Ép bánh chưng sau khi luộc có nên không?

Rất nhiều người truyền tai nhau cách ép bánh chưng sau khi luộc, để giúp bánh nhanh ráo nước, chắc và giữ được lâu nhất. Nhưng nếu bạn áp dụng cách ép bánh chưng không phù hợp, sẽ rất có thể làm hỏng bánh. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cách ép bánh chưng sau khi luộc – Bảo quản được lâu nhất nhé.

Hướng dẫn cách ép bánh chưng sau khi luộc

Cần ép bánh chưng sau khi luộc

Như chúng ta cũng biết, công đoạn ép bánh chưng sẽ giúp cho bánh được chắc chắn hơn. Nhờ vậy mà khi thưởng thức chúng ta cũng cảm thấy nó săn chắc và giữ được lâu hơn so với bình thường. Thực chất, cách ép bánh chưng sau khi luộc cũng không quá phức bạn, bạn hãy hàm theo các bước sau đây.

  • Sau khi luộc xong, bạn cần vớt bánh chưng ra để nó nguội và sau đó rửa sạch phần lá bên ngoài bánh với nước lạnh rồi để ráo.
  • Tiếp theo là bạn cần xếp những chiếc bánh chưng gọn gàng, nên chồng lên nhau thành nhiều lớp nhưng không được quá cao sẽ dễ đổ.
  • Rồi bạn lấy thớt gỗ lớn hoặc tấm gỗ rộng đặt lên trên, tiếp đến là dùng vật nặng đè lên. Bạn tiến hành ép bánh chưng khoảng tầm 2 đến 3 tiếng cho bánh được chắc chắn nhất.

Những yếu tố giúp giữ bánh chưng được lâu nhất

Để cho bánh chưng giữ được lâu nhất, bạn cần phải đảm bảo các yếu tố sau đây.

Lá gói đảm bảo sạch

Rửa sạch lá bánh trước khi gói

Bụi bẩn bám trên bánh chính là nguyên nhân khiến chúng bị nấm mốc và hỏng nhanh. DO đó, trước khi gói bạn thì nhất định bạn phải làm sạch lá. Bằng cách là cho lá vào nước, dùng khăn lau sạch cả hai mặt lá. Sau khi rửa bạn cũng cần trụng nhanh lá một lần trong nước nóng, bước này sẽ giúp loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn, giúp giữ được bánh lâu hơn.

Bánh phải thật sạch

Sau khi luộc bánh chín, bạn nên rửa sạch lại với nước để loại bỏ đi các chất bẩn, nhựa trên lá bánh. Bởi vì những vấn đề này, chính là nguyên nhân khiến bánh bị ẩm mốc và không giữ được lâu. Khi đã rửa xong rồi, thì bạn treo bánh ở những nơi khô ráo và an toàn. Xếp bánh ở trên những tấm bìa cứng và tiến hành ép bánh chặt lại hơn.

Gói bánh vừa tay

Bạn chú ý là khi gói bánh cần dùng sức vừa tay, không nên gói bánh quá lỏng hoặc là quá chặt. Bởi nếu bạn gói bạn chặt sẽ dẫn đến hiện tượng bị “lại gạo”, bánh cũng dễ bị nứt và lòi ra khỏi lá. Khi này, bánh chưng cũng dễ bị ẩm mốc, nhiễm vi khuẩn. Còn khi mà bạn gói bánh chưng lỏng quá, sẽ dẫn đến tình trạng là bánh rời rạc và nhanh hỏng.

Bánh phải chín thật kỹ

Bánh chưng cần phải luộc đảm bảo thời gian chín kỹ, để bánh được mềm ngon nhất. Nhờ vậy hạn chế được sự sinh sôi và nảy nở của vi khuẩn, giúp cho thời gian bảo quản bánh cũng được kéo dài,

Một số cách bảo quản bánh chưng thông dụng

Nhiều người thắc mắc là bánh chưng sẽ giữ được bao lâu, thực ra điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Như là thời tiết, cách bảo quản,… Thường thì nếu bạn để bánh chưng ở ngoài, với nhiệt độ bình thường cũng chỉ giữ được 2 cho đến 3 ngày. Hiện nay cũng có nhiều cách bảo quản khác như là hút chân không, để trong tủ đông,… thì thời gian bảo quản bánh chưng cũng được lâu hơn.

Bảo quản bánh chưng ở điều kiện thường

Khi bảo quản bánh chưng ở nhiệt độ thường, bạn cần để nó ở những nơi khô thoáng, sáng sủa và tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp. Khi đó, bánh chưng của bạn sẽ để được khoảng 7 cho đến 10 ngày, phụ thuộc vào thời tiết, độ ẩm.

Tốt nhất là bạn nên treo bánh chưng ở những nơi trên cao, tránh tình trạng bị côn trùng tấn công. Bên cạnh đó, khi nấu bánh chưng chín, bạn cần loại bỏ sạch các chất nhựa có ở trên lá, ép bánh sau khi luộc. Với các làm này sẽ giúp bánh không bị ẩm, giữ được độ dẻo thơm lâu dài nhất.

Bọc kín để ở tủ lạnh

Bạn cũng có thể bảo quản bánh chưng ở trong tủ lạnh, nhớ là bọc kín không hở nhé. Với những chiếc bánh cắt ra ăn dở, bạn cũng cần lấy màng bọc thực phẩm bảo quản lại. Với cách làm giữ bánh chưng trong tủ lạnh này, có thể kéo dài được 15 cho đến 20 ngày.

Bảo quản bánh chưng bằng cách hút chân không

Có thể bảo quản bánh chưng bằng cách hút chân không

Hiện nay, cũng có rất nhiều người bảo quản bánh chưng cách bằng hút chân không. Khi bánh chưng được hút chân không thì sẽ bảo quản được lâu hơn dù là để bên ngoài hoặc là trong tủ lạnh.

Sau khi bánh chưng được hút chân không thì vừa hạn chế việc thay đổi của nhiệt độ phòng, không tác động đến chất lượng bánh. Khi đó, bánh chưng bạn muốn bảo quản sẽ giữ được khoảng thời gian từ 7 cho đến 10 ngày. Còn nếu để trong tủ lạnh, thời gian có thể kéo dài đến 20 ngày, mà không lo bị ám mùi bởi các thực phẩm khác.

Bảo quản bánh chưng trong ngăn đông

Với những khoảng thời gian nhiệt độ nóng, bánh chưng sẽ rất dễ bị ôi thiu, nên bạn cần phải bảo quản trong ngăn đông. Điều chỉnh nhiệt độ trong ngăn đông dưới 3 độ, bảo quản được khoảng 20 ngày. Nhưng khi dùng, bạn sẽ phải thực hiện thêm bước rã đông bánh bằng lò vi sóng hoặc là hấp.

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về cách ép bánh chưng sau khi luộc. Hy vọng với các kiến thức này, sẽ giúp bạn biết cách bảo quản bánh chưng được chuẩn, giữ lâu và ngon nhất.

Bài viết liên quan

Liên hệ