước ngọt có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ của bạn có thể kể đến:

Tác hại của nước ngọt với sức khỏe con người
Tác hại của nước ngọt với sức khỏe con người

Gây nên bệnh thừa cân, béo phì bởi lượng đường Fructose. Chất này khi đi vào cơ thể sẽ dễ chuyển hoá thành mỡ thừa, tích trữ và gây nên tình trạng béo phì. Đồng thời lượng calo lớn nhưng không tạo cảm giác no, không có dưỡng chất cần thiết.

Hàm lượng đường quá cao trong nước ngọt sẽ gây nên chứng tiểu đường. Các bệnh như gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ, bệnh về tim mạch, loãng xương, trào ngược dạ dày cũng có thể xuất hiện trên cơ thể bạn khi sử dụng nhiều nước ngọt.

Lưu ý khi sử dụng nước ngọt

Bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc uống nước ngọt nhiều có tốt không, vậy thì bỏ túi thêm lưu ý khi sử dụng nước ngọt để đảm bảo không ảnh hưởng cho sức khoẻ của bản thân:

Lưu ý khi sử dụng nước ngọt
Lưu ý khi sử dụng nước ngọt
    • Không nên sử dụng nước ngọt quá 1 lon/ngày và liên tục trong nhiều ngày.
    • Đối tượng đặc biệt không nên sử dụng nước ngọt: người mắc bệnh tiểu đường, huyết áp, người mắc bệnh tim mạch, béo phì, gan hay máu bị nhiễm mỡ…
    • Không được uống nước ngọt thay thế hoàn toàn cho nước lọc, chỉ uống ít để tăng vị giác
    • Không nên uống nước ngọt vào những lúc đói dễ gây trào ngược dạ dày, đau dạ dày. Không uống nước ngọt vào ban đêm.

Với những khuyến cáo về nước ngọt được chia sẻ rất chi tiết trên đây, hy vọng sẽ mang đến cho bạn kiến thức bổ ích. Câu hỏi uống nước ngọt nhiều có tốt không được sáng tỏ. Đừng vì vị ngọt nơi đầu lưỡi, sự sảng khoái tức thời mà rước thêm bệnh tật về cho cơ thể của mình.

Hãy theo dõi maylocnuocro.com.vn để cập nhật thêm nhiều kiến thức hữu ích về sức khỏe gia đình. Nếu có nhu cầu tìm mua máy lọc nước, hãy đến ngay với chúng tôi – Watio để được tư vấn, hỗ trợ tìm kiếm loại máy phù hợp nhất với gia đình của bạn.

Bài viết liên quan

Liên hệ