Cách đun bánh chưng – đạt chất lượng bánh chuẩn nhất

Cách đun bánh chưng cũng ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng bánh đạt được. Bởi vì nếu đun không đúng cách, sẽ xảy ra các trường hợp như là bánh không chín đều, còn sượng. Do đó, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cách đun bánh chưng chuẩn nhất trong bài viết dưới đây.

Gợi ý cách đun bánh chưng chuẩn nhất

Để thành quả những chiếc bánh chưng cho ra được ngon, thơm và dẻo nhất thì bạn cũng cần chú ý đến cách đun bánh.

Thời gian đun bánh

Thời gian đun bánh chưng cần hợp lý

Chắc hẳn nhiều người thắc mắc là nên đun bánh chưng bao lâu thì có hương vị thơm ngon nhất? Bởi thời gian luộc bánh chưng là rất quan trọng, nếu bạn luộc bánh chưng với thời gian ít thì nó chưa đủ chín, còn khi luộc bánh chưng với thời gian quá dài sẽ làm nó bị nhão. Nhưng không có một quy định chuẩn nào cho thời gian luộc bánh chưng, vì nó còn phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố như là kích thước bánh, lửa, số lượng bánh, loại nồi luộc,…

Nhưng theo cách đun bánh chưng nhiều người truyền lại, thời gian hợp lý nhất là 8-10 tiếng nếu bạn luộc bằng bếp than, bếp củi. Hiện nay, nhiều người cũng lựa chọn luộc bánh chưng bằng nồi điện, thời gian rút được ngắn xuống còn 5-6 tiếng.

Lửa đun bánh

Một cách đun bánh chưng bạn cần biết là duy trì lửa ổn định. Có nghĩa không để lửa quá cao, làm bánh sôi nhiều nhưng lại không chín đều. Còn lửa nhỏ hoặc lúc có lúc tắt thì cũng làm bánh chưng bị sượng, thời gian đun lâu hơn.

Nồi đun bánh

Nồi đun bánh cũng là yếu tố quyết định rất lớn đến thời gian luộc và độ ngon của bánh. Thường thì chúng ta sẽ sử dụng nồi bằng tôn để bánh chín nhanh và lên màu đẹp nhất. Dung tích của loại nồi này thường dùng là 70-100l và có sức chứa nhiều nhất. Hiện nay, cũng có nhiều gia đình dùng nồi áp suất hoặc là nồi điện công nghiệp để đun bánh, thời gian cũng giảm xuống chỉ còn 5 cho đến 6 tiếng.

Sắp xếp bánh chưng khi luộc

 

Sắp xếp bánh chưng khi luộc

Một trong những điều bạn cần biết trong cách đun bánh chưng là xếp bánh. Cần phải xếp bánh ngay ngắn vào nồi, cùng với đó là xếp một lớp lá dong dưới nồi bánh. Điều này sẽ giúp bánh chưng được chín kỹ mà không lo xảy ra trường hợp cháy.

Rửa bánh chưng khi luộc được nửa thời gian

Một mẹo nhỏ bạn nên biết để bánh chưng nhanh chín và xanh đẹp chính là vớt bánh ra và rửa qua với nước lạnh khi luộc được nửa thời gian. Bạn phải đảm bảo bánh chưng luôn được ngập nước, hãy chêm thêm nước nóng khi cạn. Để bánh chưng được chín đều, màu được xanh đẹp nhất.

Dùng vật nặng để nén bánh khi luộc xong

Có nhiều người nghĩ luộc bánh chín là đã hoàn thiện, nhưng bạn vẫn còn một công đoạn quan trọng nữa là ép bánh. Bạn hãy đặt bánh ra mặt phẳng và dùng vật nặng như là mặt thớt và tấm ván để đề lên. Công đoạn này sẽ giúp ép nước trong bánh, giúp bánh chưng được bền chắc và giữ được lâu hơn.

Một số mẹo hay để sở hữu bánh chưng xanh đẹp

Để bạn chưng xanh đẹp và ngon nhất, bạn cần chú ý các mẹo sau đây.

  • Ngâm gạo nếp với nước tro: Trong nước tro có chứa tính kiềm nhẹ, nhờ vật mà bánh chưng bạn nấu lên giữ được màu xanh đẹp và hương vị thơm ngon đặc trưng.
  • Dùng nồi tôn nấu bánh: Nồi tôn nấu bánh sẽ tạo được môi trường kiềm, cũng là yếu tố tác động để bánh chưng được chín nhanh hơn. Hơn nữa, bánh chưng còn sở hữu một màu xanh tự nhiên của lá bánh, rất đẹp.
  • Lá củ riềng: Để bánh chưng có màu xanh và thơm, bạn có thể áp dụng cách giã nát riềng và chắt lấy nước ngâm gạo. Bánh chưng sẽ có mùi vô cùng thơm, màu xanh tươi.
  • Bạn cũng nên trần qua lá dong trước khi gói, vừa giúp loại bỏ vi khuẩn mà còn làm mềm bánh dễ gói hơn.
  • Cùng với đó là vo sạch gạo trước khi gói, nhặt bỏ sạn và bụi cảm. Để bánh chưng cho ra được thơm, sạch và ngon.
  • Dùng baking soda: Khi nấu bánh chưng, nhiều người cũng sử dụng baking soda để giúp bánh mau chín và có màu xanh đẹp mắt. Bạn có thể tìm kiếm baking soda ở các cửa hàng, siêu thị, ở chợ,… Bạn cũng hoàn toàn yên tâm khi cho baking soda vào nấu, vì nó không phải là hóa chất độc hại.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách đun bánh chưng thơm ngon. Chắc chắn khi áp dụng các kiến thức này, sẽ giúp cho bạn sở hữu những chiếc bánh chưng được đẹp mắt và hoàn hảo hương vị nhất.

Bài viết liên quan

Liên hệ